Sagnir - 01.06.1998, Síða 23

Sagnir - 01.06.1998, Síða 23
ingar sínar eða hvernig samfélagið gerir það. Kenningin um sameiginlegt minni þjóðarinnar hefur víða verið gagnrýnd, aðallega hefur farið fyrir brjóstið á mönnum hvernig Halbwachs heimfærir einstaklingseiginleika yfir á heila þjóð.14 Markvissari gagnrýni er þó sú að hann sé í raun ekki að segja neitt nýtt. Sameiginlegt minni þjóðarinnar sé ein- ungis nýtt hugtak yfir það sem áður var kallað mýta.15 Þetta er þó viss einföldun því að áhersla Halbwachs á einstakling- seiginleika þjóðarinnar, undirstrikar mik- ilvægi einingar í þjóðernisvitund. ÞJÓðHÁTÍðIR Eitt er að skapa og annað að viðhalda. Þó svo að krafa þjóðernishyggjunnar um þjóðríki sé uppfyllt og þjóðin lifi sem ein heild í eigin landi, er ekki þar með sagt að sú vitund viðhaldist. Til þess koma þjóðernistáknin. Öll þjóð- ernistákn undirstrika þjóðernisvitundina og kalla fram sameiginlegt minni þjóðarinnar. Þannig er notkun á fánum og þjóðsöngvum, svo eitthvað sé nefnt, leið til að minna á sameiginlegar minningar þjóðarinnar sem og að viðhalda þeim. Fáir viðburðir efla þjóðernisvitund á jafn augljósan hátt og þjóðhátíðir. Allar þjóðir halda slíkar hátíðir, oftast tengdar mikilvægum atburðum í sögu sinni. Þá er þjóðinni stefnt saman -að svo miklu leyti sem hægt er að stefna heilli þjóð saman- í þeim til- gangi að efla þjóðernisvitundina. Á öld þjóðernishyggjunnar urðu þjóðhátíðir vopn í baráttu þjóðernissinna fyrir sjálfstæðu þjóðríki.16 Eftir að lokatakmarki þjóðernishyggjunnar er náð og þjóðríki hefur verið stofnað, gegna þjóðhátíðir mikilvægu hlutverki við að viðhalda þjóðernisvitundinni. Þjóðinni er þjappað saman um einhvern atburð sem skapar ákveðinn sess í vitund hennar. Þjóðernistáknin kalla fram sameiginlegt minni þjóðarinnar og styrkja eininguna. Ríkisvaldið getur þannig notað þjóðhátíðir til að tryggja einingu þjóðarinnar. Lynn Spillman hefur t.d. haldið því fram að í Ástralíu og Bandaríkjunum noti ríkisvaldið slíkar hátíðir sem tæki til menningarframleiðslu, þær ýti undir einingu og treysti menningarmiðstöðvar þjóðanna í sessi.17 Þetta margvíslega eðli þjóðhátíða verður að hafa í huga þegar um þær er rætt. Ekki er eingöngu um mannfagnað að ræða, heldur er öll athöfnin þrungin táknrænu gildi og er í raun tákn í sjálfu sér. Jóhannes Nordal seðlabankastjóri lýsti kannski best þessu táknræna hlutverki þjóðhátíða er hann ræddi um þjóðhátíðina 1974. Hann talaði um hátíð sem fyrst og fremst hafði þann tilgang að minna núlifandi kynslóð á þann arf, sem elle- fu alda búseta forfeðra okkar hefur fært okkur í hendur. Réttlæting slíkra hátíða- halda hlýtur einkum að vera sú að hvetja til ræktarsemi við þann menningararf, sem er undirstaða sjálfstæðis Íslendinga í dag.18 Í þessum orðum er hlutverki þjóðhátíða hvað best lýst, þ.e. að efla þjóðernisvitundina. Það er fyrst og fremst gert með því að kenna fólki að muna eftir réttu hlutunum. Þess vegna er sagan svo mikilvæg á ólíkum hátíðarstundum, ekki má kljúfa þjóðina með því að kenna sögu er leggur áher- slu á þá atburði er gætu leitt til sundrungar. Sagan sem minnst er á slíkum hátíðum er saga sátta og samlyndis. ÞJÓðHÁTÍðIR ÍSLENDIN- GA Íslendingar hafa frá því seint á síðustu öld haldið fimm þjóðhátíðir. Árið 1874 voru 1000 ár liðin frá því að Ísland byggðist og af því tilefni afhenti Kristján IX Íslendingum fyrstu stjórnarskrá þeirra. Árið 1930 var haldið upp á 1000 afmæli Alþingis. Árið 1944 var lýðveldi stof- nað við hátíðlega athöfn á Þingvöllum. Árið 1974 var haldið upp á 1100 ára afmæli Íslandsbyggðar. Síðast var haldin þjóðhátíð hér á landi árið 1994 þegar haldið var upp á 50 ára afmæli lýðveldisins. Eins og sést á þessari upptalningu hefur tilefni til hátíðarhalda verið fjölbreytt. Athyglisvert er þó að fyrstu níuhundruð árin frá því að landið byggðist þótti ekki tilefni til að halda sérstaka þjóðhátíð, þó vissulega væru ýmsar samkomur haldnar. Á 19. öldinni voru t.d. haldnir allmargir Þingvallafundir til að krefjast aukinnar sjálfsstjórnar. Þessir fundir voru þó ólíkir þjóðhátíðum í eðli sínu; þeir voru pól- itískir baráttufundir fyrir þá aðila er stóðu í eldlínu stjórn- málanna. Eftir að ísinn var brotinn árið 1874, hafa hins vegar verið haldnar fimm þjóðhátíðir á 120 árum. Hvernig stóð á því að það var ekki fyrr en árið 1874 að Íslendingum þótti ástæða til að halda hér þjóðhátíð? Sigurður Nordal velti þessari sömu spurningu að nokkru leyti fyrir sér. Hann komst í raun ekki að neinni niðurstöðu en segir að fyrr á tímum hafi menn ekki verið „svo hneigðir til afmælis- fagnaða sem nú er tízka.“19 Þannig virðist hann gera ráð fyrir því að þjóðhátíðir séu eingöngu afmælisfagnaðir og hefur svipt þær aðalhlutverkinu; að rækta þjóðernisvitundina. Ástæða þess að fyrr á tímum voru hér ekki haldnar þjóðhátíðir er því fyrst og fremst sú að þjóðin skynjaði sig ekki sem slíka, þjóðernisvitundina vantaði. Tilefni og tilgangur þeirra hátíða sem hér hafa verið 22 Kolbeinn Proppé 19 18 - 1 99 8 SAGNIR ‘ 98 Ríkisvaldið getur þannig notað þjóðhátíðir til að tryggja einingu þjóðarinnar. Lynn Spillman hefur t.d. haldið því fram að í Ástralíu og Bandaríkjunum noti ríkisvaldið slíkar hátíðir sem tæki til menningarframleiðslu Koparstunga af kunungskomunni til Reykjavíkur 1874.
Síða 1
Síða 2
Síða 3
Síða 4
Síða 5
Síða 6
Síða 7
Síða 8
Síða 9
Síða 10
Síða 11
Síða 12
Síða 13
Síða 14
Síða 15
Síða 16
Síða 17
Síða 18
Síða 19
Síða 20
Síða 21
Síða 22
Síða 23
Síða 24
Síða 25
Síða 26
Síða 27
Síða 28
Síða 29
Síða 30
Síða 31
Síða 32
Síða 33
Síða 34
Síða 35
Síða 36
Síða 37
Síða 38
Síða 39
Síða 40
Síða 41
Síða 42
Síða 43
Síða 44
Síða 45
Síða 46
Síða 47
Síða 48
Síða 49
Síða 50
Síða 51
Síða 52
Síða 53
Síða 54
Síða 55
Síða 56
Síða 57
Síða 58
Síða 59
Síða 60
Síða 61
Síða 62
Síða 63
Síða 64
Síða 65
Síða 66
Síða 67
Síða 68
Síða 69
Síða 70
Síða 71
Síða 72
Síða 73
Síða 74
Síða 75
Síða 76
Síða 77
Síða 78
Síða 79
Síða 80
Síða 81
Síða 82
Síða 83
Síða 84
Síða 85
Síða 86
Síða 87
Síða 88
Síða 89
Síða 90
Síða 91
Síða 92
Síða 93
Síða 94
Síða 95
Síða 96
Síða 97
Síða 98
Síða 99
Síða 100
Síða 101
Síða 102
Síða 103
Síða 104
Síða 105

x

Sagnir

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Sagnir
https://timarit.is/publication/1025

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.