Sagnir - 01.06.1998, Side 43

Sagnir - 01.06.1998, Side 43
töluðu drýgindalega fyrir hönd bæjarsjóðs, því Jónas frá Hriflu hafði leikið á als oddi yfir ógöngum bæjarstjórnar í lánsfjáröfluninni. Þannig sagðist hann algerlega mótmæla því sem Reykvíkingur, að Reykjavík gæti ekki fengið lán án ríkis- ábyrgðar og það væri bænum til minnkunar ef hann þyrfti að leita til annarra um lánstraust.33 Ekki er laust við að þessi viðhorf Jónasar minni á hagfræði hins hyggna bónda, að menn eigi með ráðdeild og sparsemi að safna fé til framkvæmda til að komast hjá því að binda sig á klafa lánardrottna. Að hans mati jafngilti skuld- setning Íslands í erlendum bönkum meiriháttar afsali á fullveldi þjóðarinnar. Ef stofna skyldi til skulda, bæri að undirbúa það vel í stað þess að flana í ákvörðunum, líkt og gert hafi verið 1921 þegar „enska lánið“ var tekið.34 Samflokksmenn Jónasar tóku í sama streng og gagnrýndu Reykjavík fyrir óráðsíu. Einar Árnason stakk til að mynda upp á því að einstakir bæir og hreppar stæðu að rafvæðingu sinni með nokkurs konar samvinnusniði, þar sem þau gengjust sameiginlega í ábyrgðir og fengju viðurkenningu erlendra sérfræðinga á áætlunum sínum. Á grunni slíkra viðurkenninga og í krafti samstöðunnar, taldi Einar að sveitar- félögunum yrði ekki skotaskuld úr því að afla sér lána án ríkisábyrgðar.35 Hér má þó segja að ráðherrarnir hafi kastað steinum úr glerhúsi. Ríkisstjórn Framsóknarflokksins var í meira lagi dugleg við að taka erlend lán og varð 1930 metár í þeim efnum. Það ár tók ríkissjóður erlend lán fyrir 15 milljónir króna og jók með því skuldir landsins um rúman helming, en alls námu skuldir ríkisins 40 milljónum 1931.36 Auk þess að stofna til nýrra lána hafði stjórn framsóknarmanna skrifað upp á nokkrar ríkisábyrgðir sem sumar hverjar voru af pól- itískum toga. Til dæmis hafði Jóhannes Jósefsson fengið ríkisábyrgð til að standa straum af kostn- aðinum við að byggja Hótel Borg árið 1930 fyrir Alþingishátíðina sama ár. Jóhannes átti vildarvini í Fram- sóknarflokknum og var oft sakaður um að njóta góðs af þeirri vináttu. Virðist þetta sanna hið fornkveðna að hægara er að ráða öðrum heilt en að bæta eigin breytni. Það vekur sérstaka athygli við lestur umræðnanna, hvaða áhrif fram- sóknarmenn töldu að ríkisábyrgðin hefði á lánstraust þjóðarinnar. Mátti helst skilja af orðum þeirra að lánstraust ríkja væru fasti - ákveðin krónutala sem minnkaði sem næmi hverri ríkis- ábyrgð.37 Þannig var enginn greinar- munur gerður á neyslulánum eða lánum til framkvæmdar á borð við Sogsvirkjun sem enginn andmælti að væri hagkvæm. Þótt því verði ekki á móti mælt að of miklar ríkisábyrgðir hljóti fyrr eða síðar að draga úr lánstrausti ríkja, verða þessi rök framsóknarmanna að teljast full einhliða. Verið var að afla lánsfjár til að koma upp öflugu orkukerfi á þéttbýlasta svæði landsins. Stofnanir á borð við fjarskipta-, samgöngu- og orkukerfi eru af mörgum taldar hornsteinar öflugs efnahagslífs og því viðbúið að slík framkvæmd yrði til að styrkja efnahaginn og jafnvel auka lánstraust þjóðarinnar. Á hitt ber að líta að í árslok 1930 var ríkissjóður aðeins í ábyrgð fyrir rúmum ellefu milljónum króna í erlendum lánum. Þar af voru fimm milljónir vegna lána Landsbankans, tvær og hálf vegna Reykjavíkurbæjar og ein og hálf vegna Fiskiveiðasjóðs. Með frumvarpinu var verið að fara fram á að ríkisábyrgðir væru auknar um meira en 60%.38 Var því ekki að undra þótt ýmsum þætti nóg um. Afdrif frumvarpsins 1931 urðu þau að það koðnaði niður á báðum þingum og svipað frumvarp fékkst ekki rætt ári síðar. Á þinginu 1933 voru valdahlutföll hins vegar orðin önnur eftir að ríkisstjórn Framsóknarflokks og Sjálfstæðisflokks undir forsæti Ásgeirs Ásgeirssonar, hafði tekið við völdum. Fékkst málið þá afgreitt sem lög eftir stuttar umræður, fólust þær í karpi Sjálfstæðismanna og Alþýðuflokksmanna um það hvor fylkingin hefði unnið því meira gagn og ætti meira lof skilið. BORGARSTJÓRI Á FARALDSFÆTI Þegar lögin um Sogsvirkjun höfðu fengist samþykkt, réð bæjarstjórn þegar í stað viðurkennda ráðunauta frá Noregi, A. B. Berdal og Jakob P. Nissen til að gera tillögur um hag- kvæmustu virkjunarframkvæmdir í Soginu. Töldu þeir að vænlegast myndi vera að virkja Ljósafoss með fimm vélasam- stæðum, öllum jafnstórum, samtals 17.500 kW þegar full- virkjað væri.39 Samþykkti bærinn að hverfa að ráði þessu og var virkjunin boðin út haustið 1934 með tveimur vélasamstæðum, 4.400 kW hvorri. Jafnframt var Jóni Þorlákssyni borgarstjóra 42 Stefán Pálsson 19 18 - 1 99 8 SAGNIR ‘ 98 Lagskiptur mokstur, einn mokar upp á pall - sá næsti mokar af pallinum í fötu. Með frumvarpinu var verið að fara fram á að ríkisábyrgðir væru auknar um meira en 60%. Var því ekki að undra þótt ýmsum þætti nóg um.
Side 1
Side 2
Side 3
Side 4
Side 5
Side 6
Side 7
Side 8
Side 9
Side 10
Side 11
Side 12
Side 13
Side 14
Side 15
Side 16
Side 17
Side 18
Side 19
Side 20
Side 21
Side 22
Side 23
Side 24
Side 25
Side 26
Side 27
Side 28
Side 29
Side 30
Side 31
Side 32
Side 33
Side 34
Side 35
Side 36
Side 37
Side 38
Side 39
Side 40
Side 41
Side 42
Side 43
Side 44
Side 45
Side 46
Side 47
Side 48
Side 49
Side 50
Side 51
Side 52
Side 53
Side 54
Side 55
Side 56
Side 57
Side 58
Side 59
Side 60
Side 61
Side 62
Side 63
Side 64
Side 65
Side 66
Side 67
Side 68
Side 69
Side 70
Side 71
Side 72
Side 73
Side 74
Side 75
Side 76
Side 77
Side 78
Side 79
Side 80
Side 81
Side 82
Side 83
Side 84
Side 85
Side 86
Side 87
Side 88
Side 89
Side 90
Side 91
Side 92
Side 93
Side 94
Side 95
Side 96
Side 97
Side 98
Side 99
Side 100
Side 101
Side 102
Side 103
Side 104
Side 105

x

Sagnir

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Sagnir
https://timarit.is/publication/1025

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.