Sagnir - 01.06.1998, Side 40

Sagnir - 01.06.1998, Side 40
39 Gas- og kolaeldavélar voru í yfirgnæfandi meirihluta eldhúsa og í árslok 1936 voru einungis 290 rafmagnseldavélar í bænum, en íbúðir voru 7.085 talsins.7 Elliðaárstöðin gegndi því vart öðru hlutverki en að sjá bæjarbúum fyrir rafmagni til lýsingar. Þegar kom að því að leita nýrra virkjunarkosta lá í augum uppi hvar bera skyldi niður. Sogið, frárennsli Þing- vallavatns, var frábærlega vel fallið til orkuöflunar vegna hins mikla og jafna streymis úr vatninu. Slíkar hugmyndir höfðu raunar fyrst verið kynntar í lok síðustu aldar og árið 1906 hafði Halldór Guðmundsson raffræðingur ritað um kosti þess að nýta Sogið til rafmagnsframleiðslu, þó óhætt sé að fullyrða að það hefði verið fjárhagslega og tæknilega óframkvæman- legt á þeim tíma. Síðar urðu slík áform pólitískt bitbein á Alþingi og leiddi það m.a. til setningar Vatnalaganna árið 1923.8 Það var loks í desember árið 1927 að bæjaryfirvöld tóku að hreyfa við málinu fyrir alvöru. Fengnir voru norskir ráðgjafar til að leggja mat á hverjar rekstrarforsendur Sogsvirkjunar þyrftu að vera miðað við allt að 12.000 kW virkjun. Var niðurstaða þeirra sú að 7-9.000 kW stöð með um átta milljón króna stofnkostnað gæti borið sig, væri miðað við 30.000 manna bæjarfélag.9 Var ljóst að miðað við íbúaþróun Reykjavíkur liði ekki á löngu uns því marki yrði náð. Til samanburðar við kostnaðaráætlunina má geta að árið 1927 voru rekstrarútgjöld Reykjavíkurbæjar rétt rúmar 1,6 milljónir króna.10 Á grundvelli niðurstöðu norsku ráðunautanna var rafmagnsstjóranum, Steingrími Jónssyni, falið að vinna að áætlun um virkjunina og útboðsgögn send átta fyrirtækjum snemma árs 1930. Jafnframt var þess farið á leit við viðkomandi fyrirtæki að þau öfluðu lánsfjár til framkvæmdanna.11 LÁNSTRAUST REYKJAVÍKURBÆJAR Bæjaryfirvöldum, með Knud Zimsen borgarstjóra og Steingrím Jónsson rafmagnsstjóra í broddi fylkingar, mátti frá upphafi vera ljóst að fjármögnun svo stórrar framkvæmdar sem Sogsvirkjunar yrði miklum erfiðleikum háð. Engin íslensk bankastofnun gæti staðið undir jafn háum útlánum og þyrfti til verksins og yrði bærinn því að leita hófanna á erlend- um lánamarkaði. Ísland var á hinn bóginn ekkert sérstaklega fýsilegur kostur fyrir lánardrottna. Veður voru válynd í efna- hagsmálum landsmanna. Kreppan mikla breiddist út um heimsbyggðina eins og eldur í sinu. Nágrannaríkið Nýfund- naland rambaði á barmi gjaldþrots. Og síðast en ekki síst var allt á huldu um hver yrðu afdrif Íslandsbanka, en jafnvel var talið að erlendir aðilar myndu tapa miklu fé við fyrirsjáanlegt gjaldþrot hans.12 Það var síst til að bæta lánstraust bæjarins að undanfar- na tvo áratugi hafði mikil framkvæmdagleði einkennt stjórn Reykjavíkur. Vatnsveita, vegagerð, gasstöð, holræsakerfi, rafstöð við Elliðaár með tilheyrandi dreifikerfi og Reykjavíkurhöfn - allt hafði þetta kostað drjúgan skilding og að verulegu leyti verið fjármagnað með lánum. Sumar framkvæmdirnar, s.s. gasstöðin höfðu verið fjármagnaðar innanlands.13 En oftar hafði bærinn þurft að leita á náðir erlendra lánardrottna. Var svo komið í árslok 1934 að erlend- ar skuldir Reykjavíkurbæjar og fyrirtækja í hans eigu námu u.þ.b. 4,1 milljón króna og voru þær allar fengnar frá dönsk- um aðilum.14 Í ljósi þessara ytri aðstæðna, skuldastöðu Reykjavíkur og smæðar hennar, mátti teljast ósennilegt að unnt yrði að afla erlendra lána án þess að ríkisábyrgð kæmi til og skipti þá engu þótt útreikningar erlendu sérfræðinganna sýndu að virkjunin væri arðbær fjár- festing. Staðan í stjórnmálunum var hins vegar með því móti að á brattann var að sækja við að afla slíkrar ábyrgðar. Ríkisstjórn Tryggva Þórhallssonar sat við stjórnvölinn og er óhætt að fullyrða að litlir kærleikar hafi ríkt milli meiri- hluta sjálfstæðismanna í borginni og leiðtoga Framsóknarflokksins, Tryggva og Jónasar Jónssonar frá Hriflu. Höfðu þeir síðarnefndu lítinn hug á því að koma pólitískum andstæðingum sínum til hjálpar og stuðla þannig að enn frekari efnalegum framförum í höfuðvígi íhaldsins. Auk pólitískra markmiða réðu tvenn meginsjónarmið andstöðu framsóknarmanna í málinu. Eins og fram hafði komið í deilunum um Íslandsbanka nokkru fyrr, var flokkurinn fremur andsnúinn erlendu fjármagni og áhrifum útlendinga á íslenskt atvinnulíf. Byggðist þetta viðhorf einkum á þjóðernissinnuðum sjónarmiðum sem voru arfur frá s j á l f s t æ ð i s b a r á t t u n n i . 1 5 Jafnframt töldu framsóknarmenn að slík ríkisábyrgð gæti skert verulega lánstraust ríkissjóðs, a.m.k. til skemmri tíma litið. Sogsvirkjun Íslenskt fullveldi í 80 ár SAGNIR ‘ 98 SOGSVIRKJUN Í SMÍðUM Ísland var á hinn bóginn ekkert sérstaklega fýsilegur kostur fyrir lánardrottna. Veður voru válynd í efnahagsmálum landsmanna. Kreppan mikla breiddist út um heims- byggðina eins og eldur í sinu. Nágrannaríkið Nýfundnaland rambaði á barmi gjaldþrots. Ljósafoss áður en virkjunarframkvæmdir hófust.
Side 1
Side 2
Side 3
Side 4
Side 5
Side 6
Side 7
Side 8
Side 9
Side 10
Side 11
Side 12
Side 13
Side 14
Side 15
Side 16
Side 17
Side 18
Side 19
Side 20
Side 21
Side 22
Side 23
Side 24
Side 25
Side 26
Side 27
Side 28
Side 29
Side 30
Side 31
Side 32
Side 33
Side 34
Side 35
Side 36
Side 37
Side 38
Side 39
Side 40
Side 41
Side 42
Side 43
Side 44
Side 45
Side 46
Side 47
Side 48
Side 49
Side 50
Side 51
Side 52
Side 53
Side 54
Side 55
Side 56
Side 57
Side 58
Side 59
Side 60
Side 61
Side 62
Side 63
Side 64
Side 65
Side 66
Side 67
Side 68
Side 69
Side 70
Side 71
Side 72
Side 73
Side 74
Side 75
Side 76
Side 77
Side 78
Side 79
Side 80
Side 81
Side 82
Side 83
Side 84
Side 85
Side 86
Side 87
Side 88
Side 89
Side 90
Side 91
Side 92
Side 93
Side 94
Side 95
Side 96
Side 97
Side 98
Side 99
Side 100
Side 101
Side 102
Side 103
Side 104
Side 105

x

Sagnir

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Sagnir
https://timarit.is/publication/1025

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.