Sagnir - 01.06.1998, Side 23

Sagnir - 01.06.1998, Side 23
ingar sínar eða hvernig samfélagið gerir það. Kenningin um sameiginlegt minni þjóðarinnar hefur víða verið gagnrýnd, aðallega hefur farið fyrir brjóstið á mönnum hvernig Halbwachs heimfærir einstaklingseiginleika yfir á heila þjóð.14 Markvissari gagnrýni er þó sú að hann sé í raun ekki að segja neitt nýtt. Sameiginlegt minni þjóðarinnar sé ein- ungis nýtt hugtak yfir það sem áður var kallað mýta.15 Þetta er þó viss einföldun því að áhersla Halbwachs á einstakling- seiginleika þjóðarinnar, undirstrikar mik- ilvægi einingar í þjóðernisvitund. ÞJÓðHÁTÍðIR Eitt er að skapa og annað að viðhalda. Þó svo að krafa þjóðernishyggjunnar um þjóðríki sé uppfyllt og þjóðin lifi sem ein heild í eigin landi, er ekki þar með sagt að sú vitund viðhaldist. Til þess koma þjóðernistáknin. Öll þjóð- ernistákn undirstrika þjóðernisvitundina og kalla fram sameiginlegt minni þjóðarinnar. Þannig er notkun á fánum og þjóðsöngvum, svo eitthvað sé nefnt, leið til að minna á sameiginlegar minningar þjóðarinnar sem og að viðhalda þeim. Fáir viðburðir efla þjóðernisvitund á jafn augljósan hátt og þjóðhátíðir. Allar þjóðir halda slíkar hátíðir, oftast tengdar mikilvægum atburðum í sögu sinni. Þá er þjóðinni stefnt saman -að svo miklu leyti sem hægt er að stefna heilli þjóð saman- í þeim til- gangi að efla þjóðernisvitundina. Á öld þjóðernishyggjunnar urðu þjóðhátíðir vopn í baráttu þjóðernissinna fyrir sjálfstæðu þjóðríki.16 Eftir að lokatakmarki þjóðernishyggjunnar er náð og þjóðríki hefur verið stofnað, gegna þjóðhátíðir mikilvægu hlutverki við að viðhalda þjóðernisvitundinni. Þjóðinni er þjappað saman um einhvern atburð sem skapar ákveðinn sess í vitund hennar. Þjóðernistáknin kalla fram sameiginlegt minni þjóðarinnar og styrkja eininguna. Ríkisvaldið getur þannig notað þjóðhátíðir til að tryggja einingu þjóðarinnar. Lynn Spillman hefur t.d. haldið því fram að í Ástralíu og Bandaríkjunum noti ríkisvaldið slíkar hátíðir sem tæki til menningarframleiðslu, þær ýti undir einingu og treysti menningarmiðstöðvar þjóðanna í sessi.17 Þetta margvíslega eðli þjóðhátíða verður að hafa í huga þegar um þær er rætt. Ekki er eingöngu um mannfagnað að ræða, heldur er öll athöfnin þrungin táknrænu gildi og er í raun tákn í sjálfu sér. Jóhannes Nordal seðlabankastjóri lýsti kannski best þessu táknræna hlutverki þjóðhátíða er hann ræddi um þjóðhátíðina 1974. Hann talaði um hátíð sem fyrst og fremst hafði þann tilgang að minna núlifandi kynslóð á þann arf, sem elle- fu alda búseta forfeðra okkar hefur fært okkur í hendur. Réttlæting slíkra hátíða- halda hlýtur einkum að vera sú að hvetja til ræktarsemi við þann menningararf, sem er undirstaða sjálfstæðis Íslendinga í dag.18 Í þessum orðum er hlutverki þjóðhátíða hvað best lýst, þ.e. að efla þjóðernisvitundina. Það er fyrst og fremst gert með því að kenna fólki að muna eftir réttu hlutunum. Þess vegna er sagan svo mikilvæg á ólíkum hátíðarstundum, ekki má kljúfa þjóðina með því að kenna sögu er leggur áher- slu á þá atburði er gætu leitt til sundrungar. Sagan sem minnst er á slíkum hátíðum er saga sátta og samlyndis. ÞJÓðHÁTÍðIR ÍSLENDIN- GA Íslendingar hafa frá því seint á síðustu öld haldið fimm þjóðhátíðir. Árið 1874 voru 1000 ár liðin frá því að Ísland byggðist og af því tilefni afhenti Kristján IX Íslendingum fyrstu stjórnarskrá þeirra. Árið 1930 var haldið upp á 1000 afmæli Alþingis. Árið 1944 var lýðveldi stof- nað við hátíðlega athöfn á Þingvöllum. Árið 1974 var haldið upp á 1100 ára afmæli Íslandsbyggðar. Síðast var haldin þjóðhátíð hér á landi árið 1994 þegar haldið var upp á 50 ára afmæli lýðveldisins. Eins og sést á þessari upptalningu hefur tilefni til hátíðarhalda verið fjölbreytt. Athyglisvert er þó að fyrstu níuhundruð árin frá því að landið byggðist þótti ekki tilefni til að halda sérstaka þjóðhátíð, þó vissulega væru ýmsar samkomur haldnar. Á 19. öldinni voru t.d. haldnir allmargir Þingvallafundir til að krefjast aukinnar sjálfsstjórnar. Þessir fundir voru þó ólíkir þjóðhátíðum í eðli sínu; þeir voru pól- itískir baráttufundir fyrir þá aðila er stóðu í eldlínu stjórn- málanna. Eftir að ísinn var brotinn árið 1874, hafa hins vegar verið haldnar fimm þjóðhátíðir á 120 árum. Hvernig stóð á því að það var ekki fyrr en árið 1874 að Íslendingum þótti ástæða til að halda hér þjóðhátíð? Sigurður Nordal velti þessari sömu spurningu að nokkru leyti fyrir sér. Hann komst í raun ekki að neinni niðurstöðu en segir að fyrr á tímum hafi menn ekki verið „svo hneigðir til afmælis- fagnaða sem nú er tízka.“19 Þannig virðist hann gera ráð fyrir því að þjóðhátíðir séu eingöngu afmælisfagnaðir og hefur svipt þær aðalhlutverkinu; að rækta þjóðernisvitundina. Ástæða þess að fyrr á tímum voru hér ekki haldnar þjóðhátíðir er því fyrst og fremst sú að þjóðin skynjaði sig ekki sem slíka, þjóðernisvitundina vantaði. Tilefni og tilgangur þeirra hátíða sem hér hafa verið 22 Kolbeinn Proppé 19 18 - 1 99 8 SAGNIR ‘ 98 Ríkisvaldið getur þannig notað þjóðhátíðir til að tryggja einingu þjóðarinnar. Lynn Spillman hefur t.d. haldið því fram að í Ástralíu og Bandaríkjunum noti ríkisvaldið slíkar hátíðir sem tæki til menningarframleiðslu Koparstunga af kunungskomunni til Reykjavíkur 1874.
Side 1
Side 2
Side 3
Side 4
Side 5
Side 6
Side 7
Side 8
Side 9
Side 10
Side 11
Side 12
Side 13
Side 14
Side 15
Side 16
Side 17
Side 18
Side 19
Side 20
Side 21
Side 22
Side 23
Side 24
Side 25
Side 26
Side 27
Side 28
Side 29
Side 30
Side 31
Side 32
Side 33
Side 34
Side 35
Side 36
Side 37
Side 38
Side 39
Side 40
Side 41
Side 42
Side 43
Side 44
Side 45
Side 46
Side 47
Side 48
Side 49
Side 50
Side 51
Side 52
Side 53
Side 54
Side 55
Side 56
Side 57
Side 58
Side 59
Side 60
Side 61
Side 62
Side 63
Side 64
Side 65
Side 66
Side 67
Side 68
Side 69
Side 70
Side 71
Side 72
Side 73
Side 74
Side 75
Side 76
Side 77
Side 78
Side 79
Side 80
Side 81
Side 82
Side 83
Side 84
Side 85
Side 86
Side 87
Side 88
Side 89
Side 90
Side 91
Side 92
Side 93
Side 94
Side 95
Side 96
Side 97
Side 98
Side 99
Side 100
Side 101
Side 102
Side 103
Side 104
Side 105

x

Sagnir

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Sagnir
https://timarit.is/publication/1025

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.