Sagnir - 01.06.1998, Page 24

Sagnir - 01.06.1998, Page 24
SAGNIR ‘ 98 haldnar, hefur verið mönnum misskýr. Þjóðhátíðin 1874 leið fyrir það að vera fyrsta hátíðin sem var haldin hér á landi, varð hún fyrir vikið ákveðin fyrirmynd. Þá voru Íslendingar ekki einungis að fagna þúsund ára afmæli Íslandsbyggðar, þótt það eitt væri ærið tilefni. Kristján IX kom til landsins sumarið 1874, hafði meðferðis stjórnarskrá og tók þátt í hátíðarhöldum með þegnum sínum á Þingvöllum. ÞINGVELLIR – LIEUX DE MÉMOIRE Eitt af þeim meðulum sem notuð eru til að viðhalda þjóðernisvitundinni eru lieux de mémoire, svo notað sé hug- tak franska sagnfræðingsins Pierre Nora. Lieux de mémoire eru staðir minninganna, þjóðminningastaðir. Kenningin geng- ur út á að stöðug átök séu á milli minnisins og sögunnar.20 Sagan reynir að tortíma því sem raunverulega hefur gerst og þurfum við því staði minninga. Þeir eru varnarbragð minnis- ins, með þeim reynum við að halda því lifandi. Þannig reynum við að hlutgera hið huglæga til þess að fanga sem mesta merkingu í sem fæstum táknum. Söfn, minnismerki, sögufrægar byggingar og fleira í þeim dúr; allt verða þetta staðir minninga okkar.21 Helst er hægt að gagnrýna Nora fyrir þá tilraun að gera minnið að einhvers konar líffræðilegu fyrirbæri, hljómar þetta eins og daufur endurómur af kenningunni um þjóðir sem líf- fræðilega heild. Hugmyndir hans um staði minninganna varpa hins vegar nýju ljósi á táknfræði þjóðernishyggjunnar. Með þeim höldum við lífinu í sameiginlegu minni okkar. Íslendingar eiga sinn þjóðminningastað í Þingvöllum. Nægir að vitna til orða Vigdísar Finnbogadóttur sem telur Íslendinga „hafa gert Þingvelli að fremsta þjóðminningastað sínum.“22 Þjóðminningastaður gæti þess vegna verið þýðing á lieu de mémoire. Þingvellir hafa yfir sér helgan blæ, þeir eru helgistaður þjóðarinnar og hafa verið það a.m.k. frá því á þjóðhátíðinni 1874. En hvað er það við Þingvelli sem skipar þeim þennan sess? Vissulega hafa afdrifaríkir atburðir í Íslandssögunni gerst þar, en þeir eru misvel hæfir til að efla þjóðernisvitund Íslendinga. Eftir að Gamli sáttmáli gekk í gildi árið 1262/4 og þá sérstaklega eftir að einveldi konungs tók gildi á Íslandi árið 1680/4, var hlutverk Þingvalla harla ómerkilegt. Þar var Alþingi vissulega háð, en gegndi litlu hlutverki öðru en að vera dómstóll og aftökustaður fyrir dæmda brotamenn. Stóra dómi var þar framfyl- gt af miklu harðræði og ekki voru sakir þeirra Íslendinga er létu líf sitt á Þingvöllum oft miklar. Á Þingvöllum var einnig samþykkt að ganga Noregskonungi á hönd, nokkuð sem fræðimenn þjóðernishyggjunnar litu á sem landráð. Margt í sögu Þingvalla ætti því að sundra þjóðinni frekar en að sameina hana. Staða þeirra grundvallast á hugmyndum þjóðernissinna um sögu þjóðarinnar. Til að sameina þjóðina þarf hún að gleyma því sem sundraði henni. Þjóðin notar Þingvelli sem þjóðminningastað, til að halda minningum sínum lifandi.23 Þess vegna man hún ekki sögu Þingvalla eins og hún er í raun og veru, heldur sameinast hún um virkni þeirra á hinni glæstu gullöld Íslendinga, þjóðveldis- tímanum. Samkvæmt söguskoðun þjóðernishyggjunnar reis menning og samfélagsskipan Íslendinga hæst á þjóðveldis- tímanum, þangað átti að sækja hvatningu fyrir þjóðina um samstöðu. Þannig var ekki verið að stofna nýtt lýðveldi árið 1944 - verið var að endurreisa hið forna lýðveldi sem ríkti á þjóðveldistímanum. Fyrir árið 1944 var því stundum talað um þjóðveldistímann sem lýðveldistímann í sögu Íslands.24 Á sögusýningunni árið 1944 var tímabilið frá 1262 kallað viðnámstímabil en frá siðaskiptum til 1787, niðurlægingartímabil.25 Auðvitað gerðu menn sér fulla grein fyrir hlutverki Þingvalla á „niðurlægingartímabilinu“ en því hlutverki var ekki hægt að flagga í tengslum við þjóðhátíðir. Síst af öllu vildu menn flíka þessu tímabili sundrungar, og kusu að gleyma því. Eða eins og Matthías Þórðarson orðaði það árið 1930 í riti fyrir erlenda gesti hátíðarinnar: „We now feel the dark centuries to have been something like unpleasant dreams.“26 Þetta er hluti af sögunni sem við viljum ekki muna, vondur draumur sem þjóðin vaknaði upp af við aukið sjálfsforræði. Á þjóðhátíðum styrkir þjóðin einingu sína og eflir þjóðernisvitund með því að koma saman á Þingvöllum. Fyrir henni eru það Þingvellir þjóðveldistímans sem hún sækir heim og þar eiga glitklæði fornaldarinnar við. Það viðhorf má sjá hjá „stúdent“ sem segir frá Alþingishátíðinni árið 1930 í Tímanum: Allt þetta minnti á glitklæði fornaldarinnar. Það var eins og vér værum komnir þúsund ár aftur í fornöldina. Leiðinlegt var að sjá svarta frakka og háa silkihatta. Þeir eiga ekki vel heima á Þingvöllum.27 Einnig má vel sjá í orðum Ásgeirs Ásgeirssonar forseta sameinaðs þings hvaða mynd Íslendingar gera sér af Þingvöl- lum gullaldarinnar: Hér [á Þingvöllum] er fortíðin næst oss og samhengi sögunnar augljósast. Fylkingar þúsund ára líða framhjá; göfugir höfðingjar, frjálsir bændur, hugprúðar hetjur, fagrar meyjar og tígulegar konur.28 Á þessum stað voru ekki kotbændur, sakamenn, syndarar, konur ákærðar í dulsmálum. Það fólk á ekki í heima í þeirri sögu Þingvalla sem þjóðin man. Það fólk mundi sundra þjóðinni og því gleymum við því á hátíðarstundum. Sú saga sem fjöllin geyma á Þingvöllum er hin glæsta saga sjálf- Íslenskt fullveldi í 80 ár 23 „Þjóðin er einnig leifar frá löngu horfinni tíð.“ Sú saga sem fjöllin geyma á Þingvöllum er hin glæsta saga sjálfstæðra hetja, sem héldu þar Alþingi 930-1262. Úr veggskreytingu í skála á Alþingishátíðinni 1930.
Page 1
Page 2
Page 3
Page 4
Page 5
Page 6
Page 7
Page 8
Page 9
Page 10
Page 11
Page 12
Page 13
Page 14
Page 15
Page 16
Page 17
Page 18
Page 19
Page 20
Page 21
Page 22
Page 23
Page 24
Page 25
Page 26
Page 27
Page 28
Page 29
Page 30
Page 31
Page 32
Page 33
Page 34
Page 35
Page 36
Page 37
Page 38
Page 39
Page 40
Page 41
Page 42
Page 43
Page 44
Page 45
Page 46
Page 47
Page 48
Page 49
Page 50
Page 51
Page 52
Page 53
Page 54
Page 55
Page 56
Page 57
Page 58
Page 59
Page 60
Page 61
Page 62
Page 63
Page 64
Page 65
Page 66
Page 67
Page 68
Page 69
Page 70
Page 71
Page 72
Page 73
Page 74
Page 75
Page 76
Page 77
Page 78
Page 79
Page 80
Page 81
Page 82
Page 83
Page 84
Page 85
Page 86
Page 87
Page 88
Page 89
Page 90
Page 91
Page 92
Page 93
Page 94
Page 95
Page 96
Page 97
Page 98
Page 99
Page 100
Page 101
Page 102
Page 103
Page 104
Page 105

x

Sagnir

Direct Links

If you want to link to this newspaper/magazine, please use these links:

Link to this newspaper/magazine: Sagnir
https://timarit.is/publication/1025

Link to this issue:

Link to this page:

Link to this article:

Please do not link directly to images or PDFs on Timarit.is as such URLs may change without warning. Please use the URLs provided above for linking to the website.