Þjóðmál - 01.06.2012, Blaðsíða 29

Þjóðmál - 01.06.2012, Blaðsíða 29
28 Þjóðmál SUmAR 2012 fiskverðs (1967) og margföld hækkun olíuverðs (1973 og 1979) . Stríð og alþjóðadeilur sem leiða til  viðskiptahafta í öðrum löndum . Frjálsir fjármagnsflutningar gera kröfu um enn meiri aga í peninga­ og efnahags mál­ um . Þannig styrktist krónan óheppi lega mikið vegna útgáfu svokallaðra jökla bréfa (skuldabréf útgefin í íslenskum krónum af erlendum ríkjum, stofnunum, bönkum eða öðrum fyrirtækjum) á árunum fyrir hrun, samhliða miklum erlendum lántök­ um bankakerfisins . Að sama skapi veiktist krónan hratt nokkru eftir að aðgangur að erlendum lánsfjármörkuðum dróst snögglega saman sumarið 2007 (sam drátt urinn átti sér al þjóðlegar ástæður sem komu Íslandi afar lítið við) . Pen inga málayfirvöld gripu ekki til mót vægis aðgerða gegn jöklabréfun­ um . Þvert á móti virtust þau fyrst um sinn ánægð með þá yfirborðskenndu lækkun verðlags sem ofstyrking krónunnar leiddi af sér tímabundið, meðan peningamagn í umferð jókst hratt innanlands, en það máttu menn vita að myndi fyrr eða síðar leiða til verðbólgu . Hin hliðin á þessu mikla innflæði lánsfjár, sem endaði hjá fyrirtækjum, sveitarfélögum og heimilum, var gríðarlegur viðskiptahalli . Frjálsir fjármagnsflutningar eru ekki rót vandans, en þeir krefjast meiri aga í efnahagsmálum . Auðnist Íslendingum að temja sér agaðri vinnu brögð í peninga­ og efnahagsmálum myndi krónan verða mun stöðugri gjald­ miðill en hún hefur verið fram til þessa . Eftir sem áður myndi verðgildi krón unnar sveifl­ ast hóflega á móti gengi annarra gjaldmiðla, þar sem flestir helstu viðskiptagjaldmiðlar heims sveiflast innbyrðis . Slíkar breytingar á gengi eru eðlilegar í þró uðu hagkerfi og endurspegla tæknibreyt ingar, sam félags­ breyt ingar, breyt ingar á framboði og eftir­ spurn einstakra hráefna og afurða, sem aftur breyta viðskiptakjörum landa og sam­ keppnis stöðu einstakra atvinnugreina og svæða . Hið mikilvægasta yrði að eftir sem áður myndi krónan verða öryggisventill við skyndileg ytri áföll, flýta aðlögun og dreifa kostnaðinum af áföllunum nokkuð jafnt yfir samfélagið . Hvað gerist eftir upptöku erlends gjaldmiðils? Taki Íslendingar upp erlendan gjald miðil í stað krónunnar verða lands menn að temja sér mun meiri aga í efnahagsmálum enn þeir hafa sýnt fram til þessa . Að öðrum kosti munu menn fljótlega standa frammi fyrir sambærilegum efnahags­ og pólitískum vanda og ýmis evrulönd nú .1 Ef Íslendingar eru tilbúnir að temja sér 1 Það er útbreiddur misskilningur að vandi evrulandanna stafi af því að þau hafi ekki virt skilyrði Maastricht­sáttmála ESB, þó svo að það eigi við um sum þeirra . Sem dæmi þá uppfylltu Írland og Spánn skilyrði Maastricht­sáttmálans þar til allt var komið í óefni, ólíkt t .d . Þýskalandi og Frakklandi sem bæði brutu skilyrðin . Vandinn var og er sá að skilyrði Maastricht­sáttmálans ná fyrst og fremst til atriða í opinberum fjármálum og peningastjórnun . Þannig horfðu höfundar evrunnar algjörlega fram hjá hvernig komið yrði í veg fyrir eða undið ofan af greiðslu­ jöfnuð ar vanda innan evrusvæðisins . Höfundarnir létu eins og hann væri ekki til, þó svo að greiðslujöfnunarvandi hafi verið það sem felldi fastgengiskerfi 20 . aldarinnar . Öll varnaðarorð hagfræðinga og stjórnmálamanna á tíunda áratug síðustu aldar um pólitíska og efnahagsáhættu, sem myndi fylgja evrunni, voru virt að vettugi af embættis­ og stjórnmálamönnum ESB og þeir sem höfðu þau uppi sagðir hafa andevrópsk viðhorf, eins og það væri aðeins ein rétt skoðun á því hvernig best væri að þróa ESB­samstarfið (það að saka menn „and­evrópsk“ viðhorf er sambærilegt við málnotkun McCarthyista í Bandaríkjunum á fimmta og sjötta áratugi síðustu aldar þegar menn voru sakaðir um andbandarísk viðhorf ) . Þó svo að Maastricht­sáttmálinn hefði haft víðtækari skilyrði hefði það samt ekki komið í veg fyrir vandamál . Það er erfitt að notast við einn og sama gjaldmiðil í mörgum ólíkum hagkerfum með ólíkt framleiðnistig, aldurssamsetningu, lífeyriskerfi o .s .frv . Til þess að mæta ýmsum eðlilegum sveiflum innan sameiginlegs gjaldmiðilssvæðis væri æskilegra að hafa sameiginlega fjármálastjórn með samræmdu skattkerfi . Því verður hins vegar ekki komið á innan ESB á lýðræðisgrundvelli . Það hefur varla verið ætlun Roberts Schuman og Jeans Monnet að samstarf Evrópuríkja leiddi til afnáms lýðræðis í þessum löndum .
Blaðsíða 1
Blaðsíða 2
Blaðsíða 3
Blaðsíða 4
Blaðsíða 5
Blaðsíða 6
Blaðsíða 7
Blaðsíða 8
Blaðsíða 9
Blaðsíða 10
Blaðsíða 11
Blaðsíða 12
Blaðsíða 13
Blaðsíða 14
Blaðsíða 15
Blaðsíða 16
Blaðsíða 17
Blaðsíða 18
Blaðsíða 19
Blaðsíða 20
Blaðsíða 21
Blaðsíða 22
Blaðsíða 23
Blaðsíða 24
Blaðsíða 25
Blaðsíða 26
Blaðsíða 27
Blaðsíða 28
Blaðsíða 29
Blaðsíða 30
Blaðsíða 31
Blaðsíða 32
Blaðsíða 33
Blaðsíða 34
Blaðsíða 35
Blaðsíða 36
Blaðsíða 37
Blaðsíða 38
Blaðsíða 39
Blaðsíða 40
Blaðsíða 41
Blaðsíða 42
Blaðsíða 43
Blaðsíða 44
Blaðsíða 45
Blaðsíða 46
Blaðsíða 47
Blaðsíða 48
Blaðsíða 49
Blaðsíða 50
Blaðsíða 51
Blaðsíða 52
Blaðsíða 53
Blaðsíða 54
Blaðsíða 55
Blaðsíða 56
Blaðsíða 57
Blaðsíða 58
Blaðsíða 59
Blaðsíða 60
Blaðsíða 61
Blaðsíða 62
Blaðsíða 63
Blaðsíða 64
Blaðsíða 65
Blaðsíða 66
Blaðsíða 67
Blaðsíða 68
Blaðsíða 69
Blaðsíða 70
Blaðsíða 71
Blaðsíða 72
Blaðsíða 73
Blaðsíða 74
Blaðsíða 75
Blaðsíða 76
Blaðsíða 77
Blaðsíða 78
Blaðsíða 79
Blaðsíða 80
Blaðsíða 81
Blaðsíða 82
Blaðsíða 83
Blaðsíða 84
Blaðsíða 85
Blaðsíða 86
Blaðsíða 87
Blaðsíða 88
Blaðsíða 89
Blaðsíða 90
Blaðsíða 91
Blaðsíða 92
Blaðsíða 93
Blaðsíða 94
Blaðsíða 95
Blaðsíða 96
Blaðsíða 97

x

Þjóðmál

Beinir tenglar

Ef þú vilt tengja á þennan titil, vinsamlegast notaðu þessa tengla:

Tengja á þennan titil: Þjóðmál
https://timarit.is/publication/1175

Tengja á þetta tölublað:

Tengja á þessa síðu:

Tengja á þessa grein:

Vinsamlegast ekki tengja beint á myndir eða PDF skjöl á Tímarit.is þar sem slíkar slóðir geta breyst án fyrirvara. Notið slóðirnar hér fyrir ofan til að tengja á vefinn.