Þjóðmál - 01.06.2012, Qupperneq 59

Þjóðmál - 01.06.2012, Qupperneq 59
58 Þjóðmál SUmAR 2012 stjórnarskrá setti peningavaldinu skorður, en stjórnarskrárdrögin virðast samt ekki gera tilraun í þá átt . „Hafi ég peningavaldið þá varðar mig litlu hver setur þjóðinni lög .“ – Mayer A. B. Rothschild Lausnin hefur verið þekkt í 80 ár Eigi krónan að verða stöðugri gjald­miðill í framtíðinni þarf að færa pen­ ingavaldið frá bönkunum (og stjórn mála­ mönnum) til ríkisstofnunar sem hefur verð stöðugleika að markmiði . Nú kunna margir að telja að Seðlabankinn sé einmitt þannig ríkisstofnun og að hann geti stýrt peningamagninu að vild . Staðreyndin er hins vegar sú að það eru bankarnir sem stýra peningamagninu, eins og vikið verður að fljótlega . Seðlabankinn getur vissulega haft einhver áhrif með stýritækjum sínum en þau virka jafnan seint og illa . Þetta er einmitt kjarninn í tillögum að endurbótum sem hugveitur á borð við Positive Money í UK og The American Monetary Institute í USA boða nú af kappi . Þær tillögur má rekja til hugmynda sem komu fram árið 1933 í kjölfar kreppunnar miklu og hafa verið kenndar við Chicago­ hagfræðingana . Það voru Henry Simon, Irving Fisher og fjórir aðrir hagfræðingar sem settu tillögurnar fram og þær fengu meðmæli 235 hagfræðinga frá 175 há­ skólum . Það dugði þó ekki til að sannfæra stjórnvöld . Í staðinn var ákveðið að lappa upp á fjármálakerfið með því að lögfesta innstæðutryggingar og aðskilja starfsemi fjárfestingar­ og viðskiptabanka (The Glass­ Stegall Act) . Í dag erum við reynslunni ríkari . Tals­ menn endurbóta geta nú vísað til þess, að á síðustu 20 árum hafa orðið fleiri en hundrað bankakreppur í heiminum . Það mun eflaust taka mörg ár að breyta fjármálakerfum umheimsins til betri vegar, en Íslendingar þurfa þó alls ekki að bíða eftir því . Ísland er fámennt land með hátt tæknistig og sjálfstæðan gjaldmiðil . Það þýðir að hér yrði miklu auðveldara og fljót­ legra að gera endurbætur á fjármálakerfi nu en hjá stórþjóðum . Áður en vikið er að sjálfum endurbótun­ um, er gagnlegt að fjalla stuttlega um eðli og hlutverk gjaldmiðla . Einnig verður fjallað um verðgildi gjaldmiðla, hvernig pen inga­ magni sé stjórnað og loks mynt sláttu hagnað bankanna . Hlutverk og form gjaldmiðils Hlutverk gjaldmiðils er að vera greiðslu­miðill sem auðveldar við skipti með vörur og þjónustu . Gjaldmiðill gegnir einnig mikilvægu hlutverki sem reikni­ eining sem notuð er í bókhaldi og til að skrá eignir, skuldir, tekjur og gjöld í við skiptum . Síðast en ekki síst er gjaldmiðill notaður sem geymsla fyrir verðmæti þótt flestir gjaldmiðlar skili því hlutverki frekar illa . Gjaldmiðill er yfirleitt í formi seðla, mynt ar eða á rafrænu formi (lausar inn­ stæður á bankareikningum) sem kalla mætti rafkrónur . Hér á landi eru seðlar og mynt nú um 40 mia króna (4% af peningamagni) en rafkrónur (lausar innstæður) eru um 1 .000 mia króna (96% af peningamagni) . Kostir sjálfstæðs gjaldmiðils Töluvert hefur verið rætt um ókosti þess að halda úti sjálfstæðri mynt í smáu, opnu hagkerfi . Þess vegna er ekki van þörf á að rifja hér upp helstu kosti . Fyrst ber að nefna að hagkerfi, sem búa við sjálfstæðan gjaldmiðil, hafa mun meiri sveigjan leika til að bregðast við efnahags­ áföll um og þau jafna sig mun fyrr . Einnig
Qupperneq 1
Qupperneq 2
Qupperneq 3
Qupperneq 4
Qupperneq 5
Qupperneq 6
Qupperneq 7
Qupperneq 8
Qupperneq 9
Qupperneq 10
Qupperneq 11
Qupperneq 12
Qupperneq 13
Qupperneq 14
Qupperneq 15
Qupperneq 16
Qupperneq 17
Qupperneq 18
Qupperneq 19
Qupperneq 20
Qupperneq 21
Qupperneq 22
Qupperneq 23
Qupperneq 24
Qupperneq 25
Qupperneq 26
Qupperneq 27
Qupperneq 28
Qupperneq 29
Qupperneq 30
Qupperneq 31
Qupperneq 32
Qupperneq 33
Qupperneq 34
Qupperneq 35
Qupperneq 36
Qupperneq 37
Qupperneq 38
Qupperneq 39
Qupperneq 40
Qupperneq 41
Qupperneq 42
Qupperneq 43
Qupperneq 44
Qupperneq 45
Qupperneq 46
Qupperneq 47
Qupperneq 48
Qupperneq 49
Qupperneq 50
Qupperneq 51
Qupperneq 52
Qupperneq 53
Qupperneq 54
Qupperneq 55
Qupperneq 56
Qupperneq 57
Qupperneq 58
Qupperneq 59
Qupperneq 60
Qupperneq 61
Qupperneq 62
Qupperneq 63
Qupperneq 64
Qupperneq 65
Qupperneq 66
Qupperneq 67
Qupperneq 68
Qupperneq 69
Qupperneq 70
Qupperneq 71
Qupperneq 72
Qupperneq 73
Qupperneq 74
Qupperneq 75
Qupperneq 76
Qupperneq 77
Qupperneq 78
Qupperneq 79
Qupperneq 80
Qupperneq 81
Qupperneq 82
Qupperneq 83
Qupperneq 84
Qupperneq 85
Qupperneq 86
Qupperneq 87
Qupperneq 88
Qupperneq 89
Qupperneq 90
Qupperneq 91
Qupperneq 92
Qupperneq 93
Qupperneq 94
Qupperneq 95
Qupperneq 96
Qupperneq 97

x

Þjóðmál

Direct Links

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Þjóðmál
https://timarit.is/publication/1175

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.