Sagnir - 01.06.1998, Qupperneq 24

Sagnir - 01.06.1998, Qupperneq 24
SAGNIR ‘ 98 haldnar, hefur verið mönnum misskýr. Þjóðhátíðin 1874 leið fyrir það að vera fyrsta hátíðin sem var haldin hér á landi, varð hún fyrir vikið ákveðin fyrirmynd. Þá voru Íslendingar ekki einungis að fagna þúsund ára afmæli Íslandsbyggðar, þótt það eitt væri ærið tilefni. Kristján IX kom til landsins sumarið 1874, hafði meðferðis stjórnarskrá og tók þátt í hátíðarhöldum með þegnum sínum á Þingvöllum. ÞINGVELLIR – LIEUX DE MÉMOIRE Eitt af þeim meðulum sem notuð eru til að viðhalda þjóðernisvitundinni eru lieux de mémoire, svo notað sé hug- tak franska sagnfræðingsins Pierre Nora. Lieux de mémoire eru staðir minninganna, þjóðminningastaðir. Kenningin geng- ur út á að stöðug átök séu á milli minnisins og sögunnar.20 Sagan reynir að tortíma því sem raunverulega hefur gerst og þurfum við því staði minninga. Þeir eru varnarbragð minnis- ins, með þeim reynum við að halda því lifandi. Þannig reynum við að hlutgera hið huglæga til þess að fanga sem mesta merkingu í sem fæstum táknum. Söfn, minnismerki, sögufrægar byggingar og fleira í þeim dúr; allt verða þetta staðir minninga okkar.21 Helst er hægt að gagnrýna Nora fyrir þá tilraun að gera minnið að einhvers konar líffræðilegu fyrirbæri, hljómar þetta eins og daufur endurómur af kenningunni um þjóðir sem líf- fræðilega heild. Hugmyndir hans um staði minninganna varpa hins vegar nýju ljósi á táknfræði þjóðernishyggjunnar. Með þeim höldum við lífinu í sameiginlegu minni okkar. Íslendingar eiga sinn þjóðminningastað í Þingvöllum. Nægir að vitna til orða Vigdísar Finnbogadóttur sem telur Íslendinga „hafa gert Þingvelli að fremsta þjóðminningastað sínum.“22 Þjóðminningastaður gæti þess vegna verið þýðing á lieu de mémoire. Þingvellir hafa yfir sér helgan blæ, þeir eru helgistaður þjóðarinnar og hafa verið það a.m.k. frá því á þjóðhátíðinni 1874. En hvað er það við Þingvelli sem skipar þeim þennan sess? Vissulega hafa afdrifaríkir atburðir í Íslandssögunni gerst þar, en þeir eru misvel hæfir til að efla þjóðernisvitund Íslendinga. Eftir að Gamli sáttmáli gekk í gildi árið 1262/4 og þá sérstaklega eftir að einveldi konungs tók gildi á Íslandi árið 1680/4, var hlutverk Þingvalla harla ómerkilegt. Þar var Alþingi vissulega háð, en gegndi litlu hlutverki öðru en að vera dómstóll og aftökustaður fyrir dæmda brotamenn. Stóra dómi var þar framfyl- gt af miklu harðræði og ekki voru sakir þeirra Íslendinga er létu líf sitt á Þingvöllum oft miklar. Á Þingvöllum var einnig samþykkt að ganga Noregskonungi á hönd, nokkuð sem fræðimenn þjóðernishyggjunnar litu á sem landráð. Margt í sögu Þingvalla ætti því að sundra þjóðinni frekar en að sameina hana. Staða þeirra grundvallast á hugmyndum þjóðernissinna um sögu þjóðarinnar. Til að sameina þjóðina þarf hún að gleyma því sem sundraði henni. Þjóðin notar Þingvelli sem þjóðminningastað, til að halda minningum sínum lifandi.23 Þess vegna man hún ekki sögu Þingvalla eins og hún er í raun og veru, heldur sameinast hún um virkni þeirra á hinni glæstu gullöld Íslendinga, þjóðveldis- tímanum. Samkvæmt söguskoðun þjóðernishyggjunnar reis menning og samfélagsskipan Íslendinga hæst á þjóðveldis- tímanum, þangað átti að sækja hvatningu fyrir þjóðina um samstöðu. Þannig var ekki verið að stofna nýtt lýðveldi árið 1944 - verið var að endurreisa hið forna lýðveldi sem ríkti á þjóðveldistímanum. Fyrir árið 1944 var því stundum talað um þjóðveldistímann sem lýðveldistímann í sögu Íslands.24 Á sögusýningunni árið 1944 var tímabilið frá 1262 kallað viðnámstímabil en frá siðaskiptum til 1787, niðurlægingartímabil.25 Auðvitað gerðu menn sér fulla grein fyrir hlutverki Þingvalla á „niðurlægingartímabilinu“ en því hlutverki var ekki hægt að flagga í tengslum við þjóðhátíðir. Síst af öllu vildu menn flíka þessu tímabili sundrungar, og kusu að gleyma því. Eða eins og Matthías Þórðarson orðaði það árið 1930 í riti fyrir erlenda gesti hátíðarinnar: „We now feel the dark centuries to have been something like unpleasant dreams.“26 Þetta er hluti af sögunni sem við viljum ekki muna, vondur draumur sem þjóðin vaknaði upp af við aukið sjálfsforræði. Á þjóðhátíðum styrkir þjóðin einingu sína og eflir þjóðernisvitund með því að koma saman á Þingvöllum. Fyrir henni eru það Þingvellir þjóðveldistímans sem hún sækir heim og þar eiga glitklæði fornaldarinnar við. Það viðhorf má sjá hjá „stúdent“ sem segir frá Alþingishátíðinni árið 1930 í Tímanum: Allt þetta minnti á glitklæði fornaldarinnar. Það var eins og vér værum komnir þúsund ár aftur í fornöldina. Leiðinlegt var að sjá svarta frakka og háa silkihatta. Þeir eiga ekki vel heima á Þingvöllum.27 Einnig má vel sjá í orðum Ásgeirs Ásgeirssonar forseta sameinaðs þings hvaða mynd Íslendingar gera sér af Þingvöl- lum gullaldarinnar: Hér [á Þingvöllum] er fortíðin næst oss og samhengi sögunnar augljósast. Fylkingar þúsund ára líða framhjá; göfugir höfðingjar, frjálsir bændur, hugprúðar hetjur, fagrar meyjar og tígulegar konur.28 Á þessum stað voru ekki kotbændur, sakamenn, syndarar, konur ákærðar í dulsmálum. Það fólk á ekki í heima í þeirri sögu Þingvalla sem þjóðin man. Það fólk mundi sundra þjóðinni og því gleymum við því á hátíðarstundum. Sú saga sem fjöllin geyma á Þingvöllum er hin glæsta saga sjálf- Íslenskt fullveldi í 80 ár 23 „Þjóðin er einnig leifar frá löngu horfinni tíð.“ Sú saga sem fjöllin geyma á Þingvöllum er hin glæsta saga sjálfstæðra hetja, sem héldu þar Alþingi 930-1262. Úr veggskreytingu í skála á Alþingishátíðinni 1930.
Qupperneq 1
Qupperneq 2
Qupperneq 3
Qupperneq 4
Qupperneq 5
Qupperneq 6
Qupperneq 7
Qupperneq 8
Qupperneq 9
Qupperneq 10
Qupperneq 11
Qupperneq 12
Qupperneq 13
Qupperneq 14
Qupperneq 15
Qupperneq 16
Qupperneq 17
Qupperneq 18
Qupperneq 19
Qupperneq 20
Qupperneq 21
Qupperneq 22
Qupperneq 23
Qupperneq 24
Qupperneq 25
Qupperneq 26
Qupperneq 27
Qupperneq 28
Qupperneq 29
Qupperneq 30
Qupperneq 31
Qupperneq 32
Qupperneq 33
Qupperneq 34
Qupperneq 35
Qupperneq 36
Qupperneq 37
Qupperneq 38
Qupperneq 39
Qupperneq 40
Qupperneq 41
Qupperneq 42
Qupperneq 43
Qupperneq 44
Qupperneq 45
Qupperneq 46
Qupperneq 47
Qupperneq 48
Qupperneq 49
Qupperneq 50
Qupperneq 51
Qupperneq 52
Qupperneq 53
Qupperneq 54
Qupperneq 55
Qupperneq 56
Qupperneq 57
Qupperneq 58
Qupperneq 59
Qupperneq 60
Qupperneq 61
Qupperneq 62
Qupperneq 63
Qupperneq 64
Qupperneq 65
Qupperneq 66
Qupperneq 67
Qupperneq 68
Qupperneq 69
Qupperneq 70
Qupperneq 71
Qupperneq 72
Qupperneq 73
Qupperneq 74
Qupperneq 75
Qupperneq 76
Qupperneq 77
Qupperneq 78
Qupperneq 79
Qupperneq 80
Qupperneq 81
Qupperneq 82
Qupperneq 83
Qupperneq 84
Qupperneq 85
Qupperneq 86
Qupperneq 87
Qupperneq 88
Qupperneq 89
Qupperneq 90
Qupperneq 91
Qupperneq 92
Qupperneq 93
Qupperneq 94
Qupperneq 95
Qupperneq 96
Qupperneq 97
Qupperneq 98
Qupperneq 99
Qupperneq 100
Qupperneq 101
Qupperneq 102
Qupperneq 103
Qupperneq 104
Qupperneq 105

x

Sagnir

Direct Links

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Sagnir
https://timarit.is/publication/1025

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.