Ritröð Guðfræðistofnunar - 01.01.1998, Blaðsíða 177

Ritröð Guðfræðistofnunar - 01.01.1998, Blaðsíða 177
Hirðir og hjörð ég hef beint athygli minni að í ríkari mæli en öðrum sviðum Biblíufræðanna að undanförnu.6 Með áhrifasögu Gamla testamentisins á ég einfaldlega við þau margvíslegu og víðtæku áhrif sem Gamla testamentið hefur haft á menningu og trúarlíf, eink- um meðal Gyðinga og kristinna manna. Hef ég sérstaklega beint athygli minni að því lífi sem Biblíutextamir hafa lifað meðal almennings og þá einkum hér á landi, t.d. hversu rík áhrif þeir hafa haft á íslenskt mál, eins og rannsóknir Jóns G. Friðjónssonar prófessors hafa leitt í ljós.71 áhrifasögunni er kannað hvernig áhrif Biblíunnar hafa birst á fjölbreytilegan hátt í bókmenntum og listum og hvernig þau verða stöðugt á vegi manns á ólíklegustu stöðum í þjóðfélaginu, t.d. á nöfnum á hárgreiðslustofum,8 í átökum íslenskra sjómanna við breska sjóliða í þorskastríði,9 í yfirlýsingu fjármálaráðherra landsins um nauðsyn aðhalds í efna- hagsmálum í góðæri,10 og svo vitaskuld í boðun og kenningu kirkjunnar, bæði þjóðkirkjunnar og annarra safnaða og trúfélaga. Mér hefur reynst þetta sérlega áhugavert viðfangsefni og hafa nemendur mínir í áhrifasögunámskeiðunum við guðfræðideildina verið mjög iðnir við að draga fram í dagsljósið forvitnileg og skemmtileg dæmi. 6 Áhugi minn á áhrifasögurannsóknum Gamla testamentisins vaknaði í kjölfars vinnunnar að doktorsritgerð minni The Image ofGod. Genesis 1:26-28 in a Century ofOld Testament Re- search. Coniectanea Biblica. OT Series 26, Almquist & Wiksell Intemational, Stockholm 1988. Viðfangsefni þeirrar ritgerðar var rannsóknasaga Gamla testamentisins, og þar leitaðist ég meðal annars við að sýna fram á að Biblíufræðingar væru alltaf háðir umhverfi sínu, að- stæðum eða ómeðvituðum forsendum, í túlkun sinni á Biblíutextunum. Hinar mjög svo fjöl- breytilegu túlkanir fræðimanna á imago Dei-textunum vöktu athygli mína á hlut lesandans í glímunni við Biblíutextana og þeim áhrifum sem textarnir hafa á hann. f framhaldi af því tók ég síðan að kanna hin margvíslegu og víðtæku áhrif Gamla testamentisins í menningar- og trú- arlífi, einkum í íslensku samhengi. Eg hef leitast við að gera greinarmun á rannsóknasögu Biblíunnar, þar sem fjallað er niðurstöður fræðilegra rannsókna, og áhrifasögunni þar sem við- fangsefnið er það líf sem Biblíutextarnir hafa lifað meðal almennings og hin fjölbreytilegu áhrif sem þeir hafa haft. 7 Jón G. Friðjónsson, Rœtur málsins. Föst orðasambönd, orðatiltæki og málshœttir í íslensku biblíumáli. íslenska Bókaútgáfan 1997. 8 Tvær hárgreiðslustofur í Reykjavík sækja nöfn sín í Gamla testamentið, þ.e. hárgreiðslu- stofurnar Dalfla og Absalon. 9 í fyrsta þorskastríðinu við Breta skiptust íslenskir varðskipsmenn á Biblíutilvitnunum, að mestum sóttum í Orðskviðina, við skipstjórnarmenn á herskipum Breta. Var talsvert um þetta „Biblíustríð" fjallað í breskum fjölmiðlum, eins og fram kemur í endurminningum Eiríks Kristóferssonar skipherra. Sjá Gylfi Gröndal, Eldhress í heila öld. Eiríkur Kristófersson skip- herra segirfrá œvintýrum sínum þessa heims og annars. Forlagið, Reykjavík 1993, s. 184-190. 10 Geir Haarde fjármálaráðherra sagði í fréttatíma sjónvarps 28. maí 1998 að nú væri nauðsynlegt að grípa til hagffæði Gamla testamentisins, þ.e. að leggja fyrir til mögru áranna. Ekki er vafi á því að langflestir unglingar skilja hvað hér er átt við og þekkja uppruna orðalagsins. Hér höfum við m.ö.o. eitt af ótal dæmum um texta úr Gamla testamentinu sem lifir góðu lífi meðal ís- lensks almennings og er raunar hluti af daglegu máli okkar Islendinga. 175
Blaðsíða 1
Blaðsíða 2
Blaðsíða 3
Blaðsíða 4
Blaðsíða 5
Blaðsíða 6
Blaðsíða 7
Blaðsíða 8
Blaðsíða 9
Blaðsíða 10
Blaðsíða 11
Blaðsíða 12
Blaðsíða 13
Blaðsíða 14
Blaðsíða 15
Blaðsíða 16
Blaðsíða 17
Blaðsíða 18
Blaðsíða 19
Blaðsíða 20
Blaðsíða 21
Blaðsíða 22
Blaðsíða 23
Blaðsíða 24
Blaðsíða 25
Blaðsíða 26
Blaðsíða 27
Blaðsíða 28
Blaðsíða 29
Blaðsíða 30
Blaðsíða 31
Blaðsíða 32
Blaðsíða 33
Blaðsíða 34
Blaðsíða 35
Blaðsíða 36
Blaðsíða 37
Blaðsíða 38
Blaðsíða 39
Blaðsíða 40
Blaðsíða 41
Blaðsíða 42
Blaðsíða 43
Blaðsíða 44
Blaðsíða 45
Blaðsíða 46
Blaðsíða 47
Blaðsíða 48
Blaðsíða 49
Blaðsíða 50
Blaðsíða 51
Blaðsíða 52
Blaðsíða 53
Blaðsíða 54
Blaðsíða 55
Blaðsíða 56
Blaðsíða 57
Blaðsíða 58
Blaðsíða 59
Blaðsíða 60
Blaðsíða 61
Blaðsíða 62
Blaðsíða 63
Blaðsíða 64
Blaðsíða 65
Blaðsíða 66
Blaðsíða 67
Blaðsíða 68
Blaðsíða 69
Blaðsíða 70
Blaðsíða 71
Blaðsíða 72
Blaðsíða 73
Blaðsíða 74
Blaðsíða 75
Blaðsíða 76
Blaðsíða 77
Blaðsíða 78
Blaðsíða 79
Blaðsíða 80
Blaðsíða 81
Blaðsíða 82
Blaðsíða 83
Blaðsíða 84
Blaðsíða 85
Blaðsíða 86
Blaðsíða 87
Blaðsíða 88
Blaðsíða 89
Blaðsíða 90
Blaðsíða 91
Blaðsíða 92
Blaðsíða 93
Blaðsíða 94
Blaðsíða 95
Blaðsíða 96
Blaðsíða 97
Blaðsíða 98
Blaðsíða 99
Blaðsíða 100
Blaðsíða 101
Blaðsíða 102
Blaðsíða 103
Blaðsíða 104
Blaðsíða 105
Blaðsíða 106
Blaðsíða 107
Blaðsíða 108
Blaðsíða 109
Blaðsíða 110
Blaðsíða 111
Blaðsíða 112
Blaðsíða 113
Blaðsíða 114
Blaðsíða 115
Blaðsíða 116
Blaðsíða 117
Blaðsíða 118
Blaðsíða 119
Blaðsíða 120
Blaðsíða 121
Blaðsíða 122
Blaðsíða 123
Blaðsíða 124
Blaðsíða 125
Blaðsíða 126
Blaðsíða 127
Blaðsíða 128
Blaðsíða 129
Blaðsíða 130
Blaðsíða 131
Blaðsíða 132
Blaðsíða 133
Blaðsíða 134
Blaðsíða 135
Blaðsíða 136
Blaðsíða 137
Blaðsíða 138
Blaðsíða 139
Blaðsíða 140
Blaðsíða 141
Blaðsíða 142
Blaðsíða 143
Blaðsíða 144
Blaðsíða 145
Blaðsíða 146
Blaðsíða 147
Blaðsíða 148
Blaðsíða 149
Blaðsíða 150
Blaðsíða 151
Blaðsíða 152
Blaðsíða 153
Blaðsíða 154
Blaðsíða 155
Blaðsíða 156
Blaðsíða 157
Blaðsíða 158
Blaðsíða 159
Blaðsíða 160
Blaðsíða 161
Blaðsíða 162
Blaðsíða 163
Blaðsíða 164
Blaðsíða 165
Blaðsíða 166
Blaðsíða 167
Blaðsíða 168
Blaðsíða 169
Blaðsíða 170
Blaðsíða 171
Blaðsíða 172
Blaðsíða 173
Blaðsíða 174
Blaðsíða 175
Blaðsíða 176
Blaðsíða 177
Blaðsíða 178
Blaðsíða 179
Blaðsíða 180
Blaðsíða 181
Blaðsíða 182
Blaðsíða 183
Blaðsíða 184
Blaðsíða 185
Blaðsíða 186
Blaðsíða 187
Blaðsíða 188
Blaðsíða 189
Blaðsíða 190
Blaðsíða 191
Blaðsíða 192
Blaðsíða 193
Blaðsíða 194
Blaðsíða 195
Blaðsíða 196
Blaðsíða 197
Blaðsíða 198
Blaðsíða 199
Blaðsíða 200
Blaðsíða 201
Blaðsíða 202
Blaðsíða 203
Blaðsíða 204
Blaðsíða 205
Blaðsíða 206
Blaðsíða 207
Blaðsíða 208
Blaðsíða 209
Blaðsíða 210
Blaðsíða 211
Blaðsíða 212
Blaðsíða 213
Blaðsíða 214
Blaðsíða 215
Blaðsíða 216
Blaðsíða 217
Blaðsíða 218
Blaðsíða 219
Blaðsíða 220
Blaðsíða 221
Blaðsíða 222
Blaðsíða 223
Blaðsíða 224
Blaðsíða 225
Blaðsíða 226
Blaðsíða 227
Blaðsíða 228

x

Ritröð Guðfræðistofnunar

Beinir tenglar

Ef þú vilt tengja á þennan titil, vinsamlegast notaðu þessa tengla:

Tengja á þennan titil: Ritröð Guðfræðistofnunar
https://timarit.is/publication/1152

Tengja á þetta tölublað:

Tengja á þessa síðu:

Tengja á þessa grein:

Vinsamlegast ekki tengja beint á myndir eða PDF skjöl á Tímarit.is þar sem slíkar slóðir geta breyst án fyrirvara. Notið slóðirnar hér fyrir ofan til að tengja á vefinn.