Ritröð Guðfræðistofnunar - 01.01.1988, Page 53

Ritröð Guðfræðistofnunar - 01.01.1988, Page 53
Jón Sveinbjömsson LESTUR OG RITSKÝRING Drög að aðferðafræði Þrír meginþættir ritskýringar Þegar lesa á texta þarf að taka tillit til þriggja meginþátta, sem lesturinn felur í sér, og samspils þeirra. í fyrsta lagi þarf að gera sér grein fyrir höfundi textans og aðstæðum hans, en höfundur beitir textanum til þess að koma boðskap sínum til skila. í öðru lagi þarf að gera sér grein fyrir textanum sjálfum, málfari hans, byggingu og gerð, og hlutverki hans í þeim samfélögum þar sem hann er notaður. Athuga ber að hugtakið „texti“ er ekki eingöngu bundið við ritað mál. Nauðsynlegt er að gera sér grein fyrir margbreytilegu formi texta, ekki síst nú á tímum þegar hægt er að tala um byltingu í fjölmiðlun. Texti er ekki aðeins prentað mál heldur einnig talað mál, kvikmynd, hljóðsnælda, myndband, tölvuskífa — og fleiri form mætti efalaust nefna.1 í þriðja lagi þarf að gera sér grein fyrir viðtakandanum, lesandanum eða áheyrandanum og aðstæðum hans. Lesandinn tekur ekki aðeins við textanum, heldur verður hann þátttakandi í textanum og notar hann til samtals við aðra lesendur. Lesandinn er þannig á vissan hátt einnig höfundur nýs texta sem hann skapar með því að nota texta sem er fyrir hendi.2 Allir þessir meginþættir, höfundur, texti og lesandi, em í órofa tengslum. Þeir verða ekki rýndir einir út af fyrir sig, heldur þarf að skoða þá saman þegar texti er lesinn. Texti er ekki til án höfundar og viðtakanda. Þegar texti er lesinn fer fram samspil þessara þátta. Textinn verður þá fyrst raunvemlegur þegar tekið er við honum, þegar hann er lesinn eða á hann hlýtt. 1 í þessu sambandi má benda á bókina The Oral and the Written Gospel, The Hermeneuúcs of Speaking and Writing in the Synoptic Tradition, Mark, Paul, and Q eftir Wemer H. Kelber — (Philadelphia: Fortress Press, 1983) og þær umræður sem bókin hefur vakið. Sjá t.d. greinar í 39. bindi ritsins Semeia. Orality, Aurality and Biblical Narrative (Society of Biblical Literature 1987). 2 í þessu sambandi má minnast á kenningar deconstructionista sbr. J. Culler, On Deconstruction. Theory and Criticism after Structuralism, (Ithaca NY: Comell University 1982); sjá einnig ýmsar greinir eftir amenska bókmenntafræðinginn J. Hillis Miller. 51
Page 1
Page 2
Page 3
Page 4
Page 5
Page 6
Page 7
Page 8
Page 9
Page 10
Page 11
Page 12
Page 13
Page 14
Page 15
Page 16
Page 17
Page 18
Page 19
Page 20
Page 21
Page 22
Page 23
Page 24
Page 25
Page 26
Page 27
Page 28
Page 29
Page 30
Page 31
Page 32
Page 33
Page 34
Page 35
Page 36
Page 37
Page 38
Page 39
Page 40
Page 41
Page 42
Page 43
Page 44
Page 45
Page 46
Page 47
Page 48
Page 49
Page 50
Page 51
Page 52
Page 53
Page 54
Page 55
Page 56
Page 57
Page 58
Page 59
Page 60
Page 61
Page 62
Page 63
Page 64
Page 65
Page 66
Page 67
Page 68
Page 69
Page 70
Page 71
Page 72
Page 73
Page 74
Page 75
Page 76
Page 77
Page 78
Page 79
Page 80
Page 81
Page 82
Page 83
Page 84
Page 85
Page 86
Page 87
Page 88
Page 89
Page 90
Page 91
Page 92
Page 93
Page 94
Page 95
Page 96
Page 97
Page 98
Page 99
Page 100
Page 101
Page 102
Page 103
Page 104
Page 105
Page 106
Page 107
Page 108
Page 109
Page 110
Page 111
Page 112
Page 113
Page 114
Page 115
Page 116
Page 117
Page 118
Page 119
Page 120
Page 121
Page 122
Page 123
Page 124
Page 125
Page 126
Page 127
Page 128

x

Ritröð Guðfræðistofnunar

Direct Links

If you want to link to this newspaper/magazine, please use these links:

Link to this newspaper/magazine: Ritröð Guðfræðistofnunar
https://timarit.is/publication/1152

Link to this issue:

Link to this page:

Link to this article:

Please do not link directly to images or PDFs on Timarit.is as such URLs may change without warning. Please use the URLs provided above for linking to the website.