Ritröð Guðfræðistofnunar - 01.01.1988, Qupperneq 77

Ritröð Guðfræðistofnunar - 01.01.1988, Qupperneq 77
Er þörf á endurmati ísl. kirkjusögu hann hefði valið annan kost; þama hafði pólitík engin minnstu áhrif á gjörðir hans, ekki þá nema kirkjupólitíkin! Hitt er svo allt annað mál, að niðurlægingartímabil í sögu rómversk- kaþólsku kirkjunnar, sem hófst um sama leyti úti í heimi, leiddi einnig til kirkjulegrar hinignunar á íslandi eins og almennt á vesturlöndum. Þar við bættust drepsóttir, sem léku íslenzka þjóð grátt. Þá hefur saga siðbreytingarinnar á íslandi mjög orðið fyrir barðinu á þessari pólitísku sögutúlkim vegna þess, að þjóðlegt konungsvald, sem þá var í framsókn um alla Vestur- og Norður-Evrópu, notaði tækifærið til þess að sölsa undir sig sem mest af eignum og völdum kirkjunnar, er siðbót Lúthers tók að breiðast út. Margir sagnfræðingar hafa metið siðbreytingarmenn pólitískt og oft talið þá nánast leiguþý og handbendi óprúttins konungsvalds frelsi íslands til óþurftar, þegar þeir fylgdu trúarsannfæringu sinni; engu er líkara en menn haldi, að konungsvaldið hefði ekki náð að eflast, ef siðbót Lúthers hefði ekki komið til. Slík ályktun er næsta bamaleg, að ekki sé meira sagt; efling þjóðlegs konungsvalds í Evrópu hófst í kjölfar upplausnar miðaldaþjóðfélagsins, er borgir tóku að eflast og viðskipti jukust milli héraða og þjóða. Fjölþjóðleg viðskipti krefjast friðar og réttaröryggis, upplausnar lénsskipulagsins og eflingar konungsvaldsins; það er engin tilviljun, að einmitt borgarastéttin varð öflugasti bandamaður konungsvaldsins. Þessi þróun hefði alls ekki orðið stöðvuð, þótt siðbót Lúthers hefði ekki komið til; hitt er jafnljóst, að óprúttið konungsvald sá sér oft leik á borði að gjörast fylgjandi siðbótinni til þess að brjóta á bak aftur fjölþjóðlegt vald rómversk-kaþólsku kirkjunnar og komast yfír hluta af eignum hennar. Við ættum að geta orðið sammála um, að einstaklingar og hreyfíngar hljóta fyrst og fremst að verða dæmdar út frá eigin tilgangi og stefhumiði, en ekki aðeins út frá því, hvort einhverjum tekst að misnota þær sér til framdráttar. Þegar við metum gang sögunnar, verðum við af fremsta megni að reyna að setja okkur inn í aðstæður sögupersónanna og dæma þær út frá samtíð þeirra sjálfra; okkur hættir oft um of til þess að dæma liðna tíð út frá sjónarmiði okkar sjálfra í nútímanum. Þá er hollt að muna, að komandi kynslóðir eiga eftir að kveða upp dóm sinn yfir okkur; ætli okkur þætti þá ekki ósanngjamt að verða metin út frá forsendum 21. eða 22. aldar, sem við alls ekki vitum nú, hverjar mimi verða? Danska konungsvaldið notaði tækifærið til þess að auka völd sín hérlendis í kjölfar siðbreytingarinnar; henni var komið á með ytra valdboði, án þess að jarðvegurinn hefði verið nægilega undirbúinn fyrir hinar nýju kenningar. Það er þó staðreynd engu að síður, að forsögu siðbreytingarinnar á íslandi svipar um margt til sögu annarra þjóða í norðanverðri álfunni. Flestir forgöngumenn siðbreytingarinnar vora úr hópi lærðustu manna íslenzkra á sinni tíð, sem sumir höfðu stundað nám erlendis um lengri eða 75
Qupperneq 1
Qupperneq 2
Qupperneq 3
Qupperneq 4
Qupperneq 5
Qupperneq 6
Qupperneq 7
Qupperneq 8
Qupperneq 9
Qupperneq 10
Qupperneq 11
Qupperneq 12
Qupperneq 13
Qupperneq 14
Qupperneq 15
Qupperneq 16
Qupperneq 17
Qupperneq 18
Qupperneq 19
Qupperneq 20
Qupperneq 21
Qupperneq 22
Qupperneq 23
Qupperneq 24
Qupperneq 25
Qupperneq 26
Qupperneq 27
Qupperneq 28
Qupperneq 29
Qupperneq 30
Qupperneq 31
Qupperneq 32
Qupperneq 33
Qupperneq 34
Qupperneq 35
Qupperneq 36
Qupperneq 37
Qupperneq 38
Qupperneq 39
Qupperneq 40
Qupperneq 41
Qupperneq 42
Qupperneq 43
Qupperneq 44
Qupperneq 45
Qupperneq 46
Qupperneq 47
Qupperneq 48
Qupperneq 49
Qupperneq 50
Qupperneq 51
Qupperneq 52
Qupperneq 53
Qupperneq 54
Qupperneq 55
Qupperneq 56
Qupperneq 57
Qupperneq 58
Qupperneq 59
Qupperneq 60
Qupperneq 61
Qupperneq 62
Qupperneq 63
Qupperneq 64
Qupperneq 65
Qupperneq 66
Qupperneq 67
Qupperneq 68
Qupperneq 69
Qupperneq 70
Qupperneq 71
Qupperneq 72
Qupperneq 73
Qupperneq 74
Qupperneq 75
Qupperneq 76
Qupperneq 77
Qupperneq 78
Qupperneq 79
Qupperneq 80
Qupperneq 81
Qupperneq 82
Qupperneq 83
Qupperneq 84
Qupperneq 85
Qupperneq 86
Qupperneq 87
Qupperneq 88
Qupperneq 89
Qupperneq 90
Qupperneq 91
Qupperneq 92
Qupperneq 93
Qupperneq 94
Qupperneq 95
Qupperneq 96
Qupperneq 97
Qupperneq 98
Qupperneq 99
Qupperneq 100
Qupperneq 101
Qupperneq 102
Qupperneq 103
Qupperneq 104
Qupperneq 105
Qupperneq 106
Qupperneq 107
Qupperneq 108
Qupperneq 109
Qupperneq 110
Qupperneq 111
Qupperneq 112
Qupperneq 113
Qupperneq 114
Qupperneq 115
Qupperneq 116
Qupperneq 117
Qupperneq 118
Qupperneq 119
Qupperneq 120
Qupperneq 121
Qupperneq 122
Qupperneq 123
Qupperneq 124
Qupperneq 125
Qupperneq 126
Qupperneq 127
Qupperneq 128

x

Ritröð Guðfræðistofnunar

Direct Links

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Ritröð Guðfræðistofnunar
https://timarit.is/publication/1152

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.