Sagnir - 01.06.1998, Page 81

Sagnir - 01.06.1998, Page 81
skiljanleg, kannski ekki endilega auðskilin, en þannig að unnt sé að skilja hana. Allir hljóta því að fallast á að þörf sé á að kunna eitthvað til fram- setningar. Í þessari kröfu býr meira en virðast kann í fyrstu, því að það sem er skiljanlegt einum er óskiljanlegt öðrum. Í kröf- unni um að skrifa skiljan- lega felst því að kunna að ímynda sér vettvang, viðtakendur af ákveðnu tagi, og skrifa við hæfi hans. En umfram þennan litla samnef- nara okkar allra, að vilja hafa texta skiljanlegan, ætla ég að beina mínu máli að nokkru leyti til þeirra sem eru mér sammála um að það sé, og eigi að halda áfram að vera, manninum inngróið að gera umhverfi sitt fagurt eftir megni. Samkvæmt þeirri kröfu á sögulegur texti að vera skýr og ljós – nema menn þykist geta skapað meiri fegurð með hömlum á skýrleika, eins og raunar er algengt í skáldskap. Að jafnaði á texti að forðast endurtekningar, nema þær auki skýrleika, hjálpi til að leggja áherslu eða þjóni ein- hverju öðru markmiði. Sé unnt að gera texta ánægjulegri fyrir lesendur með því að skrifa hann skemmtilega, fyndið eða með sjaldgæfu orðavali, þá ber að gera það. Í þessu felst umfram allt það að sagnfræðingar velji framsetningarleiðir meðvitað. Röð efnisatriða, setninga- skipun, orð, valið á milli þess að lýsa í frásögn eða í töflum og skýringarmyndum, um allt þetta ber að taka meðvitaðar ákvarðanir með markmið í huga. Allir sem semja sögu beita einhverri framsetningu; að kunna framsetningu er umfram allt að hafa meðvitund um þá framsetningu sem þeir beita. Þetta eru frumatriðin um framsetningarnám. Svo getum við kannski þokað okkur áfram svolitlu lengra. Ég á bágt með að trúa því að smekkur um fræðilega framsetningu sé svo miklu einstaklingsbundnari en um viðurkenndar fagrar listir að hún ein rúmist ekki í einhvers konar kennslu. NÁNAR UM TÆKNI OG SKAPANDI IðJU Það er ekki til nein ein rétt leið til að stunda vísindi, mála málverk eða yrkja ljóð. Vísindi og list eiga það sameiginlegt að vera í eðli sínu leit að nýjum leiðum til að ná nýjum áhrif- um. Þetta á við um sagnfræðilega framsetningu. Hún lærist ekki með því að fylgja forskrift, enda væri það í beinni mót- sögn við hið listræna í framsetningu að ætla henni að lúta ákveðnum forskriftum.12 Gerólíkar framsetningarleiðir kunna að vera jafngóðar. Sumir höfundar geta gert sumu efni góð skil fyrir suma lesendur með því að skrifa það sem oft er kallað þurr texti, enda kynni ljóð sem væri samið með hliðstæða viðleitni í huga að vera kallað hnitmiðað og knappt, fullkomið í formi, engu orði ofaukið. Í öðrum tilvikum má ná áhrifum með því að útmála dálítið, rétt eins og líka er hægt að yrkja góð ljóð án þess að þau séu hnitmiðuð og knöpp. Aftur á móti virðist næsta augljóst að sumu efni hæfir framsetning af ákveðnu tagi. Fáum mundi til dæmis þykja vel fram settar upplýsingar sem rúmast í tveimur línum (auk dálkahöfða) í Hagskinnu,13 ef þær væru skrifaðar svona: Fyrsta desember árið 1950 voru Íslendin- gar allir 143.973. Karlar voru þá 72.249, en konur 71.724. Það merkir að 1.000 karlar og sjö betur voru á móti hverjum 1.000 konum. Árleg fólksfjölgun var þá 1,71%. Víkur nú sögunni til ársins 1960. Það ár, líka fyrsta desember, voru Íslendingar komnir upp í 175.680. Þá voru karlar 88.693 en konur ekki nema 86.987, þannig að nú voru 1.020 karlar á móti hverjum 1.000 konum. Loks má geta þess að fyrsta desember 1960 var árleg fólksfjölgun Íslendinga talin 2,01%. Á hinn bóginn væri erfitt að hugsa sér efnið í bók Þórunnar Valdimarsdóttur um Snorra á Húsafelli í töfluformi Hagskinnu.14 En hér er ég að taka dæmi af öfgatilfelli; töl- fræðihandbók er auðvitað sérkennilegt sagnfræðirit, og efnis- val þess markast að verulegu leyti af forminu. Mergurinn málsins er sá að afar fátt gagnlegt um framsetningu verður sett fram í forskrifuðum reglum. Hins vegar býst ég við að oft sé hægt að ná talsverðri samstöðu um það eftir á hvaða fram- setning sé vel heppnuð og hver miður, svipað og bókmennta- sögumenn eru venjulega að verulegu leyti sammála um það á hverjum tíma hvaða ljóð eigi helst að velja í sýnisbækur. Það er einkum þetta takmarkaleysi möguleikanna sem skilur framsetningu frá tækni. Sum tæknileg verk er augljós- lega best að gera á einn ákveðinn hátt; best er að læra að finna fróðleik þannig að það taki sem minnstan tíma og skili sem öruggustum árangri. Þar vegast bara á tvær kröfur, um hraða og öryggi, og þá er tiltölulega einfalt úrlausnarefni að miðla málum á milli þeirra, eftir aðstæðum og tilgangi leitarinnar hverju sinni. Eins er sýnilega hagkvæmt að skrá rit á sama orðið í tilvísunum og í heimildaskrá. Ef við vísum á Hagskinnu neðanmáls með því að skrifa titil og blaðsíðutal, þá gerum við lesendum okkar augljósan óleik með því að skrá ritið og raða í stafrófsröð í heimildaskrá eftir nafni ritstjóra. Önnur tækniverk geta skilað jafngóðum árangri með óteljandi margvíslegum aðferðum. Þá má venjulega færa rök að því að SAGNIR ‘ 98 80 Er hægt að kenna sagnfræðilega framsetningu? 0 100.000 200.000 1950 143973 71724 72249 1960 175680 86987 88693 Alls Konur Karlar Vísindi og list eiga það sameiginlegt að vera í eðli sínu leit að nýjum leiðum til að ná nýjum áhrifum. Þetta á við um sagn- fræðilega framsetningu.
Page 1
Page 2
Page 3
Page 4
Page 5
Page 6
Page 7
Page 8
Page 9
Page 10
Page 11
Page 12
Page 13
Page 14
Page 15
Page 16
Page 17
Page 18
Page 19
Page 20
Page 21
Page 22
Page 23
Page 24
Page 25
Page 26
Page 27
Page 28
Page 29
Page 30
Page 31
Page 32
Page 33
Page 34
Page 35
Page 36
Page 37
Page 38
Page 39
Page 40
Page 41
Page 42
Page 43
Page 44
Page 45
Page 46
Page 47
Page 48
Page 49
Page 50
Page 51
Page 52
Page 53
Page 54
Page 55
Page 56
Page 57
Page 58
Page 59
Page 60
Page 61
Page 62
Page 63
Page 64
Page 65
Page 66
Page 67
Page 68
Page 69
Page 70
Page 71
Page 72
Page 73
Page 74
Page 75
Page 76
Page 77
Page 78
Page 79
Page 80
Page 81
Page 82
Page 83
Page 84
Page 85
Page 86
Page 87
Page 88
Page 89
Page 90
Page 91
Page 92
Page 93
Page 94
Page 95
Page 96
Page 97
Page 98
Page 99
Page 100
Page 101
Page 102
Page 103
Page 104
Page 105

x

Sagnir

Direct Links

If you want to link to this newspaper/magazine, please use these links:

Link to this newspaper/magazine: Sagnir
https://timarit.is/publication/1025

Link to this issue:

Link to this page:

Link to this article:

Please do not link directly to images or PDFs on Timarit.is as such URLs may change without warning. Please use the URLs provided above for linking to the website.