Ritröð Guðfræðistofnunar - 01.01.1988, Page 99

Ritröð Guðfræðistofnunar - 01.01.1988, Page 99
Nýjatestamentisfæði áfangar og viðfangsefni Allt frá dögum Adolfs Hamacks hefur fræðimönnum orðið æ ljósar, að í frumkristninni hrærðust hlið við hlið ólíkar áherzlur. Annars vegar höfum við kristni, sem lifði í Palestínu innan hebresku- og arameiskmælandi gyðingdóms, og hins vegar höfum við grískumælandi kristna Gyðinga, sem stunduðu heiðingjatrúboð og kölluðu Pál til starfa með sér. Þessir síðar töldu tóku í vaxandi mæli á móti heiðnum mönnum, sem gerðust krismir. Þetta leiddi m.a. til þess, að kristnin hætti að njóta sérréttinda Gyðinga innan rómverska heimsveldisins og mætti tortryggni rómverska ríicisvaldsins. Skipan safnaða var breytileg frá einum stað til annars. Þessar breytilegu aðstæður endurspeglast í ritum Nýja testamentisins og verða því ekki settar í einfalda tímaröð eins og Tiibinger-skólinn gerði. Hlutur heiðingkrismu safnaðanna varð yfirgnæfandi. Gyðingkristnir hverfa í móðu sögunnar, en miðstöðvar kristninnar verða stórir söfnuðir stórborganna við Miðjarðarhaf. Rannsóknir á grískum trúarbrögðum og trúarbrögðum ausmrianda nær svo og trúarbragðablöndu hellenismans hafa skilað margvíslegum upplýsingiun, sem hafa varpað ljósi á tjáningarform höfunda Nýja testamentisins. Við upphaf aldarinnar kom fram trúarbragðasögulegi skólinn, Religionsgesichtlieche Schule, sem beitti aðferðum samanburðarfræða og gerði ráð fyrir talsverðum áhrifum trúarbragða umhverfisins á kristidóminn, ekki aðeins í orðfæri, heldur einnig í hugmyndum, t.d. tilbeiðslu á Jesú sem Drotmi og í friðþægingarlærdómi. Helzti talsmaður þessa skóla var þýzki málfræðingurinn R. Reitzenstein (d. 1931). Mest áhrif meðal guðfræðinga hafði þó guðfræðingurinn W. Bousset (d. 1920) í gegnum rit sitt Kyrios Christos frá 1913. Ýmsar niðurstöður fræðimanna af þessum skóla hafa ekki staðizt síðari rannsóknir. Það virkar t.d. sýnt að orðið drottinn í Nýja testamentinu um Jesúm á aðeins samsvömn sína í notkun orðsins í Gamla testamentinu um Guð, og ekki í neinum eldri hellenstískum textum. En skólanum fylgdi, að fræðimenn tóku að huga að helgihaldi og tilbeiðslu svo og heimslitahugmyndum í Nýja testamentinu meir en áður. Þá drógu gnostar 2. aldar sérstaka athygli að sér meðal fræðimanna af þessum skóla. En gnostar aðhylltust tvóiyggju, þar sem andi mannsins var guðlegs uppruna, en fangi efnis og vanþekkingar um uppruna sinn. Þeir boðuðu, að himneskur sendiboði vekti manninn til þekkingar á uppruna sínum. Og þar með hófst uppstigning hans frá efnisheimi til hins andlega heims. Gnósis, þ.e. þekking um þessi atriði er lausnin. Merkilegt hefur þótt, að þessar hugmyndir birtast fyrst í kristnum búningi á miðri 2. öld í Róm og um svipað leyti í egypzkum og gyðinglegum búningi. Trúarbragðasögulegi skólinn vildi gera ráð fyrir forkristinni gnósis, þrátt fyrir að allar heimildir um hana em miklu yngri en rit Nýja testamentisins. Hann hélt fram meira eða minna sjálfstæðri heiðingkristni (gagnvart gyðingkristni) sem hefði orðið fyrir áhrifum af heiðni. Og loks hélt skólinn fram, að kirkjan hefði þegar á dögum Nýja testamentisins þróazt í hjálpræðisstofnun burt frá óþvingaðri kristni Páls. Áhrifamesti arftaki þessa skóla var þýzki guðfræðingurinn R. Bultmann, síðast í 97
Page 1
Page 2
Page 3
Page 4
Page 5
Page 6
Page 7
Page 8
Page 9
Page 10
Page 11
Page 12
Page 13
Page 14
Page 15
Page 16
Page 17
Page 18
Page 19
Page 20
Page 21
Page 22
Page 23
Page 24
Page 25
Page 26
Page 27
Page 28
Page 29
Page 30
Page 31
Page 32
Page 33
Page 34
Page 35
Page 36
Page 37
Page 38
Page 39
Page 40
Page 41
Page 42
Page 43
Page 44
Page 45
Page 46
Page 47
Page 48
Page 49
Page 50
Page 51
Page 52
Page 53
Page 54
Page 55
Page 56
Page 57
Page 58
Page 59
Page 60
Page 61
Page 62
Page 63
Page 64
Page 65
Page 66
Page 67
Page 68
Page 69
Page 70
Page 71
Page 72
Page 73
Page 74
Page 75
Page 76
Page 77
Page 78
Page 79
Page 80
Page 81
Page 82
Page 83
Page 84
Page 85
Page 86
Page 87
Page 88
Page 89
Page 90
Page 91
Page 92
Page 93
Page 94
Page 95
Page 96
Page 97
Page 98
Page 99
Page 100
Page 101
Page 102
Page 103
Page 104
Page 105
Page 106
Page 107
Page 108
Page 109
Page 110
Page 111
Page 112
Page 113
Page 114
Page 115
Page 116
Page 117
Page 118
Page 119
Page 120
Page 121
Page 122
Page 123
Page 124
Page 125
Page 126
Page 127
Page 128

x

Ritröð Guðfræðistofnunar

Direct Links

If you want to link to this newspaper/magazine, please use these links:

Link to this newspaper/magazine: Ritröð Guðfræðistofnunar
https://timarit.is/publication/1152

Link to this issue:

Link to this page:

Link to this article:

Please do not link directly to images or PDFs on Timarit.is as such URLs may change without warning. Please use the URLs provided above for linking to the website.