Sagnir - 01.06.1998, Síða 7

Sagnir - 01.06.1998, Síða 7
slæmu árferði ríki samtímaósóminn yfir fortíðardýrkuninni en í góðu árferði snúist það svo við? Eða erum við hér aðeins að fást við muninn á upplýsingu og rómant- ík? Hvað um það! Hér er ég kominn fram úr sjálfum mér því enn er eftir að líta á heimsádeilukveðskapinn og skal það nú gert. HIN KRISTILEGA SVARTSÝNI Undir lok miðalda fóru að koma fram svonefnd heims- ádeilukvæði. Þau voru útlistun á illsku og spillingu heimsins, með sterku trúarlegu ívafi. Þessi kveðskapur varð svo enn vinsælli á 16. og 17. öld, því að eftir siðskiptin jókst mjög áherslan í trúarlífinu á kenninguna um hina synd- um spilltu veröld sem var einmitt megin inntak þessara kvæða.28 Það er því afar athyglisvert þegar í þessum trúarkveðskap birtist aðdáun á heiðinni tíð og eftirsjá eftir henni. Bjarni Jónsson, sem uppi var á fyrri hluta 17. aldar orti t. d. í kvæði sínu „Aldarsöng“: Þá goðanna villan var, vissu ei af guði par, heiðnir sér hauga gjörðu, höfðu sín fylgsni í jörðu, grófu þar granna fróma, gerðu þeim meiri sóma.29 Og Hallgrímur Pétursson, mesta trúarskáld þjóðarinnar, orti í „Aldarhætti“ um forfeðurna: Ý bendum skutu, en álmdrósir þutu á andfari þunnu, burtstengur brutu, en hátt skildir hrutu, þar herfákar runnu; benfossar flutu, en lágt hinir lutu, sem lítt verjast kunnu.30 Hér fer nú lítið fyrir kristilegri mærð! Og síðar í kvæðinu segir: Ísland má sanna það átti völ manna, þá allt stóð í blóma. Glæ sóttu hranna til ríkra kóngs ranna vel reyndir að sóma.31 Það fer ekkert á milli mála að þetta er ómenguð fortíðardýrkun. Og þegar litið er til samtímans má sjá kunnuglega mynd: Ungdómsins æði þó áður fyrr stæði til afreka hárra, losti, sjálfræði, leti, svefn bæði, það líst þeim nú skárra.32 Þau eru augljós einkennin þegar ungdómurinn fær að heyra það, svo sem sagt er hér framar og þarf ekki að orð- lengja það frekar. Víst hef ég hér tekið þau kvæði út úr sem hafa hvað skýrasta fortíðarhyggju af þeim heimsádeilukvæðum sem ég kannaði. En það sýnir okkur eigi að síður að rekja má þráð fortíðardýrkunar, með sérstakri skírskotun til Íslendinga- sagna, í gegnum bókmenntasögu þjóðarinnar allt frá lokum þjóðveldis fram á þessa öld. Því varla þarf að taka hér dæmi úr kveðskap rómantísku skálda síðustu aldar, eins vel þekkt sem þau eru, til að benda á samhengið. Nægir hér að minnast á ljóð Bjarna Thorarensens og Jónasar Hallgrímssonar og útgáfu Fjölnis. FORTÍðARþRÁ, SAMTÍMAÓSÓMI OG þJÓðERNISHYGGJA Rekja má upphaf hugmynda Íslendinga um versnandi heim til ritheimilda frá 13. öld. Íslendingasögurnar komu þá fram á u p p l a u s n a r - tíma sam- félagsins og birtu lesendum sterka fortíðardýrkun sagnari- taranna. Fyrsta Íslandssagan, Crymogæa Arngríms lærða frá upphafi 17. aldar, endurspeglaði þessa dýrkun og gaf tóninn fyrir það viðhorf sem einkenndi söguskilning þjóðarinnar næstu aldir. Í þeim ritum upplýsingarmanna sem könnuð voru kemur fortíðarþráin þó ekki jafn sterkt fram og hjá Arngrími, en því fyrirferðarmeiri er samtíma- ósóminn. Versnandi árferði kann að valda því. Fortíðardýrkunin kemur eigi að síður vel fram, m. a. í upphafningu sveitalífsins á kostnað sjávarsíðunnar en upphafningin sú átti eftir að verða meira áberandi er nær dróg sam- tímanum og fiskveiðar efldust. Samtímaósóminn kom fram í sinni hreinustu mynd í heimsádeilukveðskap 16., 17. og 18. aldar. En athyglisvert er að þótt kristin lífsskoðun sé kjarni og drifkraftur kvæðanna birtist samt í sumum þeirra rík eftirsjá eftir heiðinni tíð. Hin gamalkunna fortíðardýrkun brýst hér í 6 Valdimar Stefánsson SAGNIR ‘ 98 Það er því afar athyglisvert þegar í þessum trúarkveðskap birtist aðdáun á heiðinni tíð og eftirsjá eftir henni
Síða 1
Síða 2
Síða 3
Síða 4
Síða 5
Síða 6
Síða 7
Síða 8
Síða 9
Síða 10
Síða 11
Síða 12
Síða 13
Síða 14
Síða 15
Síða 16
Síða 17
Síða 18
Síða 19
Síða 20
Síða 21
Síða 22
Síða 23
Síða 24
Síða 25
Síða 26
Síða 27
Síða 28
Síða 29
Síða 30
Síða 31
Síða 32
Síða 33
Síða 34
Síða 35
Síða 36
Síða 37
Síða 38
Síða 39
Síða 40
Síða 41
Síða 42
Síða 43
Síða 44
Síða 45
Síða 46
Síða 47
Síða 48
Síða 49
Síða 50
Síða 51
Síða 52
Síða 53
Síða 54
Síða 55
Síða 56
Síða 57
Síða 58
Síða 59
Síða 60
Síða 61
Síða 62
Síða 63
Síða 64
Síða 65
Síða 66
Síða 67
Síða 68
Síða 69
Síða 70
Síða 71
Síða 72
Síða 73
Síða 74
Síða 75
Síða 76
Síða 77
Síða 78
Síða 79
Síða 80
Síða 81
Síða 82
Síða 83
Síða 84
Síða 85
Síða 86
Síða 87
Síða 88
Síða 89
Síða 90
Síða 91
Síða 92
Síða 93
Síða 94
Síða 95
Síða 96
Síða 97
Síða 98
Síða 99
Síða 100
Síða 101
Síða 102
Síða 103
Síða 104
Síða 105

x

Sagnir

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Sagnir
https://timarit.is/publication/1025

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.