Sagnir - 01.06.1998, Síða 6

Sagnir - 01.06.1998, Síða 6
5 Af hugmyndum Íslendinga um versnandi heim SAGNIR ‘ 98 UM TENGSL ÍSLANDSSÖGUNNAR VI‹ ÍSRAELSRÍKI HI‹ FORNA Ekki er ofmælt að Biblían sé það einstaka ritverk sem langmest áhrif hefur haft á menningu þess heimshluta er við byggjum. Í margar aldir mótaði hún nánast allan hugmyndaheim Vesturlanda. Og enn í dag leynast áhrif hennar á ýmsum sviðum mannlífsins utan trúarlífs; svo sem í siðferðismálum og víðar. Á bókmenntasviðinu hefur Biblían að sjálfsögðu skipað veglegan sess, þar sem augljósustu tengslin eru við trúarbókmenntirnar. Mér varð hugsað til þessara tengsla við lestur á heimsádeilukvæðunum. Mörg erindin hefðu næstum getað verið tekin upp úr spádómsritum Jesaja eða Jeremía. Bæði efni og stíll voru nánast eins. Þarna er komin athyglisverð samlíking þar sem skáldin á Íslandi samsvara spámönnum Ísraels. Og ég er ekki einn um að hafa komið auga á þessa líkingu. Í bók Jóns J. Aðils, Íslenskt þjóðerni, þar sem hann rekur sögu þjóðarinnar frá landnámi fram til loka 19. aldar, er eftirfarandi klausu að finna (190-191): Þegar Ísraelslýður forðum daga tók að villast út af sinni réttu braut og reikaði um í villu og andvaraleysi, þá vöktust jafnan upp hjá honum spámenn, sem leiddu þjóðina aftur inn á réttar brautir. Svo hefur oss öllum verið kent. En það er víðar en hjá Ísraelslýð að forsjónin hefur séð aumur á andvaralausri kynslóð og vakið upp spámenn til að framkvæma sinn vilja, eftir hverrar þjóðar eðli og ásigkomu- lagi. Þessir spámenn eru skáldin, - skáldin „af guðs náð“. Þau eru eins og hrópand- ans rödd í eyðimörkinni hjá tómlátri og andvaralausri kynslóð. Þau eru eins og eld- stólpinn, sem lýsir þjóðinni og vísar henni veg. Það sem ef til vill er athyglisverðast hér er að Jón er ekki að fjalla um trúarkveðskap heldur ættjarðarkveðskap. Bók hans, rituð í upphafi þessarar aldar, er lituð sterkri þjóðerniskennd. En saga þjóðarinnar, eins og hann rekur hana þar, er í meginatriðum samt sú hin sama og enn er almennt viðurkennd. Þessi samlíking á sögu Íslands við hið forna Ísrael væri vitaskuld lítils virði stæði hún stök. En sé málið kannað kemur annað í ljós. Við skulum nú rekja okkur í gegnum sögu Ísraels, eins og hún birtist í Gamla testamentinu, og bera hana saman við sögu okkar lands. Byrjum þá þar sem Ísraelsmenn flýja ofríki faraós, leggja undir sig fyrirheitna landið og stökkva burt þeim þjóðum sem fyrir voru; á okkar slóðum flýja landnáms- mennirnir ofríki Noregskonungs, leggja undir sig Ísland og stökkva burt Pöpunum. Í kjölfar landnámsins kemur svo gullöld Ísraels; uppbyggingartímar Davíðs og friðaröld Salómons sem samsvarar gullöld Íslendinga (en svo nefnir Jón J. Aðils einmitt bók sína um söguöldina okkar) og friðaröldina eftir kristnitöku. Síðan dynja ósköpin yfir. Vegna innbyrðis ósættis ættkvíslanna í Ísrael verður borgarastríð og landið klofnar í tvennt: Norðurríkið og Júdaríki. Bæði missa þau sjálfstæði sitt að miklu leyti til voldugra nágrannaríkja og Norðurríkið er svo lagt undir Asseríu. Á heimaslóðunum höfum við borgarastríð Sturlungaaldar þar sem valdaættir landsins berast á banaspjótum. Því lýkur með að landið fellur undir Noregskonung en þó höld- um við nokkru sjálfstæði. Júdaríki tórir eitthvað áfram, illa stjórnað yfirleitt og kóngar þess nánast lepp- ar Asseríukonungs. Það eru svo Babýlóníumenn sem endanlega sigra Júda, leggja Jerúsalem í rúst og flytja gyðinga til Babýlon. Hér á landi hrakar öllu og það eru Danir sem endanlega brjóta okkur á bak aftur með siðskiptunum og einveldistökunni. Við tekur útlegðin í „Babýlon við Eyrarsund“; versta niðurlægingarskeið þjóðar okkar. En í útlegðinni taka gyðingar að skrá og safna saman helgiritum sínum sem geyma hina sérstæðu menningu þeirra og sögu. Og hvað gerist í Kaupmannahöfn! Jú, jú. Árni Magnússon fer af stað. Að lokum gefur Kýrus konungur Persa út tilskipun um að gyðingar megi snúa aftur og byggja upp Jerúsalem á nýjan leik. Endurreisnarstarfið hefst með hvatningum spámannanna. Og Danakóngur gefur okkur stjórnarskrá og þjóðskáldin hvetja landsmenn til dáða. Þó vissulega megi reyna að útskýra þessa samsvörun með því að benda á líkar kringumstæður, þ. e. í báðum tilfellum er um að ræða baráttu smáþjóðar við að halda sjálfstæði sínu og sérstæðri menningu gagnvart voldugum nágrönnum, þá held ég að annað gæti búið hér að baki. Ég minntist á það hérna framar að áhrif Biblíunnar leyndust víða. Rétt eins og ég tel mig hafa sýnt fram á áhrif Íslendingasagna á söguskoðun þjóðarinnar, er það þá nokkuð ólíklegt að Biblían hafi þar líka átt hlut að máli? Það er nú engin tilviljun að við notum sama orðið yfir sagnfræði og bók- menntir.
Síða 1
Síða 2
Síða 3
Síða 4
Síða 5
Síða 6
Síða 7
Síða 8
Síða 9
Síða 10
Síða 11
Síða 12
Síða 13
Síða 14
Síða 15
Síða 16
Síða 17
Síða 18
Síða 19
Síða 20
Síða 21
Síða 22
Síða 23
Síða 24
Síða 25
Síða 26
Síða 27
Síða 28
Síða 29
Síða 30
Síða 31
Síða 32
Síða 33
Síða 34
Síða 35
Síða 36
Síða 37
Síða 38
Síða 39
Síða 40
Síða 41
Síða 42
Síða 43
Síða 44
Síða 45
Síða 46
Síða 47
Síða 48
Síða 49
Síða 50
Síða 51
Síða 52
Síða 53
Síða 54
Síða 55
Síða 56
Síða 57
Síða 58
Síða 59
Síða 60
Síða 61
Síða 62
Síða 63
Síða 64
Síða 65
Síða 66
Síða 67
Síða 68
Síða 69
Síða 70
Síða 71
Síða 72
Síða 73
Síða 74
Síða 75
Síða 76
Síða 77
Síða 78
Síða 79
Síða 80
Síða 81
Síða 82
Síða 83
Síða 84
Síða 85
Síða 86
Síða 87
Síða 88
Síða 89
Síða 90
Síða 91
Síða 92
Síða 93
Síða 94
Síða 95
Síða 96
Síða 97
Síða 98
Síða 99
Síða 100
Síða 101
Síða 102
Síða 103
Síða 104
Síða 105

x

Sagnir

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Sagnir
https://timarit.is/publication/1025

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.