Ritröð Guðfræðistofnunar - 01.01.1988, Blaðsíða 99

Ritröð Guðfræðistofnunar - 01.01.1988, Blaðsíða 99
Nýjatestamentisfæði áfangar og viðfangsefni Allt frá dögum Adolfs Hamacks hefur fræðimönnum orðið æ ljósar, að í frumkristninni hrærðust hlið við hlið ólíkar áherzlur. Annars vegar höfum við kristni, sem lifði í Palestínu innan hebresku- og arameiskmælandi gyðingdóms, og hins vegar höfum við grískumælandi kristna Gyðinga, sem stunduðu heiðingjatrúboð og kölluðu Pál til starfa með sér. Þessir síðar töldu tóku í vaxandi mæli á móti heiðnum mönnum, sem gerðust krismir. Þetta leiddi m.a. til þess, að kristnin hætti að njóta sérréttinda Gyðinga innan rómverska heimsveldisins og mætti tortryggni rómverska ríicisvaldsins. Skipan safnaða var breytileg frá einum stað til annars. Þessar breytilegu aðstæður endurspeglast í ritum Nýja testamentisins og verða því ekki settar í einfalda tímaröð eins og Tiibinger-skólinn gerði. Hlutur heiðingkrismu safnaðanna varð yfirgnæfandi. Gyðingkristnir hverfa í móðu sögunnar, en miðstöðvar kristninnar verða stórir söfnuðir stórborganna við Miðjarðarhaf. Rannsóknir á grískum trúarbrögðum og trúarbrögðum ausmrianda nær svo og trúarbragðablöndu hellenismans hafa skilað margvíslegum upplýsingiun, sem hafa varpað ljósi á tjáningarform höfunda Nýja testamentisins. Við upphaf aldarinnar kom fram trúarbragðasögulegi skólinn, Religionsgesichtlieche Schule, sem beitti aðferðum samanburðarfræða og gerði ráð fyrir talsverðum áhrifum trúarbragða umhverfisins á kristidóminn, ekki aðeins í orðfæri, heldur einnig í hugmyndum, t.d. tilbeiðslu á Jesú sem Drotmi og í friðþægingarlærdómi. Helzti talsmaður þessa skóla var þýzki málfræðingurinn R. Reitzenstein (d. 1931). Mest áhrif meðal guðfræðinga hafði þó guðfræðingurinn W. Bousset (d. 1920) í gegnum rit sitt Kyrios Christos frá 1913. Ýmsar niðurstöður fræðimanna af þessum skóla hafa ekki staðizt síðari rannsóknir. Það virkar t.d. sýnt að orðið drottinn í Nýja testamentinu um Jesúm á aðeins samsvömn sína í notkun orðsins í Gamla testamentinu um Guð, og ekki í neinum eldri hellenstískum textum. En skólanum fylgdi, að fræðimenn tóku að huga að helgihaldi og tilbeiðslu svo og heimslitahugmyndum í Nýja testamentinu meir en áður. Þá drógu gnostar 2. aldar sérstaka athygli að sér meðal fræðimanna af þessum skóla. En gnostar aðhylltust tvóiyggju, þar sem andi mannsins var guðlegs uppruna, en fangi efnis og vanþekkingar um uppruna sinn. Þeir boðuðu, að himneskur sendiboði vekti manninn til þekkingar á uppruna sínum. Og þar með hófst uppstigning hans frá efnisheimi til hins andlega heims. Gnósis, þ.e. þekking um þessi atriði er lausnin. Merkilegt hefur þótt, að þessar hugmyndir birtast fyrst í kristnum búningi á miðri 2. öld í Róm og um svipað leyti í egypzkum og gyðinglegum búningi. Trúarbragðasögulegi skólinn vildi gera ráð fyrir forkristinni gnósis, þrátt fyrir að allar heimildir um hana em miklu yngri en rit Nýja testamentisins. Hann hélt fram meira eða minna sjálfstæðri heiðingkristni (gagnvart gyðingkristni) sem hefði orðið fyrir áhrifum af heiðni. Og loks hélt skólinn fram, að kirkjan hefði þegar á dögum Nýja testamentisins þróazt í hjálpræðisstofnun burt frá óþvingaðri kristni Páls. Áhrifamesti arftaki þessa skóla var þýzki guðfræðingurinn R. Bultmann, síðast í 97
Blaðsíða 1
Blaðsíða 2
Blaðsíða 3
Blaðsíða 4
Blaðsíða 5
Blaðsíða 6
Blaðsíða 7
Blaðsíða 8
Blaðsíða 9
Blaðsíða 10
Blaðsíða 11
Blaðsíða 12
Blaðsíða 13
Blaðsíða 14
Blaðsíða 15
Blaðsíða 16
Blaðsíða 17
Blaðsíða 18
Blaðsíða 19
Blaðsíða 20
Blaðsíða 21
Blaðsíða 22
Blaðsíða 23
Blaðsíða 24
Blaðsíða 25
Blaðsíða 26
Blaðsíða 27
Blaðsíða 28
Blaðsíða 29
Blaðsíða 30
Blaðsíða 31
Blaðsíða 32
Blaðsíða 33
Blaðsíða 34
Blaðsíða 35
Blaðsíða 36
Blaðsíða 37
Blaðsíða 38
Blaðsíða 39
Blaðsíða 40
Blaðsíða 41
Blaðsíða 42
Blaðsíða 43
Blaðsíða 44
Blaðsíða 45
Blaðsíða 46
Blaðsíða 47
Blaðsíða 48
Blaðsíða 49
Blaðsíða 50
Blaðsíða 51
Blaðsíða 52
Blaðsíða 53
Blaðsíða 54
Blaðsíða 55
Blaðsíða 56
Blaðsíða 57
Blaðsíða 58
Blaðsíða 59
Blaðsíða 60
Blaðsíða 61
Blaðsíða 62
Blaðsíða 63
Blaðsíða 64
Blaðsíða 65
Blaðsíða 66
Blaðsíða 67
Blaðsíða 68
Blaðsíða 69
Blaðsíða 70
Blaðsíða 71
Blaðsíða 72
Blaðsíða 73
Blaðsíða 74
Blaðsíða 75
Blaðsíða 76
Blaðsíða 77
Blaðsíða 78
Blaðsíða 79
Blaðsíða 80
Blaðsíða 81
Blaðsíða 82
Blaðsíða 83
Blaðsíða 84
Blaðsíða 85
Blaðsíða 86
Blaðsíða 87
Blaðsíða 88
Blaðsíða 89
Blaðsíða 90
Blaðsíða 91
Blaðsíða 92
Blaðsíða 93
Blaðsíða 94
Blaðsíða 95
Blaðsíða 96
Blaðsíða 97
Blaðsíða 98
Blaðsíða 99
Blaðsíða 100
Blaðsíða 101
Blaðsíða 102
Blaðsíða 103
Blaðsíða 104
Blaðsíða 105
Blaðsíða 106
Blaðsíða 107
Blaðsíða 108
Blaðsíða 109
Blaðsíða 110
Blaðsíða 111
Blaðsíða 112
Blaðsíða 113
Blaðsíða 114
Blaðsíða 115
Blaðsíða 116
Blaðsíða 117
Blaðsíða 118
Blaðsíða 119
Blaðsíða 120
Blaðsíða 121
Blaðsíða 122
Blaðsíða 123
Blaðsíða 124
Blaðsíða 125
Blaðsíða 126
Blaðsíða 127
Blaðsíða 128

x

Ritröð Guðfræðistofnunar

Beinir tenglar

Ef þú vilt tengja á þennan titil, vinsamlegast notaðu þessa tengla:

Tengja á þennan titil: Ritröð Guðfræðistofnunar
https://timarit.is/publication/1152

Tengja á þetta tölublað:

Tengja á þessa síðu:

Tengja á þessa grein:

Vinsamlegast ekki tengja beint á myndir eða PDF skjöl á Tímarit.is þar sem slíkar slóðir geta breyst án fyrirvara. Notið slóðirnar hér fyrir ofan til að tengja á vefinn.