Þjóðmál - 01.06.2012, Síða 29

Þjóðmál - 01.06.2012, Síða 29
28 Þjóðmál SUmAR 2012 fiskverðs (1967) og margföld hækkun olíuverðs (1973 og 1979) . Stríð og alþjóðadeilur sem leiða til  viðskiptahafta í öðrum löndum . Frjálsir fjármagnsflutningar gera kröfu um enn meiri aga í peninga­ og efnahags mál­ um . Þannig styrktist krónan óheppi lega mikið vegna útgáfu svokallaðra jökla bréfa (skuldabréf útgefin í íslenskum krónum af erlendum ríkjum, stofnunum, bönkum eða öðrum fyrirtækjum) á árunum fyrir hrun, samhliða miklum erlendum lántök­ um bankakerfisins . Að sama skapi veiktist krónan hratt nokkru eftir að aðgangur að erlendum lánsfjármörkuðum dróst snögglega saman sumarið 2007 (sam drátt urinn átti sér al þjóðlegar ástæður sem komu Íslandi afar lítið við) . Pen inga málayfirvöld gripu ekki til mót vægis aðgerða gegn jöklabréfun­ um . Þvert á móti virtust þau fyrst um sinn ánægð með þá yfirborðskenndu lækkun verðlags sem ofstyrking krónunnar leiddi af sér tímabundið, meðan peningamagn í umferð jókst hratt innanlands, en það máttu menn vita að myndi fyrr eða síðar leiða til verðbólgu . Hin hliðin á þessu mikla innflæði lánsfjár, sem endaði hjá fyrirtækjum, sveitarfélögum og heimilum, var gríðarlegur viðskiptahalli . Frjálsir fjármagnsflutningar eru ekki rót vandans, en þeir krefjast meiri aga í efnahagsmálum . Auðnist Íslendingum að temja sér agaðri vinnu brögð í peninga­ og efnahagsmálum myndi krónan verða mun stöðugri gjald­ miðill en hún hefur verið fram til þessa . Eftir sem áður myndi verðgildi krón unnar sveifl­ ast hóflega á móti gengi annarra gjaldmiðla, þar sem flestir helstu viðskiptagjaldmiðlar heims sveiflast innbyrðis . Slíkar breytingar á gengi eru eðlilegar í þró uðu hagkerfi og endurspegla tæknibreyt ingar, sam félags­ breyt ingar, breyt ingar á framboði og eftir­ spurn einstakra hráefna og afurða, sem aftur breyta viðskiptakjörum landa og sam­ keppnis stöðu einstakra atvinnugreina og svæða . Hið mikilvægasta yrði að eftir sem áður myndi krónan verða öryggisventill við skyndileg ytri áföll, flýta aðlögun og dreifa kostnaðinum af áföllunum nokkuð jafnt yfir samfélagið . Hvað gerist eftir upptöku erlends gjaldmiðils? Taki Íslendingar upp erlendan gjald miðil í stað krónunnar verða lands menn að temja sér mun meiri aga í efnahagsmálum enn þeir hafa sýnt fram til þessa . Að öðrum kosti munu menn fljótlega standa frammi fyrir sambærilegum efnahags­ og pólitískum vanda og ýmis evrulönd nú .1 Ef Íslendingar eru tilbúnir að temja sér 1 Það er útbreiddur misskilningur að vandi evrulandanna stafi af því að þau hafi ekki virt skilyrði Maastricht­sáttmála ESB, þó svo að það eigi við um sum þeirra . Sem dæmi þá uppfylltu Írland og Spánn skilyrði Maastricht­sáttmálans þar til allt var komið í óefni, ólíkt t .d . Þýskalandi og Frakklandi sem bæði brutu skilyrðin . Vandinn var og er sá að skilyrði Maastricht­sáttmálans ná fyrst og fremst til atriða í opinberum fjármálum og peningastjórnun . Þannig horfðu höfundar evrunnar algjörlega fram hjá hvernig komið yrði í veg fyrir eða undið ofan af greiðslu­ jöfnuð ar vanda innan evrusvæðisins . Höfundarnir létu eins og hann væri ekki til, þó svo að greiðslujöfnunarvandi hafi verið það sem felldi fastgengiskerfi 20 . aldarinnar . Öll varnaðarorð hagfræðinga og stjórnmálamanna á tíunda áratug síðustu aldar um pólitíska og efnahagsáhættu, sem myndi fylgja evrunni, voru virt að vettugi af embættis­ og stjórnmálamönnum ESB og þeir sem höfðu þau uppi sagðir hafa andevrópsk viðhorf, eins og það væri aðeins ein rétt skoðun á því hvernig best væri að þróa ESB­samstarfið (það að saka menn „and­evrópsk“ viðhorf er sambærilegt við málnotkun McCarthyista í Bandaríkjunum á fimmta og sjötta áratugi síðustu aldar þegar menn voru sakaðir um andbandarísk viðhorf ) . Þó svo að Maastricht­sáttmálinn hefði haft víðtækari skilyrði hefði það samt ekki komið í veg fyrir vandamál . Það er erfitt að notast við einn og sama gjaldmiðil í mörgum ólíkum hagkerfum með ólíkt framleiðnistig, aldurssamsetningu, lífeyriskerfi o .s .frv . Til þess að mæta ýmsum eðlilegum sveiflum innan sameiginlegs gjaldmiðilssvæðis væri æskilegra að hafa sameiginlega fjármálastjórn með samræmdu skattkerfi . Því verður hins vegar ekki komið á innan ESB á lýðræðisgrundvelli . Það hefur varla verið ætlun Roberts Schuman og Jeans Monnet að samstarf Evrópuríkja leiddi til afnáms lýðræðis í þessum löndum .
Síða 1
Síða 2
Síða 3
Síða 4
Síða 5
Síða 6
Síða 7
Síða 8
Síða 9
Síða 10
Síða 11
Síða 12
Síða 13
Síða 14
Síða 15
Síða 16
Síða 17
Síða 18
Síða 19
Síða 20
Síða 21
Síða 22
Síða 23
Síða 24
Síða 25
Síða 26
Síða 27
Síða 28
Síða 29
Síða 30
Síða 31
Síða 32
Síða 33
Síða 34
Síða 35
Síða 36
Síða 37
Síða 38
Síða 39
Síða 40
Síða 41
Síða 42
Síða 43
Síða 44
Síða 45
Síða 46
Síða 47
Síða 48
Síða 49
Síða 50
Síða 51
Síða 52
Síða 53
Síða 54
Síða 55
Síða 56
Síða 57
Síða 58
Síða 59
Síða 60
Síða 61
Síða 62
Síða 63
Síða 64
Síða 65
Síða 66
Síða 67
Síða 68
Síða 69
Síða 70
Síða 71
Síða 72
Síða 73
Síða 74
Síða 75
Síða 76
Síða 77
Síða 78
Síða 79
Síða 80
Síða 81
Síða 82
Síða 83
Síða 84
Síða 85
Síða 86
Síða 87
Síða 88
Síða 89
Síða 90
Síða 91
Síða 92
Síða 93
Síða 94
Síða 95
Síða 96
Síða 97

x

Þjóðmál

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Þjóðmál
https://timarit.is/publication/1175

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.