Sagnir - 01.06.1998, Qupperneq 63

Sagnir - 01.06.1998, Qupperneq 63
SAGNIR ‘ 98 62 Leifur Reynisson 19 18 - 1 99 8 verkamenn í lið með sér þar sem marx- isminn hafði kennt þeim að byltingin væri þeirra. Það kom hins vegar upp úr dúrnum að verka- menn höfðu afneitað hinum meinta frels- ara sínum. Þeir fóru að vísu í verkfall og röltu með stúdentum í kröfugöngu eins og fram hefur komið. Í stað þess að bylta þjóðfélaginu gerðu þeir sig samt sem áður ánægða með launahækkanir og sneru aftur til starfa sinna eins og ekkert hefði í skorist. Sjónvarpið átti ekki lítinn þátt í því að skapa þá miklu athygli sem stúdentaóeirðirnar hlutu. Það átti þó eftir að reynast stúdentum tví- eggjað sverð. Sú samúð sem þeir hlutu sökum harkalegrar framgöngu lögreglunnar breyttist fljótlega í óvild þegar eldheitar byltingarræður manna eins og Cohn-Bendit tóku að berast inn í stofur borgaranna. Þegar stúdentar tóku eftir því að þeir voru einir í byltingar- heiminum fjaraði fljótlega undan þeim. Það átti einnig eftir að koma á daginn að þó þeir gætu bent á ýmis- legt sem betur mætti fara var ekki þar með sagt að þeir hefðu lausnirnar í hand- raðanum.8 Sjöundi áratugurinn hafði einkennst af mikilli baráttu alls kyns réttindahópa. Það voru mikil átök í hinum vestræna heimi þar sem ríkjandi viðhorfum varð ekki svo auðveldlega þokað. Áttundi áratugurinn var að ganga í garð en það kom í hans hlut að vinna úr áhrifunum. „ÞAð ER SVOLÍTIL FORMLEYSA RÍKJANDI“ Það er skylda stúdenta að tryggja, svo sem í þeirra valdi stendur, að Háskólinn sé hvorki óvirtur í orði né verki. Það gera stúdentar m. a. með því að taka ekki þátt í óspektum eða mótmælaaðgerðum og fordæma slíkt athæfi.9 Svo segir í yfirlýsingu stjórnar Vöku (Félags lýðræðis- sinnaðra stúdenta) í júní 1968. Ástæða yfirlýsingarinnar voru stúdentaóeirðir sem áttu sér stað víða um hinn vestræ- na heim um þessar mundir. Ritstjóri Stúdentablaðsins greinir frá stöðu mála heima á Íslandi með eftirfarandi orðum: Í Háskóla Íslands gerist aldrei neitt. Engar hræringar, engar óeirðir, ekkert eggjakast. Menn horfa með aðdáun á rykið á Jóni Sigurðssyni; velta ef til vill svolítið vöngum yfir einkunnarorðum hússins: Vísindin efla alla dáð. [...] Aftur á móti vefst fyrir sumum, hvað orðið vísindi þýðir. Það er kannski von, því að húsbændurnir skilja það ekki heldur. [...] Og svo ef eitthvað gerist úti í hinum stóra heimi, til dæmis stúdentaóeirðir [...] þá safnast menn saman á göngum skólans totta sínar pípur, líta til lofts og dást að ísl- enzku steinsteyptu stuðlabergi [...] segja svo loks og draga seiminn: Hvaða læti eru þetta? [...] Menn laga á sér bindið, athuga hvort skyrtan er hrein og fín. Klapp á keis. Óeirðir? Kröfugöngur? Stríð í Vietnam! Ekki er öll vitleysan eins. [...] Í Háskóla Íslands gerist aldrei neitt. NATO eflir hér alla dáð.10 Á forsíðu Stúdentablaðsins frá apríl 1969 er sagt frá því á forsíðu að fjölmennur fundur stúdenta hafi samþykkt ályktun þar sem þeir lýsa „yfir fyllsta stuðningi við aðild Íslands að [Atlantshafs]bandalaginu.“11 Pólitísk róttækni var fjarri flestu æskufólki fram yfir miðjan 7. áratuginn. Heimdallur þótti vænlegasti vettvangurinn fram að því en þau viðhorf tóku nú að breytast. Vaxandi hópur ungs fólks missti trú á flokkakerfið og tók að aðhyllast óljósar umbótahugmyndir. „Pabba- pólitík“ varð að skammaryrði. Sérstaklega tók að bera á róttækni meðal mennta- og listaæskunnar. Hér sem annars staðar var æskan á þessum árum að sækja í sig veðrið sem þjóðfélagshópur. Sífellt fleiri sóttu nám auk þess sem námstíminn lengdist. Menn voru ekkert að flýta sér að verða fullorðnir heldur nutu þess lífsstíl sem æskan hafði komið sér upp.12 Með rokk- og síðan bítlaæðinu hafði æskan fundið sér kröftugan tjáningar- miðil. Unga fólkið tók í auknum mæli að storka þeim sem eldri voru með framkomu sinni, klæðaburði og hártísku. Í krafti aukinnar velmegunar var æskan sjálfstæðari en nokkru sinni fyrr og hún virtist ætla að njóta þess eins vel og lengi og kostur væri á.13 Með auknu sjálfstæði fór æskan að láta til sín taka í þjóðmálaumræðunni og hún tók til við að krefjast breytinga. Hin nýfengna samkennd unga fólksins leiddi óhjákvæmilega til aukins sjálfstrausts. Hinn breytti andi sem ríkti meðal æskunnar á þessum tíma kemur vel fram í viðtali við menntaskólakennara sem birtist í einu blaði mennta- skólanna 1970. Þar segir meðal annars: [F]ólk er miklu frjálslegra núna en það var, miklu opnara finnst mér, til dæmis held ég að samskipti nemenda séu allt öðru vísi en þau voru. Fólk var miklu þvingaðra. [...] Það sem mér finnst einkennandi fyrir þessa breytingu, sem mér finnst hafa orðið er, að þessi gömlu form eru afskaplega mikið á undanhaldi, það er að segja form á allri umgengni og félagslífi og öllu því sem fólk gerir yfirleitt. [...] [É]g held að þetta sé nokkurs konar millibilsástand núna. Það er svolítil Charles De Gaulle greiðir atkvæði í fose- takosningunum 1968 - tæpu ári síðar hafði hann sagt af sér. „Í Háskóla Íslands gerist aldrei neitt. Engar hræringar, engar óeirðir, ekkert eggjakast. Menn horfa með aðdáun á rykið á Jóni Sigurðssyni“
Qupperneq 1
Qupperneq 2
Qupperneq 3
Qupperneq 4
Qupperneq 5
Qupperneq 6
Qupperneq 7
Qupperneq 8
Qupperneq 9
Qupperneq 10
Qupperneq 11
Qupperneq 12
Qupperneq 13
Qupperneq 14
Qupperneq 15
Qupperneq 16
Qupperneq 17
Qupperneq 18
Qupperneq 19
Qupperneq 20
Qupperneq 21
Qupperneq 22
Qupperneq 23
Qupperneq 24
Qupperneq 25
Qupperneq 26
Qupperneq 27
Qupperneq 28
Qupperneq 29
Qupperneq 30
Qupperneq 31
Qupperneq 32
Qupperneq 33
Qupperneq 34
Qupperneq 35
Qupperneq 36
Qupperneq 37
Qupperneq 38
Qupperneq 39
Qupperneq 40
Qupperneq 41
Qupperneq 42
Qupperneq 43
Qupperneq 44
Qupperneq 45
Qupperneq 46
Qupperneq 47
Qupperneq 48
Qupperneq 49
Qupperneq 50
Qupperneq 51
Qupperneq 52
Qupperneq 53
Qupperneq 54
Qupperneq 55
Qupperneq 56
Qupperneq 57
Qupperneq 58
Qupperneq 59
Qupperneq 60
Qupperneq 61
Qupperneq 62
Qupperneq 63
Qupperneq 64
Qupperneq 65
Qupperneq 66
Qupperneq 67
Qupperneq 68
Qupperneq 69
Qupperneq 70
Qupperneq 71
Qupperneq 72
Qupperneq 73
Qupperneq 74
Qupperneq 75
Qupperneq 76
Qupperneq 77
Qupperneq 78
Qupperneq 79
Qupperneq 80
Qupperneq 81
Qupperneq 82
Qupperneq 83
Qupperneq 84
Qupperneq 85
Qupperneq 86
Qupperneq 87
Qupperneq 88
Qupperneq 89
Qupperneq 90
Qupperneq 91
Qupperneq 92
Qupperneq 93
Qupperneq 94
Qupperneq 95
Qupperneq 96
Qupperneq 97
Qupperneq 98
Qupperneq 99
Qupperneq 100
Qupperneq 101
Qupperneq 102
Qupperneq 103
Qupperneq 104
Qupperneq 105

x

Sagnir

Direct Links

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Sagnir
https://timarit.is/publication/1025

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.