Ritröð Guðfræðistofnunar - 01.01.1988, Page 56

Ritröð Guðfræðistofnunar - 01.01.1988, Page 56
Jón Sveinbjömsson stutt smásaga eða hnyttiyrði um nafngreinda persónu. Um „khreiu“ stendur t.d. þetta:11 Khreia er hnitmiðuð orðræða eða atburðarlýsing sem á haglegan hátt er tengd tilgreindri persónu eða einhveiju sem samsvarar persónu. Spakmæli (gnome) og endurminning (apomnemoneuma) eru náskyld khreiu. Sérhvert hnitmiðað spakmæli veiður að khreiu ef það er sett í samband við persónu. Endurminning er atburðarlýsing eða oiðræða sem er nytsöm í daglegu h'fi. Spakmæli er frábrugðið khreiu í eftirfarandi fjórum atriðum: 1. Khreia er ætíð sett í samband við einhveija persónu, en spakmæli aldrei. 2. Khreia kemur stundum með almennar fullyrðingar og stundum með fullyrðingar sem bundnar eru við stað og stund en spakmæli kemur aðeins með almennar fullyrðingar. 3. Khreia er hnyttin og stundum án nytsemi fyrir daglegt líf en spakmæli fjallar ætíð um það sem nytsamt er fyrir h'f manna. 4. Khreia lýsir atburðum eða orðræðu en spakmæli er aðeins orðræða. Endurminning er frábrugðin khreiu í eftirfarandi tveim atriðum: 1. Khreia er orðknöpp, en endurminning er yfirleitt sögð í lengra máli. 2. Sú fyimefnda fjallar um fleiri persónur, en sama persónan segir einnig frá sjálfri sér í endurminningu. Nafnið ber hún vegna ágætis síns, enda er hún umfram aðrar æfingar sú nytsamasta12 í mörgum þáttum daglegs lífs. Þetta er eins og með Hómer, við köllum hann „skáldið“ þótt til séu mörg skáld. Síðan er hver æfing flokkuð eftir innihaldi. Þeon flokkar t.d. „khreiur“ í „ræðu-khreiur“ (logikai), „athafha-khreiur“ (praktikai) og „blandaðar-khreiur“ (miktai) eftir því hvort þær lýsa orðræðu, athöfnum eða hvoru tveggju. Og loks fjallar hann um aðferðir við að beita þeim. Æfingamar virðast upphaflega ekki hafa verið samdar sem sérstakar æfingar heldur valdar úr viðurkenndum bókmenntum og skilgreindar hver á sinn hátt. Þeon hvetur kennara til þess að afla sér safns af „khreium“. Þær tilheyrðu bókmenntaarfinum og þess vegna virtust menn telja að mótandi kraftur byggi í þeim. Stúdentinn átti ekki aðeins að lesa þessar bókmenntaæfingar og læra þær utan að, heldur átti hann fyrst og fremst að nota þær til þess að semja nýjan texta. í formálanum segir Þeon:13 „Lestur er næring ritsnilldar,“ eins og einn hinna fomu rithöfunda sagði, (ég held það hafi verið Apollonius frá Rhódos). Með því að láta góðar fyrirmyndir móta sálir okkar líkjum við eftir hinu fegursta. Hver myndi ekki fagna því að hlýða á upplestur og eignast þar með auðveldlega það sem einhver annar hefur lagt mikla vinnu í að komast að? Þeir sem vilja gerast málarar hafa ekkert gagn af því að horfa á málverk eftir Apelles, Protogenes og Antifilos nema þeir reyni jafnffamt sjálfir að 11 m, 1-26. !2 grfska orðið „khreios" merkir nytsamur. 13 I, 81-92. 54
Page 1
Page 2
Page 3
Page 4
Page 5
Page 6
Page 7
Page 8
Page 9
Page 10
Page 11
Page 12
Page 13
Page 14
Page 15
Page 16
Page 17
Page 18
Page 19
Page 20
Page 21
Page 22
Page 23
Page 24
Page 25
Page 26
Page 27
Page 28
Page 29
Page 30
Page 31
Page 32
Page 33
Page 34
Page 35
Page 36
Page 37
Page 38
Page 39
Page 40
Page 41
Page 42
Page 43
Page 44
Page 45
Page 46
Page 47
Page 48
Page 49
Page 50
Page 51
Page 52
Page 53
Page 54
Page 55
Page 56
Page 57
Page 58
Page 59
Page 60
Page 61
Page 62
Page 63
Page 64
Page 65
Page 66
Page 67
Page 68
Page 69
Page 70
Page 71
Page 72
Page 73
Page 74
Page 75
Page 76
Page 77
Page 78
Page 79
Page 80
Page 81
Page 82
Page 83
Page 84
Page 85
Page 86
Page 87
Page 88
Page 89
Page 90
Page 91
Page 92
Page 93
Page 94
Page 95
Page 96
Page 97
Page 98
Page 99
Page 100
Page 101
Page 102
Page 103
Page 104
Page 105
Page 106
Page 107
Page 108
Page 109
Page 110
Page 111
Page 112
Page 113
Page 114
Page 115
Page 116
Page 117
Page 118
Page 119
Page 120
Page 121
Page 122
Page 123
Page 124
Page 125
Page 126
Page 127
Page 128

x

Ritröð Guðfræðistofnunar

Direct Links

If you want to link to this newspaper/magazine, please use these links:

Link to this newspaper/magazine: Ritröð Guðfræðistofnunar
https://timarit.is/publication/1152

Link to this issue:

Link to this page:

Link to this article:

Please do not link directly to images or PDFs on Timarit.is as such URLs may change without warning. Please use the URLs provided above for linking to the website.