Sagnir - 01.06.1998, Qupperneq 69

Sagnir - 01.06.1998, Qupperneq 69
SAGNIR ‘ 98 68 Leifur Reynisson 19 18 - 1 99 8 vegna þess að hugsjónafólkið lenti ýmist úti á afvegum með uppreisn sína eða söðlaði um af ofstæki þess sem aðeins er fær um að sjá eina hlið á málum hverju sinni, eða er að mjaka einhverju í einhverja átt, svo enginn sér. Uppreisnargleðin hefur nú á annan áratug verið annars staðar - hægra megin. Krafturinn og sigurgleðin - vissan káta - hefur verið þeim megin þar sem menn trúa því að gróðavonin sé hreyfiafl framfaranna; að framfarirnar séu mældar í hagvexti; að sam- tak og framtak séu andorð.78 Þó svo ´68-kynslóðin sé ef til vill félagslega virkari en aðrir, svo vísað sé til orða Jóns Ásgeirs, er ekki að sjá að þeir sem höfðu sig mest í frammi meðal rót- tæklinganna séu nú við stjórnvölinn. Þar með er ekki sagt að núverandi ráðamenn séu af allt öðru sauðahúsi. Þeir hafa eflaust tilein- kað sér í einhverjum mæli þær frjálslyndiskröfur sem ´68-rót- tæklingarnir börðust fyrir. Þeir hafa alltént orðið að taka mið af þeim sjónarmiðum þar sem tíðarandinn hefur gert tilkall til þess. Má í því sambandi benda á að völd stjórnmálamanna eru langtum minni í dag en þá var vegna aukinnar vald- dreifingar og margbreytilegri hagsmuna. Ég lít því svo á að „yfirvaldið“ sé ekki eins óskorað í dag og áður. Forsjárhyggjan hefur í auknum mæli orðið að víkja fyrir frjálslyndi. Það liggur vissulega ljóst fyrir að hörðustu róttækl- ingarnir náðu ekki að knýja fram þær grundvallabreytingar sem þeir höfðu hug á eftir sósíalískum eða kommúnískum leiðum. Er það að vonum þar sem fæstir hinna róttæku höfðu áhuga á þeirri múlbindingu sem þær hugmyndir buðu upp á. Það er ekki auðvelt að greina orsakir þeirrar sam- félagsþróunar sem orðið hefur síðan ´68 var og hét. Mestu máli skiptir þó að 68-kynslóðin sem alin var upp við mjög einsleita heimsmynd gerði uppreisn gegn valdinu með þeirri afleiðingu að öll viðtekin gildi eru nú frekar dregin í efa en áður. Það hefur aftur leitt til fjölskrúðugra mannlífs þar sem umburðarlyndi hefur aukist. Það er ekki eins varhugavert að vera öðruvísi lengur. Æskan er frjálslegri og félagslegri í fasi. Í þessu sambandi má vísa til ´68 Hugarflug úr viðjum vanans þar sem því er haldið fram að ´68-uppreisnin hafi í víðasta skilningi verið „uppgjör við löngu staðnaða menningarlega og pólitíska yfirbyggingu samfélagsins“, auk þess sem hún hafi gert dægurmenningu alþýðunnar að fjölda- menningu.79 Ég lít svo á að bókarhöfundum hafi tekist að reifa kjarna málsins með þeim ummælum þó sú bók sé annars fremur brokkgengur minnisvarði ´68-kynslóðarinnar. Meginmálið er að með ´68-kynslóðinni er fólk ekki tilbúið að láta segja sér fyrir verkum á sama hátt og áður. Menningin á að koma að neðan frá fólkinu. Það er ekki menningarpostula að skapa þjóðinni umgjörð. Menn höfnuðu aftur á móti ýmsum ódýrum lausnum 68-kynslóðarinnar. Þjóðskipulaginu verður ekki breytt og menn vilja ekki segja skilið við neyslu- menninguna. Krafan í dag er umbætur innan ramma nú- verandi þjóðskipulags. Menn hafa áttað sig á því að án markaðarins fær sú menningarflóra ekki þrifist sem aukið frjálslyndi gerir kröfu til. Stjórnmálamönnum er hins vegar veitt mikið meira aðhald en áður þekktist. Með frjálsari fjöl- miðlun hafa skoðanaskipti orðið opnari og beinskeyttari. Sú samfélagsmynd sem blasir við í dag er menningar- leg fjölhyggja sem í sinni ýktustu mynd leiðir til algerrar afstæðishyggju. Í efnahags- og stjórnmálum virðast menn hins vegar hafa komist á snoðir um fremur algildar lausnir. Aukin velmegun hefur leitt til sterkari einstaklingshyggju sem gerir aftur kröfu til fjölbreytilegrar afþreyingar. ´68-kynslóðin lagði vissulega mikið upp úr því að njóta lífsins enda hefur það eflaust verið helsta ástæðan fyrir baráttu hennar. Slík barátta hlýtur alltaf að eiga rétt á sér svo framarlega sem heiðarlegum aðferðum er beitt. Við erum ekki frjáls þjóð í sjálfstæðu landi nema hvert og eitt okkar eigi jafnan rétt til þess sem lífið býður upp á. Hver og einn vill jú skapa sér sína eigin hamingju án tilskipana frá öðrum. Ég lít því svo á að barátta ´68-kynslóðarinnar hafi í Ráðstefna herstöðvaandstæðinga í Félagsheimili stúdenta, desember 1973. Fyrir miðju er Ólafur Ragnar Grímsson. Mestu máli skiptir þó að 68- kynslóðin sem alin var upp við mjög einsleita heimsmynd gerði uppreisn gegn valdinu með þeirri afleiðingu að öll viðtekin gildi eru nú frekar dregin í efa en áður.
Qupperneq 1
Qupperneq 2
Qupperneq 3
Qupperneq 4
Qupperneq 5
Qupperneq 6
Qupperneq 7
Qupperneq 8
Qupperneq 9
Qupperneq 10
Qupperneq 11
Qupperneq 12
Qupperneq 13
Qupperneq 14
Qupperneq 15
Qupperneq 16
Qupperneq 17
Qupperneq 18
Qupperneq 19
Qupperneq 20
Qupperneq 21
Qupperneq 22
Qupperneq 23
Qupperneq 24
Qupperneq 25
Qupperneq 26
Qupperneq 27
Qupperneq 28
Qupperneq 29
Qupperneq 30
Qupperneq 31
Qupperneq 32
Qupperneq 33
Qupperneq 34
Qupperneq 35
Qupperneq 36
Qupperneq 37
Qupperneq 38
Qupperneq 39
Qupperneq 40
Qupperneq 41
Qupperneq 42
Qupperneq 43
Qupperneq 44
Qupperneq 45
Qupperneq 46
Qupperneq 47
Qupperneq 48
Qupperneq 49
Qupperneq 50
Qupperneq 51
Qupperneq 52
Qupperneq 53
Qupperneq 54
Qupperneq 55
Qupperneq 56
Qupperneq 57
Qupperneq 58
Qupperneq 59
Qupperneq 60
Qupperneq 61
Qupperneq 62
Qupperneq 63
Qupperneq 64
Qupperneq 65
Qupperneq 66
Qupperneq 67
Qupperneq 68
Qupperneq 69
Qupperneq 70
Qupperneq 71
Qupperneq 72
Qupperneq 73
Qupperneq 74
Qupperneq 75
Qupperneq 76
Qupperneq 77
Qupperneq 78
Qupperneq 79
Qupperneq 80
Qupperneq 81
Qupperneq 82
Qupperneq 83
Qupperneq 84
Qupperneq 85
Qupperneq 86
Qupperneq 87
Qupperneq 88
Qupperneq 89
Qupperneq 90
Qupperneq 91
Qupperneq 92
Qupperneq 93
Qupperneq 94
Qupperneq 95
Qupperneq 96
Qupperneq 97
Qupperneq 98
Qupperneq 99
Qupperneq 100
Qupperneq 101
Qupperneq 102
Qupperneq 103
Qupperneq 104
Qupperneq 105

x

Sagnir

Direct Links

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Sagnir
https://timarit.is/publication/1025

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.