Ritröð Guðfræðistofnunar - 01.01.1998, Qupperneq 56

Ritröð Guðfræðistofnunar - 01.01.1998, Qupperneq 56
Hjalti Hugason athyglisverðum hætti þar sem hann var stofnaður í kjölfar einu umtalsverðu um- ræðunnar sem hér hefur orðið um menntun presta. Aratugina áður en Prestaskólinn tók til starfa eða frá 1805 var Bessastaða- skóli á Alftanesi æðsta menntastofnun þjóðarinnar og miðstöð innlendrar prets- menntunar. Þessi skóli hefur löngum veri talinn í röð merkustu menningarstofn- ana Islendinga. Það var hann þó ekki vegna þeirrar prestsmenntunar sem þar fór fram heldur miklu frekar fyrir þá duldu námskrá sem þar var við lýði. Án þess að móðurmálskennsla væri á stundaskrá skólans varð hann vagga málvöndunar- stefnu í landinu og raunar íslensk nútímamáls en út í þá sálma skal ekki farið hér. Þótt skólinn starfaði í hartnær hálfa öld að Bessastöðum var sú staðsetning hans einungis hugsuð til bráðabirgða. Það er því ekki að undra þótt umræða um endurbætur á honum kæmu þráfaldlega upp og allir mætustu synir þjóðarinnar legðu þar orð í belg: Baldvin Einarsson (1828), Tómas Sæmundsson (1839) og Jón Sigurðsson (1842). Þeim var þó ekki prestsmenntunin efst í huga heldur hin almenna menntun sem skólinn veitti, enda var bætt menntun snar þáttur í þeirri þjóðfrelsisbaráttu sem var í uppsiglingu á þessum tíma. Eigi að síður ófst menntun presta inn í umræðuna og það með athyglisverðum hætti. Það var sem sé tekist á um það hver skyldi vera þungamiðjan hennar og komu tvö meginsjónarmið fram: Sumir bentu á að menntun þjóðarinnar væri ein helsta forsenda framfara í landinu, sem og að menntun almennings væri mjög und- ir prestunum komin. Þeir litu eftir heimafræðslunni sem menntun þjóðarinnar byggðist á og studdu við hana með margháttuðu móti. Auk þess gegndu þeir lykil- hlutverki við að búa þá undir skóla sem hugðust ganga menntaveginn ef þeir önn- uðust ekki menntun þeirra að fullu með einkakennslu. Af þessum sökum var talið æskilegt að skapa svigrúm fyrir kennslu í náttúrufræði, lækningum, bússtjómar- fæðum og lögspeki við hlið hinna guðfræðilegu þátta prestsmenntunarinnar sem þá þurfti að halda innan þröngra marka. Menntun presta skyldi því byggja upp með líkum hætti og tíðkaðist við danska kennaraskóla eða seminör sem eflst höfðu á mótum 18. og 19. aldar. Aðrir lögðu aftur á móti áherslu á að frumhlutverk presta fælist í því að vera hirðar kristins safnaðar. Af þeim sökum ætti fyrst og fremst að efla hina guð- fræðilegu þætti námsins en bæta þó við það heimspekilegum forspjallsvísindum til að gera þátttakendum kleift að takast á við nám sitt með fræðilegri hætti en áður. Því skyldi þróa þá kennslu í kristnum fræðum sem flestir prestar á íslandi höfðu hingað til orðið að láta sér nægja nokkuð í áttina að guðfræðinámi á borð við það sem bauðst við Kaupmannahafnarháskóla. Þetta var stefnumarkandi umæða um grundvallaratriði. Fylgismenn fyrr- nefnda sjónarmiðsins gengu út frá þeirri þjóðfélagserð sem var við lýði landinu og mátu samfélagslegt hlutverk prestastéttarinnar og kirkjunnar mikils. Þjóðfé- 54
Qupperneq 1
Qupperneq 2
Qupperneq 3
Qupperneq 4
Qupperneq 5
Qupperneq 6
Qupperneq 7
Qupperneq 8
Qupperneq 9
Qupperneq 10
Qupperneq 11
Qupperneq 12
Qupperneq 13
Qupperneq 14
Qupperneq 15
Qupperneq 16
Qupperneq 17
Qupperneq 18
Qupperneq 19
Qupperneq 20
Qupperneq 21
Qupperneq 22
Qupperneq 23
Qupperneq 24
Qupperneq 25
Qupperneq 26
Qupperneq 27
Qupperneq 28
Qupperneq 29
Qupperneq 30
Qupperneq 31
Qupperneq 32
Qupperneq 33
Qupperneq 34
Qupperneq 35
Qupperneq 36
Qupperneq 37
Qupperneq 38
Qupperneq 39
Qupperneq 40
Qupperneq 41
Qupperneq 42
Qupperneq 43
Qupperneq 44
Qupperneq 45
Qupperneq 46
Qupperneq 47
Qupperneq 48
Qupperneq 49
Qupperneq 50
Qupperneq 51
Qupperneq 52
Qupperneq 53
Qupperneq 54
Qupperneq 55
Qupperneq 56
Qupperneq 57
Qupperneq 58
Qupperneq 59
Qupperneq 60
Qupperneq 61
Qupperneq 62
Qupperneq 63
Qupperneq 64
Qupperneq 65
Qupperneq 66
Qupperneq 67
Qupperneq 68
Qupperneq 69
Qupperneq 70
Qupperneq 71
Qupperneq 72
Qupperneq 73
Qupperneq 74
Qupperneq 75
Qupperneq 76
Qupperneq 77
Qupperneq 78
Qupperneq 79
Qupperneq 80
Qupperneq 81
Qupperneq 82
Qupperneq 83
Qupperneq 84
Qupperneq 85
Qupperneq 86
Qupperneq 87
Qupperneq 88
Qupperneq 89
Qupperneq 90
Qupperneq 91
Qupperneq 92
Qupperneq 93
Qupperneq 94
Qupperneq 95
Qupperneq 96
Qupperneq 97
Qupperneq 98
Qupperneq 99
Qupperneq 100
Qupperneq 101
Qupperneq 102
Qupperneq 103
Qupperneq 104
Qupperneq 105
Qupperneq 106
Qupperneq 107
Qupperneq 108
Qupperneq 109
Qupperneq 110
Qupperneq 111
Qupperneq 112
Qupperneq 113
Qupperneq 114
Qupperneq 115
Qupperneq 116
Qupperneq 117
Qupperneq 118
Qupperneq 119
Qupperneq 120
Qupperneq 121
Qupperneq 122
Qupperneq 123
Qupperneq 124
Qupperneq 125
Qupperneq 126
Qupperneq 127
Qupperneq 128
Qupperneq 129
Qupperneq 130
Qupperneq 131
Qupperneq 132
Qupperneq 133
Qupperneq 134
Qupperneq 135
Qupperneq 136
Qupperneq 137
Qupperneq 138
Qupperneq 139
Qupperneq 140
Qupperneq 141
Qupperneq 142
Qupperneq 143
Qupperneq 144
Qupperneq 145
Qupperneq 146
Qupperneq 147
Qupperneq 148
Qupperneq 149
Qupperneq 150
Qupperneq 151
Qupperneq 152
Qupperneq 153
Qupperneq 154
Qupperneq 155
Qupperneq 156
Qupperneq 157
Qupperneq 158
Qupperneq 159
Qupperneq 160
Qupperneq 161
Qupperneq 162
Qupperneq 163
Qupperneq 164
Qupperneq 165
Qupperneq 166
Qupperneq 167
Qupperneq 168
Qupperneq 169
Qupperneq 170
Qupperneq 171
Qupperneq 172
Qupperneq 173
Qupperneq 174
Qupperneq 175
Qupperneq 176
Qupperneq 177
Qupperneq 178
Qupperneq 179
Qupperneq 180
Qupperneq 181
Qupperneq 182
Qupperneq 183
Qupperneq 184
Qupperneq 185
Qupperneq 186
Qupperneq 187
Qupperneq 188
Qupperneq 189
Qupperneq 190
Qupperneq 191
Qupperneq 192
Qupperneq 193
Qupperneq 194
Qupperneq 195
Qupperneq 196
Qupperneq 197
Qupperneq 198
Qupperneq 199
Qupperneq 200
Qupperneq 201
Qupperneq 202
Qupperneq 203
Qupperneq 204
Qupperneq 205
Qupperneq 206
Qupperneq 207
Qupperneq 208
Qupperneq 209
Qupperneq 210
Qupperneq 211
Qupperneq 212
Qupperneq 213
Qupperneq 214
Qupperneq 215
Qupperneq 216
Qupperneq 217
Qupperneq 218
Qupperneq 219
Qupperneq 220
Qupperneq 221
Qupperneq 222
Qupperneq 223
Qupperneq 224
Qupperneq 225
Qupperneq 226
Qupperneq 227
Qupperneq 228

x

Ritröð Guðfræðistofnunar

Direct Links

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Ritröð Guðfræðistofnunar
https://timarit.is/publication/1152

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.