Þjóðmál - 01.06.2012, Page 38

Þjóðmál - 01.06.2012, Page 38
 Þjóðmál SUmAR 2012 37 spurning, hvenær maðurinn hefur breyst úr friðsamlegri og vingjarnlegri veru í þetta viðskotailla, harða og skapvonda fyrirbæri, sem við þekkjum best .12 Gerð var heimildarmynd um ættflokkinn, sem sýnd var í Sjónvarpinu haustið 1973,13 og skrifuð um þá bók, en útdráttur úr henni birtist í Lesbók Morgunblaðsins vorið 1975 .14 Alizalde hafði góð tengsl við einræðisherra Filippseyja, Ferdinand Marcos, og fékk enginn að heimsækja Tasaday­fólkið án sérstaks leyfis . Eftir að Marcos hraktist frá völdum 1986, hélt svissneskur mann­ fræðingur, Oswald Iten, á slóðir stein­ aldarmannanna . Þetta reyndist þá hafa verið gabb eitt . Fólk af nálægum slóðum hafði fengið greitt fyrir að afklæða sig, fara inn í hellana og leika saklausa villimenn, og það fólk kunni svo sannarlega orð um stríð á tungu sinni . Ekki er enn fullljóst, hvað gabbinu olli, en líklegasta skýringin er, að Alizalde hafi viljað vekja á sér athygli .15 Eftir að áhyggjur af umhverfisspjöllum jukust á síðari helmingi tuttugustu aldar, tók goðsögnin um göfuga villimenn á sig nýja mynd . Nú áttu þeir að lifa í sátt við sjálfa sig og náttúruna, en ekki vera gráðugir, sjálfselskir og skammsýnir eins og vestrænir neytendur í kapphlaupi hver við annan . Í bókinni Heimi á helvegi, sem kom út á íslensku 1973, andmæltu Edward Goldsmith og meðhöfundar hans þeirri skefjalausu einstaklingshyggju, sem einkenndi að sögn þeirra þéttbýli nútímans, þar sem tengsl slitnuðu við aðra og menn færu sínu fram án samkenndar og samráðs: Í frumstæðum samfélögum, sjálfum sér nógum, sem mannfræðingar hafa átt kost á að rannsaka, örlar hins vegar ekki á þessari einstaklingshyggju . Einstaklings­ hvatirnar kunna annaðhvort að vera bældar niður eða þeim er beint inn á brautir samfélagsins . Þó er enginn yfir annan settur til þess að stjórna, og allir njóta frjálsræðis í miklu ríkari mæli en við þekkjum . Og jafnframt nýtur þetta fólk kosta lítilla samfélaga, — að þekkjast og vera þekktur, að njóta samvista við aðra í stað ólýsanlegrar yfirborðsmennsku stórborgarlífsins . Kostir sem þessir hljóta að veita fólki næga umbun fyrir að draga úr óhófsneyslu sinni .16 Jafnframt hefðu frumstæðar þjóðir gengið miklu betur um umhverfi sitt en nútíma­ menn . „En það, sem mestu varðaði, var, að veiðimannaþjóðfélögin féllu sem hlekk­ ur inn í lífskeðjurnar þar, sem þau höfðu ákveðnu hlutverki að gegna fyrir um­ hverfið .“17 Dæmigert um hina nýju sýn fyrir áhrif græningja var, hvernig brasilíski ind­ íána ættflokkurinn Kayapo (á portúgölsku Caiapó) varð skyndilega fréttaefni á ní unda áratug 20 . aldar . Í honum eru um sjö þús ­ und manns, og býr hann umhverfis ána Xingu, sem er ein af þverám Amasón­fljóts­ ins . Hinn heimsfrægi dægurlaga söngvari Sting hreifst af fábrotnum lifnaðar háttum Kayapo­manna og vildi óður og uppvægur vernda heimaslóðir þeirra fyrir ágangi . Árið 1989 hélt hann ásamt indíánanum Raoni, höfð ingja ættflokksins, í leiðangur um höfuð borgir Vesturlanda til að mótmæla áætlun um vatnsaflsvirkjun í Altamira í Amasón­skóginum, en þá hefði talsvert land farið undir uppistöðulón, svo að hópur Kayapo­manna hefði orðið að flytja sig um set .18 Í framhaldi af áróðursherferð þeirra Stings og Raonis hætti Alþjóðabankinn raunar við að lána fé til virkjunarinnar, og varð ekki af henni . Sting stofnaði einnig Regn skóga stofnunina, The Rainforest Found ation, og fékk brasilísk stjórnvöld

x

Þjóðmál

Direct Links

If you want to link to this newspaper/magazine, please use these links:

Link to this newspaper/magazine: Þjóðmál
https://timarit.is/publication/1175

Link to this issue:

Link to this page:

Link to this article:

Please do not link directly to images or PDFs on Timarit.is as such URLs may change without warning. Please use the URLs provided above for linking to the website.