Sagnir - 01.06.1998, Blaðsíða 81

Sagnir - 01.06.1998, Blaðsíða 81
skiljanleg, kannski ekki endilega auðskilin, en þannig að unnt sé að skilja hana. Allir hljóta því að fallast á að þörf sé á að kunna eitthvað til fram- setningar. Í þessari kröfu býr meira en virðast kann í fyrstu, því að það sem er skiljanlegt einum er óskiljanlegt öðrum. Í kröf- unni um að skrifa skiljan- lega felst því að kunna að ímynda sér vettvang, viðtakendur af ákveðnu tagi, og skrifa við hæfi hans. En umfram þennan litla samnef- nara okkar allra, að vilja hafa texta skiljanlegan, ætla ég að beina mínu máli að nokkru leyti til þeirra sem eru mér sammála um að það sé, og eigi að halda áfram að vera, manninum inngróið að gera umhverfi sitt fagurt eftir megni. Samkvæmt þeirri kröfu á sögulegur texti að vera skýr og ljós – nema menn þykist geta skapað meiri fegurð með hömlum á skýrleika, eins og raunar er algengt í skáldskap. Að jafnaði á texti að forðast endurtekningar, nema þær auki skýrleika, hjálpi til að leggja áherslu eða þjóni ein- hverju öðru markmiði. Sé unnt að gera texta ánægjulegri fyrir lesendur með því að skrifa hann skemmtilega, fyndið eða með sjaldgæfu orðavali, þá ber að gera það. Í þessu felst umfram allt það að sagnfræðingar velji framsetningarleiðir meðvitað. Röð efnisatriða, setninga- skipun, orð, valið á milli þess að lýsa í frásögn eða í töflum og skýringarmyndum, um allt þetta ber að taka meðvitaðar ákvarðanir með markmið í huga. Allir sem semja sögu beita einhverri framsetningu; að kunna framsetningu er umfram allt að hafa meðvitund um þá framsetningu sem þeir beita. Þetta eru frumatriðin um framsetningarnám. Svo getum við kannski þokað okkur áfram svolitlu lengra. Ég á bágt með að trúa því að smekkur um fræðilega framsetningu sé svo miklu einstaklingsbundnari en um viðurkenndar fagrar listir að hún ein rúmist ekki í einhvers konar kennslu. NÁNAR UM TÆKNI OG SKAPANDI IðJU Það er ekki til nein ein rétt leið til að stunda vísindi, mála málverk eða yrkja ljóð. Vísindi og list eiga það sameiginlegt að vera í eðli sínu leit að nýjum leiðum til að ná nýjum áhrif- um. Þetta á við um sagnfræðilega framsetningu. Hún lærist ekki með því að fylgja forskrift, enda væri það í beinni mót- sögn við hið listræna í framsetningu að ætla henni að lúta ákveðnum forskriftum.12 Gerólíkar framsetningarleiðir kunna að vera jafngóðar. Sumir höfundar geta gert sumu efni góð skil fyrir suma lesendur með því að skrifa það sem oft er kallað þurr texti, enda kynni ljóð sem væri samið með hliðstæða viðleitni í huga að vera kallað hnitmiðað og knappt, fullkomið í formi, engu orði ofaukið. Í öðrum tilvikum má ná áhrifum með því að útmála dálítið, rétt eins og líka er hægt að yrkja góð ljóð án þess að þau séu hnitmiðuð og knöpp. Aftur á móti virðist næsta augljóst að sumu efni hæfir framsetning af ákveðnu tagi. Fáum mundi til dæmis þykja vel fram settar upplýsingar sem rúmast í tveimur línum (auk dálkahöfða) í Hagskinnu,13 ef þær væru skrifaðar svona: Fyrsta desember árið 1950 voru Íslendin- gar allir 143.973. Karlar voru þá 72.249, en konur 71.724. Það merkir að 1.000 karlar og sjö betur voru á móti hverjum 1.000 konum. Árleg fólksfjölgun var þá 1,71%. Víkur nú sögunni til ársins 1960. Það ár, líka fyrsta desember, voru Íslendingar komnir upp í 175.680. Þá voru karlar 88.693 en konur ekki nema 86.987, þannig að nú voru 1.020 karlar á móti hverjum 1.000 konum. Loks má geta þess að fyrsta desember 1960 var árleg fólksfjölgun Íslendinga talin 2,01%. Á hinn bóginn væri erfitt að hugsa sér efnið í bók Þórunnar Valdimarsdóttur um Snorra á Húsafelli í töfluformi Hagskinnu.14 En hér er ég að taka dæmi af öfgatilfelli; töl- fræðihandbók er auðvitað sérkennilegt sagnfræðirit, og efnis- val þess markast að verulegu leyti af forminu. Mergurinn málsins er sá að afar fátt gagnlegt um framsetningu verður sett fram í forskrifuðum reglum. Hins vegar býst ég við að oft sé hægt að ná talsverðri samstöðu um það eftir á hvaða fram- setning sé vel heppnuð og hver miður, svipað og bókmennta- sögumenn eru venjulega að verulegu leyti sammála um það á hverjum tíma hvaða ljóð eigi helst að velja í sýnisbækur. Það er einkum þetta takmarkaleysi möguleikanna sem skilur framsetningu frá tækni. Sum tæknileg verk er augljós- lega best að gera á einn ákveðinn hátt; best er að læra að finna fróðleik þannig að það taki sem minnstan tíma og skili sem öruggustum árangri. Þar vegast bara á tvær kröfur, um hraða og öryggi, og þá er tiltölulega einfalt úrlausnarefni að miðla málum á milli þeirra, eftir aðstæðum og tilgangi leitarinnar hverju sinni. Eins er sýnilega hagkvæmt að skrá rit á sama orðið í tilvísunum og í heimildaskrá. Ef við vísum á Hagskinnu neðanmáls með því að skrifa titil og blaðsíðutal, þá gerum við lesendum okkar augljósan óleik með því að skrá ritið og raða í stafrófsröð í heimildaskrá eftir nafni ritstjóra. Önnur tækniverk geta skilað jafngóðum árangri með óteljandi margvíslegum aðferðum. Þá má venjulega færa rök að því að SAGNIR ‘ 98 80 Er hægt að kenna sagnfræðilega framsetningu? 0 100.000 200.000 1950 143973 71724 72249 1960 175680 86987 88693 Alls Konur Karlar Vísindi og list eiga það sameiginlegt að vera í eðli sínu leit að nýjum leiðum til að ná nýjum áhrifum. Þetta á við um sagn- fræðilega framsetningu.
Blaðsíða 1
Blaðsíða 2
Blaðsíða 3
Blaðsíða 4
Blaðsíða 5
Blaðsíða 6
Blaðsíða 7
Blaðsíða 8
Blaðsíða 9
Blaðsíða 10
Blaðsíða 11
Blaðsíða 12
Blaðsíða 13
Blaðsíða 14
Blaðsíða 15
Blaðsíða 16
Blaðsíða 17
Blaðsíða 18
Blaðsíða 19
Blaðsíða 20
Blaðsíða 21
Blaðsíða 22
Blaðsíða 23
Blaðsíða 24
Blaðsíða 25
Blaðsíða 26
Blaðsíða 27
Blaðsíða 28
Blaðsíða 29
Blaðsíða 30
Blaðsíða 31
Blaðsíða 32
Blaðsíða 33
Blaðsíða 34
Blaðsíða 35
Blaðsíða 36
Blaðsíða 37
Blaðsíða 38
Blaðsíða 39
Blaðsíða 40
Blaðsíða 41
Blaðsíða 42
Blaðsíða 43
Blaðsíða 44
Blaðsíða 45
Blaðsíða 46
Blaðsíða 47
Blaðsíða 48
Blaðsíða 49
Blaðsíða 50
Blaðsíða 51
Blaðsíða 52
Blaðsíða 53
Blaðsíða 54
Blaðsíða 55
Blaðsíða 56
Blaðsíða 57
Blaðsíða 58
Blaðsíða 59
Blaðsíða 60
Blaðsíða 61
Blaðsíða 62
Blaðsíða 63
Blaðsíða 64
Blaðsíða 65
Blaðsíða 66
Blaðsíða 67
Blaðsíða 68
Blaðsíða 69
Blaðsíða 70
Blaðsíða 71
Blaðsíða 72
Blaðsíða 73
Blaðsíða 74
Blaðsíða 75
Blaðsíða 76
Blaðsíða 77
Blaðsíða 78
Blaðsíða 79
Blaðsíða 80
Blaðsíða 81
Blaðsíða 82
Blaðsíða 83
Blaðsíða 84
Blaðsíða 85
Blaðsíða 86
Blaðsíða 87
Blaðsíða 88
Blaðsíða 89
Blaðsíða 90
Blaðsíða 91
Blaðsíða 92
Blaðsíða 93
Blaðsíða 94
Blaðsíða 95
Blaðsíða 96
Blaðsíða 97
Blaðsíða 98
Blaðsíða 99
Blaðsíða 100
Blaðsíða 101
Blaðsíða 102
Blaðsíða 103
Blaðsíða 104
Blaðsíða 105

x

Sagnir

Beinir tenglar

Ef þú vilt tengja á þennan titil, vinsamlegast notaðu þessa tengla:

Tengja á þennan titil: Sagnir
https://timarit.is/publication/1025

Tengja á þetta tölublað:

Tengja á þessa síðu:

Tengja á þessa grein:

Vinsamlegast ekki tengja beint á myndir eða PDF skjöl á Tímarit.is þar sem slíkar slóðir geta breyst án fyrirvara. Notið slóðirnar hér fyrir ofan til að tengja á vefinn.