Sagnir - 01.06.1998, Síða 69

Sagnir - 01.06.1998, Síða 69
SAGNIR ‘ 98 68 Leifur Reynisson 19 18 - 1 99 8 vegna þess að hugsjónafólkið lenti ýmist úti á afvegum með uppreisn sína eða söðlaði um af ofstæki þess sem aðeins er fær um að sjá eina hlið á málum hverju sinni, eða er að mjaka einhverju í einhverja átt, svo enginn sér. Uppreisnargleðin hefur nú á annan áratug verið annars staðar - hægra megin. Krafturinn og sigurgleðin - vissan káta - hefur verið þeim megin þar sem menn trúa því að gróðavonin sé hreyfiafl framfaranna; að framfarirnar séu mældar í hagvexti; að sam- tak og framtak séu andorð.78 Þó svo ´68-kynslóðin sé ef til vill félagslega virkari en aðrir, svo vísað sé til orða Jóns Ásgeirs, er ekki að sjá að þeir sem höfðu sig mest í frammi meðal rót- tæklinganna séu nú við stjórnvölinn. Þar með er ekki sagt að núverandi ráðamenn séu af allt öðru sauðahúsi. Þeir hafa eflaust tilein- kað sér í einhverjum mæli þær frjálslyndiskröfur sem ´68-rót- tæklingarnir börðust fyrir. Þeir hafa alltént orðið að taka mið af þeim sjónarmiðum þar sem tíðarandinn hefur gert tilkall til þess. Má í því sambandi benda á að völd stjórnmálamanna eru langtum minni í dag en þá var vegna aukinnar vald- dreifingar og margbreytilegri hagsmuna. Ég lít því svo á að „yfirvaldið“ sé ekki eins óskorað í dag og áður. Forsjárhyggjan hefur í auknum mæli orðið að víkja fyrir frjálslyndi. Það liggur vissulega ljóst fyrir að hörðustu róttækl- ingarnir náðu ekki að knýja fram þær grundvallabreytingar sem þeir höfðu hug á eftir sósíalískum eða kommúnískum leiðum. Er það að vonum þar sem fæstir hinna róttæku höfðu áhuga á þeirri múlbindingu sem þær hugmyndir buðu upp á. Það er ekki auðvelt að greina orsakir þeirrar sam- félagsþróunar sem orðið hefur síðan ´68 var og hét. Mestu máli skiptir þó að 68-kynslóðin sem alin var upp við mjög einsleita heimsmynd gerði uppreisn gegn valdinu með þeirri afleiðingu að öll viðtekin gildi eru nú frekar dregin í efa en áður. Það hefur aftur leitt til fjölskrúðugra mannlífs þar sem umburðarlyndi hefur aukist. Það er ekki eins varhugavert að vera öðruvísi lengur. Æskan er frjálslegri og félagslegri í fasi. Í þessu sambandi má vísa til ´68 Hugarflug úr viðjum vanans þar sem því er haldið fram að ´68-uppreisnin hafi í víðasta skilningi verið „uppgjör við löngu staðnaða menningarlega og pólitíska yfirbyggingu samfélagsins“, auk þess sem hún hafi gert dægurmenningu alþýðunnar að fjölda- menningu.79 Ég lít svo á að bókarhöfundum hafi tekist að reifa kjarna málsins með þeim ummælum þó sú bók sé annars fremur brokkgengur minnisvarði ´68-kynslóðarinnar. Meginmálið er að með ´68-kynslóðinni er fólk ekki tilbúið að láta segja sér fyrir verkum á sama hátt og áður. Menningin á að koma að neðan frá fólkinu. Það er ekki menningarpostula að skapa þjóðinni umgjörð. Menn höfnuðu aftur á móti ýmsum ódýrum lausnum 68-kynslóðarinnar. Þjóðskipulaginu verður ekki breytt og menn vilja ekki segja skilið við neyslu- menninguna. Krafan í dag er umbætur innan ramma nú- verandi þjóðskipulags. Menn hafa áttað sig á því að án markaðarins fær sú menningarflóra ekki þrifist sem aukið frjálslyndi gerir kröfu til. Stjórnmálamönnum er hins vegar veitt mikið meira aðhald en áður þekktist. Með frjálsari fjöl- miðlun hafa skoðanaskipti orðið opnari og beinskeyttari. Sú samfélagsmynd sem blasir við í dag er menningar- leg fjölhyggja sem í sinni ýktustu mynd leiðir til algerrar afstæðishyggju. Í efnahags- og stjórnmálum virðast menn hins vegar hafa komist á snoðir um fremur algildar lausnir. Aukin velmegun hefur leitt til sterkari einstaklingshyggju sem gerir aftur kröfu til fjölbreytilegrar afþreyingar. ´68-kynslóðin lagði vissulega mikið upp úr því að njóta lífsins enda hefur það eflaust verið helsta ástæðan fyrir baráttu hennar. Slík barátta hlýtur alltaf að eiga rétt á sér svo framarlega sem heiðarlegum aðferðum er beitt. Við erum ekki frjáls þjóð í sjálfstæðu landi nema hvert og eitt okkar eigi jafnan rétt til þess sem lífið býður upp á. Hver og einn vill jú skapa sér sína eigin hamingju án tilskipana frá öðrum. Ég lít því svo á að barátta ´68-kynslóðarinnar hafi í Ráðstefna herstöðvaandstæðinga í Félagsheimili stúdenta, desember 1973. Fyrir miðju er Ólafur Ragnar Grímsson. Mestu máli skiptir þó að 68- kynslóðin sem alin var upp við mjög einsleita heimsmynd gerði uppreisn gegn valdinu með þeirri afleiðingu að öll viðtekin gildi eru nú frekar dregin í efa en áður.
Síða 1
Síða 2
Síða 3
Síða 4
Síða 5
Síða 6
Síða 7
Síða 8
Síða 9
Síða 10
Síða 11
Síða 12
Síða 13
Síða 14
Síða 15
Síða 16
Síða 17
Síða 18
Síða 19
Síða 20
Síða 21
Síða 22
Síða 23
Síða 24
Síða 25
Síða 26
Síða 27
Síða 28
Síða 29
Síða 30
Síða 31
Síða 32
Síða 33
Síða 34
Síða 35
Síða 36
Síða 37
Síða 38
Síða 39
Síða 40
Síða 41
Síða 42
Síða 43
Síða 44
Síða 45
Síða 46
Síða 47
Síða 48
Síða 49
Síða 50
Síða 51
Síða 52
Síða 53
Síða 54
Síða 55
Síða 56
Síða 57
Síða 58
Síða 59
Síða 60
Síða 61
Síða 62
Síða 63
Síða 64
Síða 65
Síða 66
Síða 67
Síða 68
Síða 69
Síða 70
Síða 71
Síða 72
Síða 73
Síða 74
Síða 75
Síða 76
Síða 77
Síða 78
Síða 79
Síða 80
Síða 81
Síða 82
Síða 83
Síða 84
Síða 85
Síða 86
Síða 87
Síða 88
Síða 89
Síða 90
Síða 91
Síða 92
Síða 93
Síða 94
Síða 95
Síða 96
Síða 97
Síða 98
Síða 99
Síða 100
Síða 101
Síða 102
Síða 103
Síða 104
Síða 105

x

Sagnir

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Sagnir
https://timarit.is/publication/1025

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.