Sagnir - 01.06.1998, Síða 40

Sagnir - 01.06.1998, Síða 40
39 Gas- og kolaeldavélar voru í yfirgnæfandi meirihluta eldhúsa og í árslok 1936 voru einungis 290 rafmagnseldavélar í bænum, en íbúðir voru 7.085 talsins.7 Elliðaárstöðin gegndi því vart öðru hlutverki en að sjá bæjarbúum fyrir rafmagni til lýsingar. Þegar kom að því að leita nýrra virkjunarkosta lá í augum uppi hvar bera skyldi niður. Sogið, frárennsli Þing- vallavatns, var frábærlega vel fallið til orkuöflunar vegna hins mikla og jafna streymis úr vatninu. Slíkar hugmyndir höfðu raunar fyrst verið kynntar í lok síðustu aldar og árið 1906 hafði Halldór Guðmundsson raffræðingur ritað um kosti þess að nýta Sogið til rafmagnsframleiðslu, þó óhætt sé að fullyrða að það hefði verið fjárhagslega og tæknilega óframkvæman- legt á þeim tíma. Síðar urðu slík áform pólitískt bitbein á Alþingi og leiddi það m.a. til setningar Vatnalaganna árið 1923.8 Það var loks í desember árið 1927 að bæjaryfirvöld tóku að hreyfa við málinu fyrir alvöru. Fengnir voru norskir ráðgjafar til að leggja mat á hverjar rekstrarforsendur Sogsvirkjunar þyrftu að vera miðað við allt að 12.000 kW virkjun. Var niðurstaða þeirra sú að 7-9.000 kW stöð með um átta milljón króna stofnkostnað gæti borið sig, væri miðað við 30.000 manna bæjarfélag.9 Var ljóst að miðað við íbúaþróun Reykjavíkur liði ekki á löngu uns því marki yrði náð. Til samanburðar við kostnaðaráætlunina má geta að árið 1927 voru rekstrarútgjöld Reykjavíkurbæjar rétt rúmar 1,6 milljónir króna.10 Á grundvelli niðurstöðu norsku ráðunautanna var rafmagnsstjóranum, Steingrími Jónssyni, falið að vinna að áætlun um virkjunina og útboðsgögn send átta fyrirtækjum snemma árs 1930. Jafnframt var þess farið á leit við viðkomandi fyrirtæki að þau öfluðu lánsfjár til framkvæmdanna.11 LÁNSTRAUST REYKJAVÍKURBÆJAR Bæjaryfirvöldum, með Knud Zimsen borgarstjóra og Steingrím Jónsson rafmagnsstjóra í broddi fylkingar, mátti frá upphafi vera ljóst að fjármögnun svo stórrar framkvæmdar sem Sogsvirkjunar yrði miklum erfiðleikum háð. Engin íslensk bankastofnun gæti staðið undir jafn háum útlánum og þyrfti til verksins og yrði bærinn því að leita hófanna á erlend- um lánamarkaði. Ísland var á hinn bóginn ekkert sérstaklega fýsilegur kostur fyrir lánardrottna. Veður voru válynd í efna- hagsmálum landsmanna. Kreppan mikla breiddist út um heimsbyggðina eins og eldur í sinu. Nágrannaríkið Nýfund- naland rambaði á barmi gjaldþrots. Og síðast en ekki síst var allt á huldu um hver yrðu afdrif Íslandsbanka, en jafnvel var talið að erlendir aðilar myndu tapa miklu fé við fyrirsjáanlegt gjaldþrot hans.12 Það var síst til að bæta lánstraust bæjarins að undanfar- na tvo áratugi hafði mikil framkvæmdagleði einkennt stjórn Reykjavíkur. Vatnsveita, vegagerð, gasstöð, holræsakerfi, rafstöð við Elliðaár með tilheyrandi dreifikerfi og Reykjavíkurhöfn - allt hafði þetta kostað drjúgan skilding og að verulegu leyti verið fjármagnað með lánum. Sumar framkvæmdirnar, s.s. gasstöðin höfðu verið fjármagnaðar innanlands.13 En oftar hafði bærinn þurft að leita á náðir erlendra lánardrottna. Var svo komið í árslok 1934 að erlend- ar skuldir Reykjavíkurbæjar og fyrirtækja í hans eigu námu u.þ.b. 4,1 milljón króna og voru þær allar fengnar frá dönsk- um aðilum.14 Í ljósi þessara ytri aðstæðna, skuldastöðu Reykjavíkur og smæðar hennar, mátti teljast ósennilegt að unnt yrði að afla erlendra lána án þess að ríkisábyrgð kæmi til og skipti þá engu þótt útreikningar erlendu sérfræðinganna sýndu að virkjunin væri arðbær fjár- festing. Staðan í stjórnmálunum var hins vegar með því móti að á brattann var að sækja við að afla slíkrar ábyrgðar. Ríkisstjórn Tryggva Þórhallssonar sat við stjórnvölinn og er óhætt að fullyrða að litlir kærleikar hafi ríkt milli meiri- hluta sjálfstæðismanna í borginni og leiðtoga Framsóknarflokksins, Tryggva og Jónasar Jónssonar frá Hriflu. Höfðu þeir síðarnefndu lítinn hug á því að koma pólitískum andstæðingum sínum til hjálpar og stuðla þannig að enn frekari efnalegum framförum í höfuðvígi íhaldsins. Auk pólitískra markmiða réðu tvenn meginsjónarmið andstöðu framsóknarmanna í málinu. Eins og fram hafði komið í deilunum um Íslandsbanka nokkru fyrr, var flokkurinn fremur andsnúinn erlendu fjármagni og áhrifum útlendinga á íslenskt atvinnulíf. Byggðist þetta viðhorf einkum á þjóðernissinnuðum sjónarmiðum sem voru arfur frá s j á l f s t æ ð i s b a r á t t u n n i . 1 5 Jafnframt töldu framsóknarmenn að slík ríkisábyrgð gæti skert verulega lánstraust ríkissjóðs, a.m.k. til skemmri tíma litið. Sogsvirkjun Íslenskt fullveldi í 80 ár SAGNIR ‘ 98 SOGSVIRKJUN Í SMÍðUM Ísland var á hinn bóginn ekkert sérstaklega fýsilegur kostur fyrir lánardrottna. Veður voru válynd í efnahagsmálum landsmanna. Kreppan mikla breiddist út um heims- byggðina eins og eldur í sinu. Nágrannaríkið Nýfundnaland rambaði á barmi gjaldþrots. Ljósafoss áður en virkjunarframkvæmdir hófust.
Síða 1
Síða 2
Síða 3
Síða 4
Síða 5
Síða 6
Síða 7
Síða 8
Síða 9
Síða 10
Síða 11
Síða 12
Síða 13
Síða 14
Síða 15
Síða 16
Síða 17
Síða 18
Síða 19
Síða 20
Síða 21
Síða 22
Síða 23
Síða 24
Síða 25
Síða 26
Síða 27
Síða 28
Síða 29
Síða 30
Síða 31
Síða 32
Síða 33
Síða 34
Síða 35
Síða 36
Síða 37
Síða 38
Síða 39
Síða 40
Síða 41
Síða 42
Síða 43
Síða 44
Síða 45
Síða 46
Síða 47
Síða 48
Síða 49
Síða 50
Síða 51
Síða 52
Síða 53
Síða 54
Síða 55
Síða 56
Síða 57
Síða 58
Síða 59
Síða 60
Síða 61
Síða 62
Síða 63
Síða 64
Síða 65
Síða 66
Síða 67
Síða 68
Síða 69
Síða 70
Síða 71
Síða 72
Síða 73
Síða 74
Síða 75
Síða 76
Síða 77
Síða 78
Síða 79
Síða 80
Síða 81
Síða 82
Síða 83
Síða 84
Síða 85
Síða 86
Síða 87
Síða 88
Síða 89
Síða 90
Síða 91
Síða 92
Síða 93
Síða 94
Síða 95
Síða 96
Síða 97
Síða 98
Síða 99
Síða 100
Síða 101
Síða 102
Síða 103
Síða 104
Síða 105

x

Sagnir

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Sagnir
https://timarit.is/publication/1025

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.