Sagnir - 01.06.1998, Qupperneq 6

Sagnir - 01.06.1998, Qupperneq 6
5 Af hugmyndum Íslendinga um versnandi heim SAGNIR ‘ 98 UM TENGSL ÍSLANDSSÖGUNNAR VI‹ ÍSRAELSRÍKI HI‹ FORNA Ekki er ofmælt að Biblían sé það einstaka ritverk sem langmest áhrif hefur haft á menningu þess heimshluta er við byggjum. Í margar aldir mótaði hún nánast allan hugmyndaheim Vesturlanda. Og enn í dag leynast áhrif hennar á ýmsum sviðum mannlífsins utan trúarlífs; svo sem í siðferðismálum og víðar. Á bókmenntasviðinu hefur Biblían að sjálfsögðu skipað veglegan sess, þar sem augljósustu tengslin eru við trúarbókmenntirnar. Mér varð hugsað til þessara tengsla við lestur á heimsádeilukvæðunum. Mörg erindin hefðu næstum getað verið tekin upp úr spádómsritum Jesaja eða Jeremía. Bæði efni og stíll voru nánast eins. Þarna er komin athyglisverð samlíking þar sem skáldin á Íslandi samsvara spámönnum Ísraels. Og ég er ekki einn um að hafa komið auga á þessa líkingu. Í bók Jóns J. Aðils, Íslenskt þjóðerni, þar sem hann rekur sögu þjóðarinnar frá landnámi fram til loka 19. aldar, er eftirfarandi klausu að finna (190-191): Þegar Ísraelslýður forðum daga tók að villast út af sinni réttu braut og reikaði um í villu og andvaraleysi, þá vöktust jafnan upp hjá honum spámenn, sem leiddu þjóðina aftur inn á réttar brautir. Svo hefur oss öllum verið kent. En það er víðar en hjá Ísraelslýð að forsjónin hefur séð aumur á andvaralausri kynslóð og vakið upp spámenn til að framkvæma sinn vilja, eftir hverrar þjóðar eðli og ásigkomu- lagi. Þessir spámenn eru skáldin, - skáldin „af guðs náð“. Þau eru eins og hrópand- ans rödd í eyðimörkinni hjá tómlátri og andvaralausri kynslóð. Þau eru eins og eld- stólpinn, sem lýsir þjóðinni og vísar henni veg. Það sem ef til vill er athyglisverðast hér er að Jón er ekki að fjalla um trúarkveðskap heldur ættjarðarkveðskap. Bók hans, rituð í upphafi þessarar aldar, er lituð sterkri þjóðerniskennd. En saga þjóðarinnar, eins og hann rekur hana þar, er í meginatriðum samt sú hin sama og enn er almennt viðurkennd. Þessi samlíking á sögu Íslands við hið forna Ísrael væri vitaskuld lítils virði stæði hún stök. En sé málið kannað kemur annað í ljós. Við skulum nú rekja okkur í gegnum sögu Ísraels, eins og hún birtist í Gamla testamentinu, og bera hana saman við sögu okkar lands. Byrjum þá þar sem Ísraelsmenn flýja ofríki faraós, leggja undir sig fyrirheitna landið og stökkva burt þeim þjóðum sem fyrir voru; á okkar slóðum flýja landnáms- mennirnir ofríki Noregskonungs, leggja undir sig Ísland og stökkva burt Pöpunum. Í kjölfar landnámsins kemur svo gullöld Ísraels; uppbyggingartímar Davíðs og friðaröld Salómons sem samsvarar gullöld Íslendinga (en svo nefnir Jón J. Aðils einmitt bók sína um söguöldina okkar) og friðaröldina eftir kristnitöku. Síðan dynja ósköpin yfir. Vegna innbyrðis ósættis ættkvíslanna í Ísrael verður borgarastríð og landið klofnar í tvennt: Norðurríkið og Júdaríki. Bæði missa þau sjálfstæði sitt að miklu leyti til voldugra nágrannaríkja og Norðurríkið er svo lagt undir Asseríu. Á heimaslóðunum höfum við borgarastríð Sturlungaaldar þar sem valdaættir landsins berast á banaspjótum. Því lýkur með að landið fellur undir Noregskonung en þó höld- um við nokkru sjálfstæði. Júdaríki tórir eitthvað áfram, illa stjórnað yfirleitt og kóngar þess nánast lepp- ar Asseríukonungs. Það eru svo Babýlóníumenn sem endanlega sigra Júda, leggja Jerúsalem í rúst og flytja gyðinga til Babýlon. Hér á landi hrakar öllu og það eru Danir sem endanlega brjóta okkur á bak aftur með siðskiptunum og einveldistökunni. Við tekur útlegðin í „Babýlon við Eyrarsund“; versta niðurlægingarskeið þjóðar okkar. En í útlegðinni taka gyðingar að skrá og safna saman helgiritum sínum sem geyma hina sérstæðu menningu þeirra og sögu. Og hvað gerist í Kaupmannahöfn! Jú, jú. Árni Magnússon fer af stað. Að lokum gefur Kýrus konungur Persa út tilskipun um að gyðingar megi snúa aftur og byggja upp Jerúsalem á nýjan leik. Endurreisnarstarfið hefst með hvatningum spámannanna. Og Danakóngur gefur okkur stjórnarskrá og þjóðskáldin hvetja landsmenn til dáða. Þó vissulega megi reyna að útskýra þessa samsvörun með því að benda á líkar kringumstæður, þ. e. í báðum tilfellum er um að ræða baráttu smáþjóðar við að halda sjálfstæði sínu og sérstæðri menningu gagnvart voldugum nágrönnum, þá held ég að annað gæti búið hér að baki. Ég minntist á það hérna framar að áhrif Biblíunnar leyndust víða. Rétt eins og ég tel mig hafa sýnt fram á áhrif Íslendingasagna á söguskoðun þjóðarinnar, er það þá nokkuð ólíklegt að Biblían hafi þar líka átt hlut að máli? Það er nú engin tilviljun að við notum sama orðið yfir sagnfræði og bók- menntir.
Qupperneq 1
Qupperneq 2
Qupperneq 3
Qupperneq 4
Qupperneq 5
Qupperneq 6
Qupperneq 7
Qupperneq 8
Qupperneq 9
Qupperneq 10
Qupperneq 11
Qupperneq 12
Qupperneq 13
Qupperneq 14
Qupperneq 15
Qupperneq 16
Qupperneq 17
Qupperneq 18
Qupperneq 19
Qupperneq 20
Qupperneq 21
Qupperneq 22
Qupperneq 23
Qupperneq 24
Qupperneq 25
Qupperneq 26
Qupperneq 27
Qupperneq 28
Qupperneq 29
Qupperneq 30
Qupperneq 31
Qupperneq 32
Qupperneq 33
Qupperneq 34
Qupperneq 35
Qupperneq 36
Qupperneq 37
Qupperneq 38
Qupperneq 39
Qupperneq 40
Qupperneq 41
Qupperneq 42
Qupperneq 43
Qupperneq 44
Qupperneq 45
Qupperneq 46
Qupperneq 47
Qupperneq 48
Qupperneq 49
Qupperneq 50
Qupperneq 51
Qupperneq 52
Qupperneq 53
Qupperneq 54
Qupperneq 55
Qupperneq 56
Qupperneq 57
Qupperneq 58
Qupperneq 59
Qupperneq 60
Qupperneq 61
Qupperneq 62
Qupperneq 63
Qupperneq 64
Qupperneq 65
Qupperneq 66
Qupperneq 67
Qupperneq 68
Qupperneq 69
Qupperneq 70
Qupperneq 71
Qupperneq 72
Qupperneq 73
Qupperneq 74
Qupperneq 75
Qupperneq 76
Qupperneq 77
Qupperneq 78
Qupperneq 79
Qupperneq 80
Qupperneq 81
Qupperneq 82
Qupperneq 83
Qupperneq 84
Qupperneq 85
Qupperneq 86
Qupperneq 87
Qupperneq 88
Qupperneq 89
Qupperneq 90
Qupperneq 91
Qupperneq 92
Qupperneq 93
Qupperneq 94
Qupperneq 95
Qupperneq 96
Qupperneq 97
Qupperneq 98
Qupperneq 99
Qupperneq 100
Qupperneq 101
Qupperneq 102
Qupperneq 103
Qupperneq 104
Qupperneq 105

x

Sagnir

Direct Links

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Sagnir
https://timarit.is/publication/1025

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.