Sagnir - 01.06.1998, Qupperneq 25

Sagnir - 01.06.1998, Qupperneq 25
stæðra hetja, sem héldu þar Alþingi 930-1262. Menn hafa gert sér grein fyrir þessum tengslum Þing- valla við gullöldina og nýtt sér þau í gegnum árin. Á Þing- vallafundunum átti að lýsa vilja þjóðarinnar og staðsetningin að innblása mönnum réttan anda. Í bréfi sem Jón Jónsson á Stafafelli skrifaði Pétri Jónssyni á Gautlöndum árið 1896, lýsti hann þeim áhrifum sem Þingvellir höfðu á fundarmenn á Þingvallafundi: Svo koma menn á þennan fornhelga stað, þar sem alt minnir menn á gullöld landsins, þá er það var engu útlendu valdi háð, og er þá engin furða, þótt menn hrífist af snjöllum fortölum annara eins manna og B.[enedikts] Sv.[einssonar] o.fl., og þyki mínkun að „draga úr sjálfstjórnarkröfunum“ eða gjöra sig að nokkru frásneiddan „frelsis- flokknum“, eg tala nú ekki um að „selja vor helgustu réttindi á vald Dana“ eða láta undan stjórninni í neinu.29 Þingvellir voru þannig notaðir til að blása mönnum í brjóst réttan anda í sjálfstjórnarbaráttunni við Dani. Þeir minntu fundarmenn alla á gullöldina og með hana fyrir hugskotssjónum gátu þeir ekki svikið landið og þjóðina. HELGIREITUR Þingvellir eru ekki aðeins þjóðminningastaður Íslendinga hel- dur einnig helgireitur Íslands. Á öllum þeim þjóðhátíðum sem hér hafa verið haldnar má sjá þessar hugmyndir um Þingvelli sem helgan stað og jafnvel sem upp- sprettu íslenskrar þjóðar. Í Tímanum árið 1874 var sagt frá þjóðhátíðinni á Þingvöllum. Ritara fannst vera „hátíðleg stund á stöðvum þeim, innan hinna helgu hraun-vébanda, sem lífæð þjóðarinnar er runnin frá, og margs að minnast um liðnar aldir“.30 Þingvellir eru því ekki aðeins helgur staður, heldur er lífæð þjóðarinnar beinlínis runnin frá þeim. Sama viðhorf má sjá 100 árum síðar þegar Gylfi Þ. Gíslason taldi að á Þingvöllum hafi „þeir útlendir menn, sem smám saman námu þetta land, orðið Íslendingar“.31 Hugmyndir um helgireitinn Þingvellir mátti einnig heyra á Alþingishátíðinni 1930. Jón Helgason biskup talaði um Þingvelli sem þjóðhelgan og sögufrægan stað í guðsþjónustu í upphafi hátíðarinnar.32 Hið sama má sjá í ræðu Ásgeirs Ásgeirssonar. Honum fannst að ekki þyrfti langt að leita „helgra staða og minninga. Hingað til Þingvalla leitum vér til þess að lauga oss heilagri sögu og fegurð náttúr- unnar.“33 Heilaga sögu íslensku þjóðarinnar er því að finna á Þingvöllum. Það er ennfremur undirstrikað í riti sem var gefið út fyrir útlendinga í tilefni hátíðahaldanna. Þar eru Þingvellir kallaðir „Sinai of Iceland“ og sýnir það glöggt stöðu þeirra í þjóðarvitundinni.34 Sú staða kom berlega í ljós 14 árum síðar, þegar Íslendingar stofnuðu lýðveldi á Þingvöllum árið 1944. Þar kallaði forsætisráðherra Þingvelli hinn „fornhelga fjallasal þjóðarinnar“.35 Skýrasta dæmið um helgi Þingvalla er þó að finna í ávarpi Sigurgeirs Sigurðssonar biskups. Þar fór hann ekki í neinar grafgötur um hlutverk Þingvalla, þessa sköpunarverk drottins: Hugfangin og hljóð erum vér stödd í dag í helgasta musteri vorst hjartkæra föðurlands - musteri, sem hönd Drottins sjálfs hefir gjört. Fjarlægir landar vorir dvelja hér ein- nig í anda í þessari dýrlegu hamrakirkju, sem þjóðin sjálf hefir vígt [...].36 Kollegi Sigurgeirs var á sama máli 30 árum síðar þegar Íslendingar héldu upp á ellefuhundruð ára afmæli Íslandsbyggðar. Sigurbjörn Einarsson, notaði sömu samlíkingu, því Þingvellir voru í hans augum „musteri Íslands, sem Guð hefur reist“.37 Þingvellir eru hér dómkirkja þjóðarinnar, gerð af drottni en vígð af þjóð sem býr yfir guðlegum eiginleika. ÞJÓðAREINING Óhætt er að segja að þjóðhátíðir eru öðru fremur haldnar til að viðhalda einingu þjóðarinnar. Flokkskrytur 24 Kolbeinn Proppé 19 18 - 1 99 8 SAGNIR ‘ 98 Á öllum þeim þjóðhátíðum sem hér hafa verið haldnar má sjá þessar hugmyndir um Þingvelli sem helgan stað og jafnvel sem uppsprettu íslenskrar
Qupperneq 1
Qupperneq 2
Qupperneq 3
Qupperneq 4
Qupperneq 5
Qupperneq 6
Qupperneq 7
Qupperneq 8
Qupperneq 9
Qupperneq 10
Qupperneq 11
Qupperneq 12
Qupperneq 13
Qupperneq 14
Qupperneq 15
Qupperneq 16
Qupperneq 17
Qupperneq 18
Qupperneq 19
Qupperneq 20
Qupperneq 21
Qupperneq 22
Qupperneq 23
Qupperneq 24
Qupperneq 25
Qupperneq 26
Qupperneq 27
Qupperneq 28
Qupperneq 29
Qupperneq 30
Qupperneq 31
Qupperneq 32
Qupperneq 33
Qupperneq 34
Qupperneq 35
Qupperneq 36
Qupperneq 37
Qupperneq 38
Qupperneq 39
Qupperneq 40
Qupperneq 41
Qupperneq 42
Qupperneq 43
Qupperneq 44
Qupperneq 45
Qupperneq 46
Qupperneq 47
Qupperneq 48
Qupperneq 49
Qupperneq 50
Qupperneq 51
Qupperneq 52
Qupperneq 53
Qupperneq 54
Qupperneq 55
Qupperneq 56
Qupperneq 57
Qupperneq 58
Qupperneq 59
Qupperneq 60
Qupperneq 61
Qupperneq 62
Qupperneq 63
Qupperneq 64
Qupperneq 65
Qupperneq 66
Qupperneq 67
Qupperneq 68
Qupperneq 69
Qupperneq 70
Qupperneq 71
Qupperneq 72
Qupperneq 73
Qupperneq 74
Qupperneq 75
Qupperneq 76
Qupperneq 77
Qupperneq 78
Qupperneq 79
Qupperneq 80
Qupperneq 81
Qupperneq 82
Qupperneq 83
Qupperneq 84
Qupperneq 85
Qupperneq 86
Qupperneq 87
Qupperneq 88
Qupperneq 89
Qupperneq 90
Qupperneq 91
Qupperneq 92
Qupperneq 93
Qupperneq 94
Qupperneq 95
Qupperneq 96
Qupperneq 97
Qupperneq 98
Qupperneq 99
Qupperneq 100
Qupperneq 101
Qupperneq 102
Qupperneq 103
Qupperneq 104
Qupperneq 105

x

Sagnir

Direct Links

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Sagnir
https://timarit.is/publication/1025

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.