Sagnir - 01.06.1998, Side 74

Sagnir - 01.06.1998, Side 74
þurfti því ekki frekara bakland. Að vísu bar alltaf á andstöðu þeirra Anderssons og Clovers, sem einnig njóta vissulega mikillar virðingar sem fræðimenn. Við doktorsvörn mína mættu þau grafalvarleg og full af gagnrýni en sama ár og ég birti Feud, gaf Carol J. Clover út bókina The Medieval Saga. Þar er því haldið á lofti að Íslendingasögur hefðu strax frá upphafi verið bókmenntaverk. Þetta gerir hún án þess að minn- ast nokkurn skapaðan hlut á löggjöf og samfélag í rannsókn sinni. Í raun heldur Clover því fram að allt frá landnámsöld fram á miðja 12. hafi Íslendingar ekki getað ritað um eigið samfélag og samtíma. Íslendingasögurnar hafa að mínu mati bæði að geyma samtímavitnis- burð og bókmenntalega hefð. Bók- menntafræðingar hafa einungis lagt áherslu á þetta bókmennta- lega gildi - að annað útiloki hitt. Tökum Thomas Hardy sem dæmi, þetta eru góðar bókmenntir en endurspegla jafn- framt breskt samfélag á 19. öld. Löggæslulaust þjóðveldið krafðist mikils af einstaklingnum. Hann leitaði því í smiðju frásagnarinnar til að fá skynbragð á rétt og rangt. Þannig lýsa Íslendingasögurnar hvernig átti að leysa úr deilum án þess að til stór-átaka kæmi. Það hefur löngum verið rík frásagnarhefð á Íslandi. Sögurnar lýsa lífi alþýð- unnar, eru hvorki annálar né epískar frásagnir. Af hverju heldur þú að íslenskir sagnfræðingar hafi forðast í lengstu lög að nota Íslendingasögur sem félagssögulegar heimildir? Þetta hefur verið viðkvæmt umræðuefni. Á tímum sjálfstæðisbaráttunnar var uppi heil kynslóð fræðimanna sem fannst það vera sitt hlutverk að upphefja íslenska menningar- sögu. Íslendingasögurnar áttu að vera krýningardjásn íslensks þjóðernis og rétt- læta þar með tilkall til sjálfstæðis. Röksemda- færslan gekk út á að sögurnar væru til marks um frjóan og merkan skáldskap sem miklir rithöfundar höfðu skapað. Þær höfðu mikið listrænt gildi og það útilokaði með öllu notagildi þeirra sem samtímaspegill. Þetta var einnig gullöld pósitív- ismans. Sagnfræðirannsóknir snerust að mestu um rakningu atburða þar sem heimildirnar stýrðu algjörlega efnis- tökum. Það sem ekki var hægt að færa sönnur á, var álitið vera hreinn skáld- skapur. Þessi þankagangur gerði sögurnar einnig sjálfkrafa að skáldskap en hafnaði þeim sem sögulegar heimildir. Mannfræðin hefur hjálpað mér mikið að ná tökum á Íslendingasögunum. Lítið fór fyrir þessari fræðigrein er heimildagildi sagnanna var hvað harðast hafnað. Ég er fullviss um að aðferðir og kerfi mannfræðinnar komi að góðum notum við sagnfræðirannsóknir almen. Fræðigreinin leggur minni áherslu á kenningar en því meiri á greiningu og aðferðir. Þetta skerpir hæfni þína til að sjá og greina ákveðin myn- stur sögunnar. Mannfræðingar taka fyrir afmarkað tímabil og greina það til hlítar en sagnfræðingar fást við langtímaþróun. Að tengja saman aðferðir mann- og sagnfræði auðveldar rannsóknir á Íslandssögu. Hún er að vissu leyti sérstök þar sem hún á sér greinilegt upphaf, landnám, og þjóðfélagið tekur umfangsmiklum breytingum fram á 14. öld. Þverfaglegar rannsóknir eru að mínu mati það sem koma skal, en hér eins og annars staðar, er vissulega rík hefð fyrir því að SAGNIR ‘ 9873 Jesse Byock Bókmenntafræðingar hafa einungis lagt áherslu á þetta bókmenntalega gildi - að annað útiloki hitt. Tökum Thomas Hardy sem dæmi, þetta eru góðar bók- menntir en endurspegla jafnframt breskt samfélag á 19. öld. Er Sigurður Nordal var að skrifa í anda bókfestukenningarinnar, þekktist ekkert sem heitir félagsleg bókmennta- fræði.
Side 1
Side 2
Side 3
Side 4
Side 5
Side 6
Side 7
Side 8
Side 9
Side 10
Side 11
Side 12
Side 13
Side 14
Side 15
Side 16
Side 17
Side 18
Side 19
Side 20
Side 21
Side 22
Side 23
Side 24
Side 25
Side 26
Side 27
Side 28
Side 29
Side 30
Side 31
Side 32
Side 33
Side 34
Side 35
Side 36
Side 37
Side 38
Side 39
Side 40
Side 41
Side 42
Side 43
Side 44
Side 45
Side 46
Side 47
Side 48
Side 49
Side 50
Side 51
Side 52
Side 53
Side 54
Side 55
Side 56
Side 57
Side 58
Side 59
Side 60
Side 61
Side 62
Side 63
Side 64
Side 65
Side 66
Side 67
Side 68
Side 69
Side 70
Side 71
Side 72
Side 73
Side 74
Side 75
Side 76
Side 77
Side 78
Side 79
Side 80
Side 81
Side 82
Side 83
Side 84
Side 85
Side 86
Side 87
Side 88
Side 89
Side 90
Side 91
Side 92
Side 93
Side 94
Side 95
Side 96
Side 97
Side 98
Side 99
Side 100
Side 101
Side 102
Side 103
Side 104
Side 105

x

Sagnir

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Sagnir
https://timarit.is/publication/1025

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.