Sagnir - 01.06.1998, Page 43

Sagnir - 01.06.1998, Page 43
töluðu drýgindalega fyrir hönd bæjarsjóðs, því Jónas frá Hriflu hafði leikið á als oddi yfir ógöngum bæjarstjórnar í lánsfjáröfluninni. Þannig sagðist hann algerlega mótmæla því sem Reykvíkingur, að Reykjavík gæti ekki fengið lán án ríkis- ábyrgðar og það væri bænum til minnkunar ef hann þyrfti að leita til annarra um lánstraust.33 Ekki er laust við að þessi viðhorf Jónasar minni á hagfræði hins hyggna bónda, að menn eigi með ráðdeild og sparsemi að safna fé til framkvæmda til að komast hjá því að binda sig á klafa lánardrottna. Að hans mati jafngilti skuld- setning Íslands í erlendum bönkum meiriháttar afsali á fullveldi þjóðarinnar. Ef stofna skyldi til skulda, bæri að undirbúa það vel í stað þess að flana í ákvörðunum, líkt og gert hafi verið 1921 þegar „enska lánið“ var tekið.34 Samflokksmenn Jónasar tóku í sama streng og gagnrýndu Reykjavík fyrir óráðsíu. Einar Árnason stakk til að mynda upp á því að einstakir bæir og hreppar stæðu að rafvæðingu sinni með nokkurs konar samvinnusniði, þar sem þau gengjust sameiginlega í ábyrgðir og fengju viðurkenningu erlendra sérfræðinga á áætlunum sínum. Á grunni slíkra viðurkenninga og í krafti samstöðunnar, taldi Einar að sveitar- félögunum yrði ekki skotaskuld úr því að afla sér lána án ríkisábyrgðar.35 Hér má þó segja að ráðherrarnir hafi kastað steinum úr glerhúsi. Ríkisstjórn Framsóknarflokksins var í meira lagi dugleg við að taka erlend lán og varð 1930 metár í þeim efnum. Það ár tók ríkissjóður erlend lán fyrir 15 milljónir króna og jók með því skuldir landsins um rúman helming, en alls námu skuldir ríkisins 40 milljónum 1931.36 Auk þess að stofna til nýrra lána hafði stjórn framsóknarmanna skrifað upp á nokkrar ríkisábyrgðir sem sumar hverjar voru af pól- itískum toga. Til dæmis hafði Jóhannes Jósefsson fengið ríkisábyrgð til að standa straum af kostn- aðinum við að byggja Hótel Borg árið 1930 fyrir Alþingishátíðina sama ár. Jóhannes átti vildarvini í Fram- sóknarflokknum og var oft sakaður um að njóta góðs af þeirri vináttu. Virðist þetta sanna hið fornkveðna að hægara er að ráða öðrum heilt en að bæta eigin breytni. Það vekur sérstaka athygli við lestur umræðnanna, hvaða áhrif fram- sóknarmenn töldu að ríkisábyrgðin hefði á lánstraust þjóðarinnar. Mátti helst skilja af orðum þeirra að lánstraust ríkja væru fasti - ákveðin krónutala sem minnkaði sem næmi hverri ríkis- ábyrgð.37 Þannig var enginn greinar- munur gerður á neyslulánum eða lánum til framkvæmdar á borð við Sogsvirkjun sem enginn andmælti að væri hagkvæm. Þótt því verði ekki á móti mælt að of miklar ríkisábyrgðir hljóti fyrr eða síðar að draga úr lánstrausti ríkja, verða þessi rök framsóknarmanna að teljast full einhliða. Verið var að afla lánsfjár til að koma upp öflugu orkukerfi á þéttbýlasta svæði landsins. Stofnanir á borð við fjarskipta-, samgöngu- og orkukerfi eru af mörgum taldar hornsteinar öflugs efnahagslífs og því viðbúið að slík framkvæmd yrði til að styrkja efnahaginn og jafnvel auka lánstraust þjóðarinnar. Á hitt ber að líta að í árslok 1930 var ríkissjóður aðeins í ábyrgð fyrir rúmum ellefu milljónum króna í erlendum lánum. Þar af voru fimm milljónir vegna lána Landsbankans, tvær og hálf vegna Reykjavíkurbæjar og ein og hálf vegna Fiskiveiðasjóðs. Með frumvarpinu var verið að fara fram á að ríkisábyrgðir væru auknar um meira en 60%.38 Var því ekki að undra þótt ýmsum þætti nóg um. Afdrif frumvarpsins 1931 urðu þau að það koðnaði niður á báðum þingum og svipað frumvarp fékkst ekki rætt ári síðar. Á þinginu 1933 voru valdahlutföll hins vegar orðin önnur eftir að ríkisstjórn Framsóknarflokks og Sjálfstæðisflokks undir forsæti Ásgeirs Ásgeirssonar, hafði tekið við völdum. Fékkst málið þá afgreitt sem lög eftir stuttar umræður, fólust þær í karpi Sjálfstæðismanna og Alþýðuflokksmanna um það hvor fylkingin hefði unnið því meira gagn og ætti meira lof skilið. BORGARSTJÓRI Á FARALDSFÆTI Þegar lögin um Sogsvirkjun höfðu fengist samþykkt, réð bæjarstjórn þegar í stað viðurkennda ráðunauta frá Noregi, A. B. Berdal og Jakob P. Nissen til að gera tillögur um hag- kvæmustu virkjunarframkvæmdir í Soginu. Töldu þeir að vænlegast myndi vera að virkja Ljósafoss með fimm vélasam- stæðum, öllum jafnstórum, samtals 17.500 kW þegar full- virkjað væri.39 Samþykkti bærinn að hverfa að ráði þessu og var virkjunin boðin út haustið 1934 með tveimur vélasamstæðum, 4.400 kW hvorri. Jafnframt var Jóni Þorlákssyni borgarstjóra 42 Stefán Pálsson 19 18 - 1 99 8 SAGNIR ‘ 98 Lagskiptur mokstur, einn mokar upp á pall - sá næsti mokar af pallinum í fötu. Með frumvarpinu var verið að fara fram á að ríkisábyrgðir væru auknar um meira en 60%. Var því ekki að undra þótt ýmsum þætti nóg um.
Page 1
Page 2
Page 3
Page 4
Page 5
Page 6
Page 7
Page 8
Page 9
Page 10
Page 11
Page 12
Page 13
Page 14
Page 15
Page 16
Page 17
Page 18
Page 19
Page 20
Page 21
Page 22
Page 23
Page 24
Page 25
Page 26
Page 27
Page 28
Page 29
Page 30
Page 31
Page 32
Page 33
Page 34
Page 35
Page 36
Page 37
Page 38
Page 39
Page 40
Page 41
Page 42
Page 43
Page 44
Page 45
Page 46
Page 47
Page 48
Page 49
Page 50
Page 51
Page 52
Page 53
Page 54
Page 55
Page 56
Page 57
Page 58
Page 59
Page 60
Page 61
Page 62
Page 63
Page 64
Page 65
Page 66
Page 67
Page 68
Page 69
Page 70
Page 71
Page 72
Page 73
Page 74
Page 75
Page 76
Page 77
Page 78
Page 79
Page 80
Page 81
Page 82
Page 83
Page 84
Page 85
Page 86
Page 87
Page 88
Page 89
Page 90
Page 91
Page 92
Page 93
Page 94
Page 95
Page 96
Page 97
Page 98
Page 99
Page 100
Page 101
Page 102
Page 103
Page 104
Page 105

x

Sagnir

Direct Links

If you want to link to this newspaper/magazine, please use these links:

Link to this newspaper/magazine: Sagnir
https://timarit.is/publication/1025

Link to this issue:

Link to this page:

Link to this article:

Please do not link directly to images or PDFs on Timarit.is as such URLs may change without warning. Please use the URLs provided above for linking to the website.