Ritröð Guðfræðistofnunar - 01.01.1998, Blaðsíða 221

Ritröð Guðfræðistofnunar - 01.01.1998, Blaðsíða 221
Yfirlit yfir sögu lúthersrannsókna engu valdi og ríki Karls mikla þ.e. Evrópa, sameinast á ný í eitt ríki og menning- arsvæði. í þessu ríki framtíðarinnar er kirkjan fóstra menningar og manngæsku. Þetta framtíðarríki kallaði Novalis þriðja ríkið. Hugmynd hans hefur haft óhemju mikil áhrif og þá sérstaklega innan rómversk-kaþólsku kirkjunnar, enda gerðust margir fulltrúar rómantísku stefnunnar rómversk-kaþólskir. Þessi hugsun hefur haft mjög neikvæðar afleiðingar í sögu Evrópu og nægir hér að minna á þriðja ríki nasismanns fyrr á öldinni. Hvorki hughyggjan né rómantíkin leiddu af sér frjóar rannsóknir á síðmiðöld- um eða siðbótinni. Lúther var einungis lesinn, ef hann er á annað borð lesinn, til að byggja undir eigin kenningar, bæði í jákvæðum og neikvæðum skilningi. Eins og svo oft í sögu Lútherrannsókna er hinn sögulegi Lúther og veruleiki hans hreinni í andstöðu við þær hugmyndir er menn gerðu sér af honum. Lúthertúlkun aldamótaguðfrœðinnar Það sem einkennir aldamótaguðfræðina41 er söguáhugi fulltrúa hennar og við- leitni þeirra til hlutlausra athuguna, þ.e. að láta heimildimar tala. Þessi viðleitni kemur fram í Lútherrannsóknum aldamótaguðfræðinnar, en hér ber hæst nöfn Albert Ritschl og Ernst Troeltsch. Þess ber að geta að aðstæður til Lútherrann- sókna breytast til muna eftir 1826, en þá er gefin út heildarútgáfa rita Lúthers hin svokallaða Erlanger-útgáfa. Við þessa útgáfu styðjast rannsóknir aldamótaguð- fræðinnar. Albert Ritschl (1822-1899) notar sér yfirburði Erlanger-útgafunnar í Lúther- rannsóknum sínum.42 Meginniðurstaða þeirra er sú að Lúther leysi trúna undan oki allra hleypidóma er dulúð og fmmspeki miðalda ollu.43 Réttlætingarkenning Lúthers veldur þessum straumhvörfum, en samkvæmt henni enduruppgötvar Lúther prédikun Jesú um ást Guðs þ.e.a.s. kenningu Jesú um föðurást Guðs til manna sem eru börn hans. Guð Lúthers er Guð kærleikans. í ljósi þessarar upp- götvunar sinnar áttar Lúther sig á að maðurinn er frjáls í samskiptum sínum við Guð og þetta frelsi hans veitir honum frelsi í samskiptum sínum við náttúruna. Það veitir honum möguleikann að drottna yfir henni og móta þar með eigin líf og 41 Aldamótaguðfræðin eða hinn svokallaði „líberalismi" mótaðist á Islandi á allt annan máta en í Þýskalandi og er í raun mjög sérstæð guðfræðistefna innan íslenskrar guðfræðihefðar sem á sér á margan hátt litla sem enga samsvörun við líberalismann í Þýskalandi. I þessari grein er einvörðungu tekið mið af aldamótaguðfræðinni í Þýskalandi. 42 Rétt er að geta þess að Ritschl studdist einnig við útgáfu Walchs (1740-53) á ritum Lúthers, þar sem Erlangenútgáfan lá ekki fyrir í heild sinni, sjá von Loewenich: Luther und der Neupro- testantismus, 92. 43 Lútherrannsóknir Ritschl eru að finna í verki hans: Die cliristliche Lehre von der Rechtfertig- ung und Versöhnung. Það kom út á árunum 1870-1874. Sjá Wenz: Geschichte der Versöhn- ungslehre in der evangelischen Theologie der Neuzeit, 80-118. 219
Blaðsíða 1
Blaðsíða 2
Blaðsíða 3
Blaðsíða 4
Blaðsíða 5
Blaðsíða 6
Blaðsíða 7
Blaðsíða 8
Blaðsíða 9
Blaðsíða 10
Blaðsíða 11
Blaðsíða 12
Blaðsíða 13
Blaðsíða 14
Blaðsíða 15
Blaðsíða 16
Blaðsíða 17
Blaðsíða 18
Blaðsíða 19
Blaðsíða 20
Blaðsíða 21
Blaðsíða 22
Blaðsíða 23
Blaðsíða 24
Blaðsíða 25
Blaðsíða 26
Blaðsíða 27
Blaðsíða 28
Blaðsíða 29
Blaðsíða 30
Blaðsíða 31
Blaðsíða 32
Blaðsíða 33
Blaðsíða 34
Blaðsíða 35
Blaðsíða 36
Blaðsíða 37
Blaðsíða 38
Blaðsíða 39
Blaðsíða 40
Blaðsíða 41
Blaðsíða 42
Blaðsíða 43
Blaðsíða 44
Blaðsíða 45
Blaðsíða 46
Blaðsíða 47
Blaðsíða 48
Blaðsíða 49
Blaðsíða 50
Blaðsíða 51
Blaðsíða 52
Blaðsíða 53
Blaðsíða 54
Blaðsíða 55
Blaðsíða 56
Blaðsíða 57
Blaðsíða 58
Blaðsíða 59
Blaðsíða 60
Blaðsíða 61
Blaðsíða 62
Blaðsíða 63
Blaðsíða 64
Blaðsíða 65
Blaðsíða 66
Blaðsíða 67
Blaðsíða 68
Blaðsíða 69
Blaðsíða 70
Blaðsíða 71
Blaðsíða 72
Blaðsíða 73
Blaðsíða 74
Blaðsíða 75
Blaðsíða 76
Blaðsíða 77
Blaðsíða 78
Blaðsíða 79
Blaðsíða 80
Blaðsíða 81
Blaðsíða 82
Blaðsíða 83
Blaðsíða 84
Blaðsíða 85
Blaðsíða 86
Blaðsíða 87
Blaðsíða 88
Blaðsíða 89
Blaðsíða 90
Blaðsíða 91
Blaðsíða 92
Blaðsíða 93
Blaðsíða 94
Blaðsíða 95
Blaðsíða 96
Blaðsíða 97
Blaðsíða 98
Blaðsíða 99
Blaðsíða 100
Blaðsíða 101
Blaðsíða 102
Blaðsíða 103
Blaðsíða 104
Blaðsíða 105
Blaðsíða 106
Blaðsíða 107
Blaðsíða 108
Blaðsíða 109
Blaðsíða 110
Blaðsíða 111
Blaðsíða 112
Blaðsíða 113
Blaðsíða 114
Blaðsíða 115
Blaðsíða 116
Blaðsíða 117
Blaðsíða 118
Blaðsíða 119
Blaðsíða 120
Blaðsíða 121
Blaðsíða 122
Blaðsíða 123
Blaðsíða 124
Blaðsíða 125
Blaðsíða 126
Blaðsíða 127
Blaðsíða 128
Blaðsíða 129
Blaðsíða 130
Blaðsíða 131
Blaðsíða 132
Blaðsíða 133
Blaðsíða 134
Blaðsíða 135
Blaðsíða 136
Blaðsíða 137
Blaðsíða 138
Blaðsíða 139
Blaðsíða 140
Blaðsíða 141
Blaðsíða 142
Blaðsíða 143
Blaðsíða 144
Blaðsíða 145
Blaðsíða 146
Blaðsíða 147
Blaðsíða 148
Blaðsíða 149
Blaðsíða 150
Blaðsíða 151
Blaðsíða 152
Blaðsíða 153
Blaðsíða 154
Blaðsíða 155
Blaðsíða 156
Blaðsíða 157
Blaðsíða 158
Blaðsíða 159
Blaðsíða 160
Blaðsíða 161
Blaðsíða 162
Blaðsíða 163
Blaðsíða 164
Blaðsíða 165
Blaðsíða 166
Blaðsíða 167
Blaðsíða 168
Blaðsíða 169
Blaðsíða 170
Blaðsíða 171
Blaðsíða 172
Blaðsíða 173
Blaðsíða 174
Blaðsíða 175
Blaðsíða 176
Blaðsíða 177
Blaðsíða 178
Blaðsíða 179
Blaðsíða 180
Blaðsíða 181
Blaðsíða 182
Blaðsíða 183
Blaðsíða 184
Blaðsíða 185
Blaðsíða 186
Blaðsíða 187
Blaðsíða 188
Blaðsíða 189
Blaðsíða 190
Blaðsíða 191
Blaðsíða 192
Blaðsíða 193
Blaðsíða 194
Blaðsíða 195
Blaðsíða 196
Blaðsíða 197
Blaðsíða 198
Blaðsíða 199
Blaðsíða 200
Blaðsíða 201
Blaðsíða 202
Blaðsíða 203
Blaðsíða 204
Blaðsíða 205
Blaðsíða 206
Blaðsíða 207
Blaðsíða 208
Blaðsíða 209
Blaðsíða 210
Blaðsíða 211
Blaðsíða 212
Blaðsíða 213
Blaðsíða 214
Blaðsíða 215
Blaðsíða 216
Blaðsíða 217
Blaðsíða 218
Blaðsíða 219
Blaðsíða 220
Blaðsíða 221
Blaðsíða 222
Blaðsíða 223
Blaðsíða 224
Blaðsíða 225
Blaðsíða 226
Blaðsíða 227
Blaðsíða 228

x

Ritröð Guðfræðistofnunar

Beinir tenglar

Ef þú vilt tengja á þennan titil, vinsamlegast notaðu þessa tengla:

Tengja á þennan titil: Ritröð Guðfræðistofnunar
https://timarit.is/publication/1152

Tengja á þetta tölublað:

Tengja á þessa síðu:

Tengja á þessa grein:

Vinsamlegast ekki tengja beint á myndir eða PDF skjöl á Tímarit.is þar sem slíkar slóðir geta breyst án fyrirvara. Notið slóðirnar hér fyrir ofan til að tengja á vefinn.