Þjóðmál - 01.06.2012, Síða 38

Þjóðmál - 01.06.2012, Síða 38
 Þjóðmál SUmAR 2012 37 spurning, hvenær maðurinn hefur breyst úr friðsamlegri og vingjarnlegri veru í þetta viðskotailla, harða og skapvonda fyrirbæri, sem við þekkjum best .12 Gerð var heimildarmynd um ættflokkinn, sem sýnd var í Sjónvarpinu haustið 1973,13 og skrifuð um þá bók, en útdráttur úr henni birtist í Lesbók Morgunblaðsins vorið 1975 .14 Alizalde hafði góð tengsl við einræðisherra Filippseyja, Ferdinand Marcos, og fékk enginn að heimsækja Tasaday­fólkið án sérstaks leyfis . Eftir að Marcos hraktist frá völdum 1986, hélt svissneskur mann­ fræðingur, Oswald Iten, á slóðir stein­ aldarmannanna . Þetta reyndist þá hafa verið gabb eitt . Fólk af nálægum slóðum hafði fengið greitt fyrir að afklæða sig, fara inn í hellana og leika saklausa villimenn, og það fólk kunni svo sannarlega orð um stríð á tungu sinni . Ekki er enn fullljóst, hvað gabbinu olli, en líklegasta skýringin er, að Alizalde hafi viljað vekja á sér athygli .15 Eftir að áhyggjur af umhverfisspjöllum jukust á síðari helmingi tuttugustu aldar, tók goðsögnin um göfuga villimenn á sig nýja mynd . Nú áttu þeir að lifa í sátt við sjálfa sig og náttúruna, en ekki vera gráðugir, sjálfselskir og skammsýnir eins og vestrænir neytendur í kapphlaupi hver við annan . Í bókinni Heimi á helvegi, sem kom út á íslensku 1973, andmæltu Edward Goldsmith og meðhöfundar hans þeirri skefjalausu einstaklingshyggju, sem einkenndi að sögn þeirra þéttbýli nútímans, þar sem tengsl slitnuðu við aðra og menn færu sínu fram án samkenndar og samráðs: Í frumstæðum samfélögum, sjálfum sér nógum, sem mannfræðingar hafa átt kost á að rannsaka, örlar hins vegar ekki á þessari einstaklingshyggju . Einstaklings­ hvatirnar kunna annaðhvort að vera bældar niður eða þeim er beint inn á brautir samfélagsins . Þó er enginn yfir annan settur til þess að stjórna, og allir njóta frjálsræðis í miklu ríkari mæli en við þekkjum . Og jafnframt nýtur þetta fólk kosta lítilla samfélaga, — að þekkjast og vera þekktur, að njóta samvista við aðra í stað ólýsanlegrar yfirborðsmennsku stórborgarlífsins . Kostir sem þessir hljóta að veita fólki næga umbun fyrir að draga úr óhófsneyslu sinni .16 Jafnframt hefðu frumstæðar þjóðir gengið miklu betur um umhverfi sitt en nútíma­ menn . „En það, sem mestu varðaði, var, að veiðimannaþjóðfélögin féllu sem hlekk­ ur inn í lífskeðjurnar þar, sem þau höfðu ákveðnu hlutverki að gegna fyrir um­ hverfið .“17 Dæmigert um hina nýju sýn fyrir áhrif græningja var, hvernig brasilíski ind­ íána ættflokkurinn Kayapo (á portúgölsku Caiapó) varð skyndilega fréttaefni á ní unda áratug 20 . aldar . Í honum eru um sjö þús ­ und manns, og býr hann umhverfis ána Xingu, sem er ein af þverám Amasón­fljóts­ ins . Hinn heimsfrægi dægurlaga söngvari Sting hreifst af fábrotnum lifnaðar háttum Kayapo­manna og vildi óður og uppvægur vernda heimaslóðir þeirra fyrir ágangi . Árið 1989 hélt hann ásamt indíánanum Raoni, höfð ingja ættflokksins, í leiðangur um höfuð borgir Vesturlanda til að mótmæla áætlun um vatnsaflsvirkjun í Altamira í Amasón­skóginum, en þá hefði talsvert land farið undir uppistöðulón, svo að hópur Kayapo­manna hefði orðið að flytja sig um set .18 Í framhaldi af áróðursherferð þeirra Stings og Raonis hætti Alþjóðabankinn raunar við að lána fé til virkjunarinnar, og varð ekki af henni . Sting stofnaði einnig Regn skóga stofnunina, The Rainforest Found ation, og fékk brasilísk stjórnvöld
Síða 1
Síða 2
Síða 3
Síða 4
Síða 5
Síða 6
Síða 7
Síða 8
Síða 9
Síða 10
Síða 11
Síða 12
Síða 13
Síða 14
Síða 15
Síða 16
Síða 17
Síða 18
Síða 19
Síða 20
Síða 21
Síða 22
Síða 23
Síða 24
Síða 25
Síða 26
Síða 27
Síða 28
Síða 29
Síða 30
Síða 31
Síða 32
Síða 33
Síða 34
Síða 35
Síða 36
Síða 37
Síða 38
Síða 39
Síða 40
Síða 41
Síða 42
Síða 43
Síða 44
Síða 45
Síða 46
Síða 47
Síða 48
Síða 49
Síða 50
Síða 51
Síða 52
Síða 53
Síða 54
Síða 55
Síða 56
Síða 57
Síða 58
Síða 59
Síða 60
Síða 61
Síða 62
Síða 63
Síða 64
Síða 65
Síða 66
Síða 67
Síða 68
Síða 69
Síða 70
Síða 71
Síða 72
Síða 73
Síða 74
Síða 75
Síða 76
Síða 77
Síða 78
Síða 79
Síða 80
Síða 81
Síða 82
Síða 83
Síða 84
Síða 85
Síða 86
Síða 87
Síða 88
Síða 89
Síða 90
Síða 91
Síða 92
Síða 93
Síða 94
Síða 95
Síða 96
Síða 97

x

Þjóðmál

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Þjóðmál
https://timarit.is/publication/1175

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.