Ritröð Guðfræðistofnunar - 01.01.1998, Qupperneq 168

Ritröð Guðfræðistofnunar - 01.01.1998, Qupperneq 168
Jón Sveinbjörnsson Persónusköpun felur í sér lýsingu á persónu sem á viðeigandi hátt talar orð sem eiga bæði við persónuna sem talar og tilefnið sem fjallað er um. Dæmi: Hvað myndi eiginmaður segja við konu sína þegar hann væri að leggja upp í langferð eða hershöfðingi við hermenn sína þegar mikil hætta steðjaði að? Einnig er fjallað um nafngreinda menn. Dæmi: Hvað gæti Kýros hafa sagt þegar hann hélt liði sínu til móts við Massageta eða hvaða orð fóru á milli þeirra Datis og stórkonungsins þegar þeir ræddu saman eftir orrustuna á Maraþonsvöllum? Til þessarar tegundar æfinga flokkast lofræður/hátíðaræður (panegyrike), hvatning og ritaðar ræður. Fyrst og fremst þarf því að athuga hvers konar manngerð/persóna (prospon) sá sem talar er og einnig hvernig manngerð þess er sem hann beinir orðum sínum til. Athuga þarf á hvaða aldri hann er, tilefnið, staðinn, hlutskipti/stöðu hans og efnið sem ræða á um. Þegar þetta hefur verið gert er fyrst hægt að koma með viðeigandi orð. I framhaldinu eru síðan tekin nokkur dæmi um ofangreind atriði sem gæta þarf að svo sem muninn á málfari aldraðs og lífsreynds manns og ungs og óreynds. Ekki er hægt að leggja sömu orð í munn karls og konu né heldur í munn þræls og frjáls manns eða bónda og hermanns. Gæta þarf að hvaðan persónurnar eru og að hugarástandi þeirra og þjóðerni. Einnig skiptir tilefnið og aðstæður máli, hvort styrjöld geisi eða friður ríki, hvort sá sem talar er sigurvegari eða hef- ur beðið lægri hlut og ekki er sama hvemig efnið er sett fram sem rætt er. Leiðbeiningar eru gefnar um hvaða atriði þurfi að koma fram þegar verið er að hvetja menn til dáða eða vara menn við einhverju. Einnig eru gefin ráð til að hugga og hughreysta menn og sýna öðmm meðaumkun, hrósa mönnum eða biðjast vægðar. Dæmi eru tekin um ólíkar stfltegundir og að lokum stendur: Þessi æfing er sérstaklega hentug til að lýsa manngerðum/skapgerðum (eþos) og hvötum/til- finningum (paþos). Almennt talað er þessi æfing nægileg að minnsta kosti fyrir byrjendur jafn- vel þótt þeir séu vel æfðir/skólaðir í almennum æfmgum. Þeir sem vilja iðka persónusköpun nákvæmar og á fullkomnari hátt geta einnig beitt aðferðum/röksemdafæslum sem notaðar eru í sambandi við æfinguna álitamál (þesis) sem við munum ræða hér á eftir. Hvað er höfundur Markúsarguðspjalls að segja? Er tilgangur hans að greina frá atburðum eins og þeir gerðust í raun og veru? Er lýsing höfundar á lærisvein- unum og fræðimönnunum sögulega rétt eða er hann að taka sér skáldaleyfi og 44 M.A. Tolbert, Sowing the Gospel. Merk’s World in Literary-Historical Perspective. Fortess (Minneapolis) 1989; J.P. Heil, „Reader-Response and the Parables about Growing Seed in Mark 4:1-34“ í: Catholic Biblical Quarterly. 54 (1992) s. 271-286; W.S. Vorster, „Meaning and Reference: The Parables of Jesus in Mark 4,“ í: B.C. Lategan & W.S. Vorster (ritstj.),Tej:f and Reality: Aspects of Reference in Biblical Texts. Semeia Studies. Scholars Press (Atlanta) 1985 s. 27-65. 45 J. Butts, The Progymnasmata ofTheon. A New Text with Translation and Commentary. (Diss.) Claremont Graduate School, 1986 VIII, 1-; Jón Sveinbjömsson, „Grískan og kristindómurinn" í: Grikkland árog síð. Hið íslenzka bókmenntafélag (Reykjavík) 1991 s. 274. 166
Qupperneq 1
Qupperneq 2
Qupperneq 3
Qupperneq 4
Qupperneq 5
Qupperneq 6
Qupperneq 7
Qupperneq 8
Qupperneq 9
Qupperneq 10
Qupperneq 11
Qupperneq 12
Qupperneq 13
Qupperneq 14
Qupperneq 15
Qupperneq 16
Qupperneq 17
Qupperneq 18
Qupperneq 19
Qupperneq 20
Qupperneq 21
Qupperneq 22
Qupperneq 23
Qupperneq 24
Qupperneq 25
Qupperneq 26
Qupperneq 27
Qupperneq 28
Qupperneq 29
Qupperneq 30
Qupperneq 31
Qupperneq 32
Qupperneq 33
Qupperneq 34
Qupperneq 35
Qupperneq 36
Qupperneq 37
Qupperneq 38
Qupperneq 39
Qupperneq 40
Qupperneq 41
Qupperneq 42
Qupperneq 43
Qupperneq 44
Qupperneq 45
Qupperneq 46
Qupperneq 47
Qupperneq 48
Qupperneq 49
Qupperneq 50
Qupperneq 51
Qupperneq 52
Qupperneq 53
Qupperneq 54
Qupperneq 55
Qupperneq 56
Qupperneq 57
Qupperneq 58
Qupperneq 59
Qupperneq 60
Qupperneq 61
Qupperneq 62
Qupperneq 63
Qupperneq 64
Qupperneq 65
Qupperneq 66
Qupperneq 67
Qupperneq 68
Qupperneq 69
Qupperneq 70
Qupperneq 71
Qupperneq 72
Qupperneq 73
Qupperneq 74
Qupperneq 75
Qupperneq 76
Qupperneq 77
Qupperneq 78
Qupperneq 79
Qupperneq 80
Qupperneq 81
Qupperneq 82
Qupperneq 83
Qupperneq 84
Qupperneq 85
Qupperneq 86
Qupperneq 87
Qupperneq 88
Qupperneq 89
Qupperneq 90
Qupperneq 91
Qupperneq 92
Qupperneq 93
Qupperneq 94
Qupperneq 95
Qupperneq 96
Qupperneq 97
Qupperneq 98
Qupperneq 99
Qupperneq 100
Qupperneq 101
Qupperneq 102
Qupperneq 103
Qupperneq 104
Qupperneq 105
Qupperneq 106
Qupperneq 107
Qupperneq 108
Qupperneq 109
Qupperneq 110
Qupperneq 111
Qupperneq 112
Qupperneq 113
Qupperneq 114
Qupperneq 115
Qupperneq 116
Qupperneq 117
Qupperneq 118
Qupperneq 119
Qupperneq 120
Qupperneq 121
Qupperneq 122
Qupperneq 123
Qupperneq 124
Qupperneq 125
Qupperneq 126
Qupperneq 127
Qupperneq 128
Qupperneq 129
Qupperneq 130
Qupperneq 131
Qupperneq 132
Qupperneq 133
Qupperneq 134
Qupperneq 135
Qupperneq 136
Qupperneq 137
Qupperneq 138
Qupperneq 139
Qupperneq 140
Qupperneq 141
Qupperneq 142
Qupperneq 143
Qupperneq 144
Qupperneq 145
Qupperneq 146
Qupperneq 147
Qupperneq 148
Qupperneq 149
Qupperneq 150
Qupperneq 151
Qupperneq 152
Qupperneq 153
Qupperneq 154
Qupperneq 155
Qupperneq 156
Qupperneq 157
Qupperneq 158
Qupperneq 159
Qupperneq 160
Qupperneq 161
Qupperneq 162
Qupperneq 163
Qupperneq 164
Qupperneq 165
Qupperneq 166
Qupperneq 167
Qupperneq 168
Qupperneq 169
Qupperneq 170
Qupperneq 171
Qupperneq 172
Qupperneq 173
Qupperneq 174
Qupperneq 175
Qupperneq 176
Qupperneq 177
Qupperneq 178
Qupperneq 179
Qupperneq 180
Qupperneq 181
Qupperneq 182
Qupperneq 183
Qupperneq 184
Qupperneq 185
Qupperneq 186
Qupperneq 187
Qupperneq 188
Qupperneq 189
Qupperneq 190
Qupperneq 191
Qupperneq 192
Qupperneq 193
Qupperneq 194
Qupperneq 195
Qupperneq 196
Qupperneq 197
Qupperneq 198
Qupperneq 199
Qupperneq 200
Qupperneq 201
Qupperneq 202
Qupperneq 203
Qupperneq 204
Qupperneq 205
Qupperneq 206
Qupperneq 207
Qupperneq 208
Qupperneq 209
Qupperneq 210
Qupperneq 211
Qupperneq 212
Qupperneq 213
Qupperneq 214
Qupperneq 215
Qupperneq 216
Qupperneq 217
Qupperneq 218
Qupperneq 219
Qupperneq 220
Qupperneq 221
Qupperneq 222
Qupperneq 223
Qupperneq 224
Qupperneq 225
Qupperneq 226
Qupperneq 227
Qupperneq 228

x

Ritröð Guðfræðistofnunar

Direct Links

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Ritröð Guðfræðistofnunar
https://timarit.is/publication/1152

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.