Sagnir - 01.06.1998, Blaðsíða 26

Sagnir - 01.06.1998, Blaðsíða 26
SAGNIR ‘ 98 og deilur gleymast á slíkum stundum. Á fjórum síðustu hátíðunum hefur Alþingi ávallt haldið fund á Þing- völlum samfara hátíða- höldunum. Sá fundur hefur oftast verið táknrænn, þing- menn koma sér fyrirfram saman um eitthvert málefni sem ekki er líklegt til að vekja deilur. Á Þingvöllum er ályktunin síðan samþykkt einróma og mannfjöldinn fagnar. Eining þjóðarinnar kemur hvergi betur fram. Árið 1930 var samþykkt ályktun um að Norðurlöndin myndu framvegis setja allar deilur sín á milli í gerðardóm. Árið 1974 samþykkti Alþingi áætlun um land- græðslu og gróðurvernd og árið 1994 voru tvær tillögur samþykktar. Annars vegar breytingar á stjórnarskránni til samræmis við alþjóðlega mannréttindasáttmála og hins vegar stofnun hátíðarsjóðs í tilefni af 50 ára afmæli lýðveldisins. Þeim sjóði skyldi varið til tveggja verkefna; rannsókna á líf- ríki sjávar og eflingar íslenskrar tungu.38 Allar voru þessar tillögur samþykktar einróma við mikinn fögnuð mann- fjöldans. Lýðveldishátíðin 1944 sker sig úr hvað þingfundinn varðar. Hér var ekki verið að fjalla um nein smámál; gildis- töku lýðveldisstjórnarskrár og kjör á fyrsta forseta Íslands. Þjóðaratkvæðagreiðsla hafði farið fram um fyrra atriðið og því var ekki kosið um það heldur gildistökunni aðeins lýst yfir. Þegar kom að kjöri á fyrsta forseta lýðveldisins daginn eftir bar til tíðinda. Atkvæði skiptust þannig að Sveinn Björnsson fékk 30 atkvæði, Jón Sigurðsson, skrifstofustjóri Alþingis, fékk 5 og 15 seðlar voru auðir.39 Sveinn Björnsson hlaut því einungis 30 af 50 greiddum atkvæðum, þ.e. 60%. Þessi atkvæðagreiðsla er í hróplegu ósamræmi við aðrar sem haldnar hafa verið á þjóðhátíðum Íslendinga. Þingmenn sýndu ekki þá einingu sem venja var á stundu sem þessari. Viðbrögð létu ekki heldur á sér standa. Í Tímanum var skrifað um atkvæðagreiðsluna og má þar sjá hve alvarlegum augum hún var talin af sumum. Þar er sagt að „sú óeining hafi verið þjóðarskömm á þessum stað og á þessari stundu.“40 Helgi þjóðhátíðarinnar var rofin. Einingin sem ríkir við hátíðarhöldin helgast af staðsetningu þeirra. Ekki má færa venjuleg deilumál yfir á Þingvelli, þar á yfirhöfuð ekki að deila. Þess vegna eru málin útkljáð áður en á Þingvelli er komið. Morgunblaðið tók undir þetta þann 19. júní 1944: „[þ]ar hverfur allur ókunnugleiki og þurkuskapur manna á milli. Þar finna menn best samhygð og skyldleika við allt sem íslenskt er.“41 HEILÖG STUND SAMEININGAR Hápunktar hverrar hátíðar eru helgustu stundir íslensku þjóðarinnar. Á hverri hátíð má finna einhvern ákveðinn tíma- punkt þar sem helgin rís hæst og þjóðin finnur samheldni sína hvað best. Á hátíðinni árið 1874 skorti ekkert á helgi frekar en á þeim sem eftir fylgdu. Ekki má gleyma því að sjálfur konungur landsins var viðstaddur. Blaðamaður Tímans var ekki í nokkrum vafa um hug þeirra er viðstaddir voru á Þingvöllum. Saga landsins stóð þeim opin fyrir hugskotssjónum og varðveisla tungunnar var mönnum ofarlega í huga. Allt hafði það þau áhrif að „[e]nginn hefir [...] staðið með köldu blóði á þessari stundu“.42 Helgi hátíðarinnar hafði slík áhrif á viðstadda. Skýrustu dæmin um helgistund þessara viðburða er að finna í hátíðunum 1944, 1974 og 1994. Hátíðin 1944 sker sig um margt úr. Hún var ekki minningar- eða afmælishátíð held- ur var verið að fagna nýju stjórnarfyrirkomulagi. Og það sem meira er, á lýðveldisstofnunina var litið sem uppfyllingu mar- Íslenskt fullveldi í 80 ár 25 „Þjóðin er einnig leifar frá löngu horfinni tíð.“ Einingin sem ríkir við hátíðahöldin helgast af stað- setningu þeirra. Ekki má færa venju- leg deilumál yfir á Þingvelli, þar á yfirhöfuð ekki að deila. Frá Alþingishátíðinni 1930. Leikendur í sögusýningunni standa hér aðeins til vinstri. Tryggvi Þórhallsson forsætisráðherra undirritar gerðardómslögin.
Blaðsíða 1
Blaðsíða 2
Blaðsíða 3
Blaðsíða 4
Blaðsíða 5
Blaðsíða 6
Blaðsíða 7
Blaðsíða 8
Blaðsíða 9
Blaðsíða 10
Blaðsíða 11
Blaðsíða 12
Blaðsíða 13
Blaðsíða 14
Blaðsíða 15
Blaðsíða 16
Blaðsíða 17
Blaðsíða 18
Blaðsíða 19
Blaðsíða 20
Blaðsíða 21
Blaðsíða 22
Blaðsíða 23
Blaðsíða 24
Blaðsíða 25
Blaðsíða 26
Blaðsíða 27
Blaðsíða 28
Blaðsíða 29
Blaðsíða 30
Blaðsíða 31
Blaðsíða 32
Blaðsíða 33
Blaðsíða 34
Blaðsíða 35
Blaðsíða 36
Blaðsíða 37
Blaðsíða 38
Blaðsíða 39
Blaðsíða 40
Blaðsíða 41
Blaðsíða 42
Blaðsíða 43
Blaðsíða 44
Blaðsíða 45
Blaðsíða 46
Blaðsíða 47
Blaðsíða 48
Blaðsíða 49
Blaðsíða 50
Blaðsíða 51
Blaðsíða 52
Blaðsíða 53
Blaðsíða 54
Blaðsíða 55
Blaðsíða 56
Blaðsíða 57
Blaðsíða 58
Blaðsíða 59
Blaðsíða 60
Blaðsíða 61
Blaðsíða 62
Blaðsíða 63
Blaðsíða 64
Blaðsíða 65
Blaðsíða 66
Blaðsíða 67
Blaðsíða 68
Blaðsíða 69
Blaðsíða 70
Blaðsíða 71
Blaðsíða 72
Blaðsíða 73
Blaðsíða 74
Blaðsíða 75
Blaðsíða 76
Blaðsíða 77
Blaðsíða 78
Blaðsíða 79
Blaðsíða 80
Blaðsíða 81
Blaðsíða 82
Blaðsíða 83
Blaðsíða 84
Blaðsíða 85
Blaðsíða 86
Blaðsíða 87
Blaðsíða 88
Blaðsíða 89
Blaðsíða 90
Blaðsíða 91
Blaðsíða 92
Blaðsíða 93
Blaðsíða 94
Blaðsíða 95
Blaðsíða 96
Blaðsíða 97
Blaðsíða 98
Blaðsíða 99
Blaðsíða 100
Blaðsíða 101
Blaðsíða 102
Blaðsíða 103
Blaðsíða 104
Blaðsíða 105

x

Sagnir

Beinir tenglar

Ef þú vilt tengja á þennan titil, vinsamlegast notaðu þessa tengla:

Tengja á þennan titil: Sagnir
https://timarit.is/publication/1025

Tengja á þetta tölublað:

Tengja á þessa síðu:

Tengja á þessa grein:

Vinsamlegast ekki tengja beint á myndir eða PDF skjöl á Tímarit.is þar sem slíkar slóðir geta breyst án fyrirvara. Notið slóðirnar hér fyrir ofan til að tengja á vefinn.