Sagnir - 01.06.1998, Page 40

Sagnir - 01.06.1998, Page 40
39 Gas- og kolaeldavélar voru í yfirgnæfandi meirihluta eldhúsa og í árslok 1936 voru einungis 290 rafmagnseldavélar í bænum, en íbúðir voru 7.085 talsins.7 Elliðaárstöðin gegndi því vart öðru hlutverki en að sjá bæjarbúum fyrir rafmagni til lýsingar. Þegar kom að því að leita nýrra virkjunarkosta lá í augum uppi hvar bera skyldi niður. Sogið, frárennsli Þing- vallavatns, var frábærlega vel fallið til orkuöflunar vegna hins mikla og jafna streymis úr vatninu. Slíkar hugmyndir höfðu raunar fyrst verið kynntar í lok síðustu aldar og árið 1906 hafði Halldór Guðmundsson raffræðingur ritað um kosti þess að nýta Sogið til rafmagnsframleiðslu, þó óhætt sé að fullyrða að það hefði verið fjárhagslega og tæknilega óframkvæman- legt á þeim tíma. Síðar urðu slík áform pólitískt bitbein á Alþingi og leiddi það m.a. til setningar Vatnalaganna árið 1923.8 Það var loks í desember árið 1927 að bæjaryfirvöld tóku að hreyfa við málinu fyrir alvöru. Fengnir voru norskir ráðgjafar til að leggja mat á hverjar rekstrarforsendur Sogsvirkjunar þyrftu að vera miðað við allt að 12.000 kW virkjun. Var niðurstaða þeirra sú að 7-9.000 kW stöð með um átta milljón króna stofnkostnað gæti borið sig, væri miðað við 30.000 manna bæjarfélag.9 Var ljóst að miðað við íbúaþróun Reykjavíkur liði ekki á löngu uns því marki yrði náð. Til samanburðar við kostnaðaráætlunina má geta að árið 1927 voru rekstrarútgjöld Reykjavíkurbæjar rétt rúmar 1,6 milljónir króna.10 Á grundvelli niðurstöðu norsku ráðunautanna var rafmagnsstjóranum, Steingrími Jónssyni, falið að vinna að áætlun um virkjunina og útboðsgögn send átta fyrirtækjum snemma árs 1930. Jafnframt var þess farið á leit við viðkomandi fyrirtæki að þau öfluðu lánsfjár til framkvæmdanna.11 LÁNSTRAUST REYKJAVÍKURBÆJAR Bæjaryfirvöldum, með Knud Zimsen borgarstjóra og Steingrím Jónsson rafmagnsstjóra í broddi fylkingar, mátti frá upphafi vera ljóst að fjármögnun svo stórrar framkvæmdar sem Sogsvirkjunar yrði miklum erfiðleikum háð. Engin íslensk bankastofnun gæti staðið undir jafn háum útlánum og þyrfti til verksins og yrði bærinn því að leita hófanna á erlend- um lánamarkaði. Ísland var á hinn bóginn ekkert sérstaklega fýsilegur kostur fyrir lánardrottna. Veður voru válynd í efna- hagsmálum landsmanna. Kreppan mikla breiddist út um heimsbyggðina eins og eldur í sinu. Nágrannaríkið Nýfund- naland rambaði á barmi gjaldþrots. Og síðast en ekki síst var allt á huldu um hver yrðu afdrif Íslandsbanka, en jafnvel var talið að erlendir aðilar myndu tapa miklu fé við fyrirsjáanlegt gjaldþrot hans.12 Það var síst til að bæta lánstraust bæjarins að undanfar- na tvo áratugi hafði mikil framkvæmdagleði einkennt stjórn Reykjavíkur. Vatnsveita, vegagerð, gasstöð, holræsakerfi, rafstöð við Elliðaár með tilheyrandi dreifikerfi og Reykjavíkurhöfn - allt hafði þetta kostað drjúgan skilding og að verulegu leyti verið fjármagnað með lánum. Sumar framkvæmdirnar, s.s. gasstöðin höfðu verið fjármagnaðar innanlands.13 En oftar hafði bærinn þurft að leita á náðir erlendra lánardrottna. Var svo komið í árslok 1934 að erlend- ar skuldir Reykjavíkurbæjar og fyrirtækja í hans eigu námu u.þ.b. 4,1 milljón króna og voru þær allar fengnar frá dönsk- um aðilum.14 Í ljósi þessara ytri aðstæðna, skuldastöðu Reykjavíkur og smæðar hennar, mátti teljast ósennilegt að unnt yrði að afla erlendra lána án þess að ríkisábyrgð kæmi til og skipti þá engu þótt útreikningar erlendu sérfræðinganna sýndu að virkjunin væri arðbær fjár- festing. Staðan í stjórnmálunum var hins vegar með því móti að á brattann var að sækja við að afla slíkrar ábyrgðar. Ríkisstjórn Tryggva Þórhallssonar sat við stjórnvölinn og er óhætt að fullyrða að litlir kærleikar hafi ríkt milli meiri- hluta sjálfstæðismanna í borginni og leiðtoga Framsóknarflokksins, Tryggva og Jónasar Jónssonar frá Hriflu. Höfðu þeir síðarnefndu lítinn hug á því að koma pólitískum andstæðingum sínum til hjálpar og stuðla þannig að enn frekari efnalegum framförum í höfuðvígi íhaldsins. Auk pólitískra markmiða réðu tvenn meginsjónarmið andstöðu framsóknarmanna í málinu. Eins og fram hafði komið í deilunum um Íslandsbanka nokkru fyrr, var flokkurinn fremur andsnúinn erlendu fjármagni og áhrifum útlendinga á íslenskt atvinnulíf. Byggðist þetta viðhorf einkum á þjóðernissinnuðum sjónarmiðum sem voru arfur frá s j á l f s t æ ð i s b a r á t t u n n i . 1 5 Jafnframt töldu framsóknarmenn að slík ríkisábyrgð gæti skert verulega lánstraust ríkissjóðs, a.m.k. til skemmri tíma litið. Sogsvirkjun Íslenskt fullveldi í 80 ár SAGNIR ‘ 98 SOGSVIRKJUN Í SMÍðUM Ísland var á hinn bóginn ekkert sérstaklega fýsilegur kostur fyrir lánardrottna. Veður voru válynd í efnahagsmálum landsmanna. Kreppan mikla breiddist út um heims- byggðina eins og eldur í sinu. Nágrannaríkið Nýfundnaland rambaði á barmi gjaldþrots. Ljósafoss áður en virkjunarframkvæmdir hófust.
Page 1
Page 2
Page 3
Page 4
Page 5
Page 6
Page 7
Page 8
Page 9
Page 10
Page 11
Page 12
Page 13
Page 14
Page 15
Page 16
Page 17
Page 18
Page 19
Page 20
Page 21
Page 22
Page 23
Page 24
Page 25
Page 26
Page 27
Page 28
Page 29
Page 30
Page 31
Page 32
Page 33
Page 34
Page 35
Page 36
Page 37
Page 38
Page 39
Page 40
Page 41
Page 42
Page 43
Page 44
Page 45
Page 46
Page 47
Page 48
Page 49
Page 50
Page 51
Page 52
Page 53
Page 54
Page 55
Page 56
Page 57
Page 58
Page 59
Page 60
Page 61
Page 62
Page 63
Page 64
Page 65
Page 66
Page 67
Page 68
Page 69
Page 70
Page 71
Page 72
Page 73
Page 74
Page 75
Page 76
Page 77
Page 78
Page 79
Page 80
Page 81
Page 82
Page 83
Page 84
Page 85
Page 86
Page 87
Page 88
Page 89
Page 90
Page 91
Page 92
Page 93
Page 94
Page 95
Page 96
Page 97
Page 98
Page 99
Page 100
Page 101
Page 102
Page 103
Page 104
Page 105

x

Sagnir

Direct Links

If you want to link to this newspaper/magazine, please use these links:

Link to this newspaper/magazine: Sagnir
https://timarit.is/publication/1025

Link to this issue:

Link to this page:

Link to this article:

Please do not link directly to images or PDFs on Timarit.is as such URLs may change without warning. Please use the URLs provided above for linking to the website.