Morgunblaðið - 14.12.2017, Page 104

Morgunblaðið - 14.12.2017, Page 104
104 MENNING MORGUNBLAÐIÐ FIMMTUDAGUR 14. DESEMBER 2017 HURÐIR Tunguháls 10, 110 Reykjavík, sími 567 3440, vagnar@vagnar.is, vagnar.is • Stuttur afhendingartími • Hágæða íslensk framleiðsla • Val um fjölda lita í RAL-litakerfinu • Vindstyrktar hurðir Bílskúrs- og iðnaðarhurðir Iðnaðarhurðir Iðnaðarhurðir með gönguhurð Bílskúrshurðir Hurðir í trékarma Tvískiptar hurðir Smíðað eftir máli Fyrsta flokks þjónusta og ráðgjöf N Ý F O R M h ú s g a g n a v e r s l u n Komið og skoðið úrvalið Strandgötu 24 | 220 Hafnarfjörður | Sími 565 4100 | nyform.is Klassísk gæða húsgögn á góðu verði Opið virka daga 11-18 laugardaga 11-17 Sunnudaga 14-17 Úrfellingarmerki ([…]) sýnir hvar texti hefur verið skorinn burt, til- vísunum er sleppt. Sjálfræði í sjálfsmennsku Þrátt fyrir að lögin um lausa- mennsku hafi verið tiltölulega skýr á tímum vistarbandsins áttu menn oft í vandræðum með hvað kalla ætti þá sem þráuðust við að ganga í vist. Í skjölum og bókum sýslu- manna má sjá orð eins og vistleys- ingi, lausamaður og lausakona, lausgangari, húsmaður, landhlaup- ari, passaleysingi, flakkari, um- renningur og fleiri slík um þá sem gerðust brotlegir við lög um lausa- mennsku. Þessi orð vitna um þann fjölbreytilega hóp sem lenti upp á kant við lögin og blæbrigðin í mál- um þeirra og að- stæðum. Eitt þessara hugtaka var ,sjálfs- mennska‘. Það var hvergi skil- greint nákvæm- lega en virðist hafa verið notað um þá sem sáu fyrir sér sjálfir með hefðbundnum hætti (áttu skepnur, stunduðu kaupavinnu hjá bændum) en lifðu utan við ramma vistar- skyldu og lausamennskubanns. Orðinu má þó einnig gefa aðra merkingu sem vísar til algengrar skýringar á lausamennskubrotum. Orðið sjálfsmennska er nefnilega lýsandi fyrir þá lausamenn sem tóku eigin hagsmuni, vilja eða hamingju fram yfir hlýðni við boð- orð laganna. Þeir völdu sjálfa sig og sína nánustu fram yfir heildina án þess að hafna með því helstu samfélagsvenjum og gildum. Gnótt dæma um slíkt má finna í dóma- bókum sýslumanna. […] Jón Pálsson sagði, aðspurður af sýslumanni í ágústlok 1822, lausa- mennsku sína vera til þess að vinna fyrir lífi sínu, barns síns og móður sinnar. Helga Magn- úsdóttir, móðir hans, var orðin ekkja og hafði nýverið hætt bú- hokri sínu í Harastaðakoti og gerst húskona á Syðriey í Húnavatns- sýslu. Þar bjó hún á hálfs hundr- aðs jarðarparti með tólf kindur, eina kú og tvo hesta og hugsaði um fjögurra ára gamla dóttur Jóns á meðan hann ferðaðist um sveitina og vann ýmis störf þeim þremur til uppihalds. Hann hafði t.d. farið til sjóróðra frá Skagaströnd og sent þeim fisk auk þess að heyja handa skepnum móður sinnar sem hrepp- stjóri Vindhælishrepps sagði vera of lasburða til að reka bú sitt sjálfa en of fátæka til að ráða vinnumann á fullu kaupi. Þá hafði hann stund- að húsasmíðar fyrir séra Árna Illugason á Hofi gegn því að séra Árni felldi niður skuld Helgu við sig og hýsti þær ellefu kindur sem Jón átti. Reyndar fullyrti Jón í bréfi sem hann lagði fyrir réttinn að hann sæi ekkert ólöglegt við störf sín. Hann væri vinnumaður móður sinnar en hún lánaði sig öðrum þegar hún þyrfti hans ekki við „hvað ég trúi flestum húsbændum leyfilegt án þess sá burtléði álitist lausamaður“. Ákæra sýslumanns væri að hans mati geðþótta- ákvörðun og hann krafðist þess að vera sýknaður og að vera veitt tækifæri til þess að sækja bætur frá klagendum sínum fyrir að spilla tíma sínum að óþörfu. Á sömu forsendum hafði hann neitað að fara í vist til séra Einars Guð- brandssonar á Hjaltabakka sem sýslumaður hafði útvegað honum fyrr um sumarið þegar honum hafði fyrst borist tilkynning um lausamennsku Jóns. Hann gæti ekki tekið þessu boði þar sem móð- ir hans mætti ekki við því að missa sig. Þessar skýringar gat Blöndal hins vegar ekki samþykkt. Í ljósi tilskipunar um lausamenn frá 1783 sé Jón „lausamaður en ekkert lög- legt vinnuhjú“. Ekki sé það heldur Jóni til afsökunar að hafa fyrir barni að sjá því lögin leyfi engar slíkar undanþágur auk þess sem hann eigi skepnur til þess að borga með barni sínu ef vinnumann- skaupið dugi ekki til. Hann var því dæmdur til tíu vandarhögga og að taka þá fyrstu vist sem byðist. Þetta var hvorki í fyrsta né síð- asta sinn sem Jón sleit gólfum sýslumanns. Tveimur árum áður hafði Blöndal dæmt Jón, móður hans og Sigríði Árnadóttur, barns- móður hans, til sekta fyrir ólöglega sambúð Jóns og Sigríðar á heimili Helgu í Harastaðakoti en þau Jón og Sigríður höfðu þvert á móti hreppstjórans skipun „ei … viljað skilja samvistir frá sama bæ og sömu sókn“. Samkvæmt tilskipun um hjónabönd, lauslæti o.fl. frá árinu 1746 var legorðssekum, sem ekki giftust í kjölfar sakarinnar, bannað að dvelja innan sömu sókn- ar og yfirvöldum gert að stía þeim í sundur. Árið 1823, rúmu ári eftir að Jóni voru dæmd vandarhöggin fyrir lausamennsku, var hann á ný boð- aður til sýslumanns en í þetta sinn sem vitni. Bróðir Jóns, Magnús Pálsson, vinnumaður á Syðriey, hafði kært Guðlaug Guðlaugsson, bónda á Brandaskarði, fyrir stuld á einum sauð í eigu Helgu, móður þeirra. Við réttinn hafði Guðlaugur sagt frá því að Jón Pálsson hafi borðað af þessum stolna sauð ásamt konu Guðlaugs, Helgu Ólafsdóttur, á heimili þeirra hjóna. Skömmu seinna hafði Helga svo hlaupist frá Guðlaugi og börnum þeirra og leitað hælis hjá séra Árna á Hofi sökum „illrar breytni“ Guðlaugs við sig. Á Hofi lögðu hún og Jón lag sitt saman og eignuðust þau barn haustið 1823 en það hafði m.a. verið til þess að „fyrirbyggja slíkt athæfi og óorðu“ sem sýslu- manni var svo mikið í mun að koma Jóni í einhverja vist haustið 1822. Jón neitaði hins vegar að mæta í eigin persónu til að bera vitni í máli Guðlaugs og taldi sig hafa ríka ástæðu til. Í bréfi sem hann sendi sýslumanni, ásamt skrif- legum vitnisburði um sauðaþjófnað Guðlaugs, lýsti hann því hvernig sýslumaðurinn hafi fyrr á árinu látið „yfirfalla mig með mannfjölda fyrir aungva af mér forþénta sak- argift“ á verslunarstaðnum á Skagaströnd og hafi Christian Gynther Schram kaupmaður meðal annars hótað sér með hlaðinni byssu. Hann sagðist ekki taka þá áhættu að mæta þeim mönnum aft- ur því ekki hefði enn verið látið af hótunum í hans garð. Ástæðan fyr- ir þessu uppistandi var sú að Jóni hafði með undanbrögðum tekist að koma sér undan vandarhöggunum tíu sem honum voru dæmd fyrir lausamennsku árið 1822, sýslu- manni til mikillar skapraunar. Þeg- ar fréttist af veru Jóns á heima- slóðum á Skagaströnd sendi Blöndal hreppstjóra Vindhælis- hrepps þangað ásamt nokkrum hraustum mönnum til þess að framfylgja dómnum og beita til þess valdi ef með þyrfti. En það lukkaðist ekki þar sem vinir Jóns komu honum til varnar svo úr urðu nokkur áflog við verslunarhúsin á Skagaströnd. Á meðan á þeim stóð kom Jón sér undan og flúði. Það var ekki fyrr en Jón var formlega ákærður fyrir þann smáþjófnað sem Guðlaugur á Brandaskarði hafði bendlað hann við sem Jón fékkst til að mæta fyrir rétt og var yfirheyrður „eftir að hafa loks þol- að fyrrnefnt lausamennskustraff“. Hann var svo dæmdur til tíu vand- arhögga að auki fyrir þjófnað. „Lausamaður en ekkert löglegt vinnuhjú“ Sjálfstætt fólk: Vistarband og íslenskt samfélag á 19. öld eftir sagnfræðinginn Vilhelm Vilhelmsson fjallar um vistarbandið sem fól í sér þá skyldu búlausra að ráða sig í ársvistir hjá bændum og lúta húsaga þeirra. Þjóðminjasafn Íslands Húsagi Verslunarhúsin á Skagaströnd árið 1857. Byggðasafn Húnvetninga Ófeigur. Sérhæfðir strafskraftar gátu oft samið um vistarráð sín og dæmi eru um mann sem réð sig í vist með því skilyrði að hann fengi að róa há- karlaskipi húsbónda síns eins og honum þótti best henta. Vilhelm Vilhelmsson.
Page 1
Page 2
Page 3
Page 4
Page 5
Page 6
Page 7
Page 8
Page 9
Page 10
Page 11
Page 12
Page 13
Page 14
Page 15
Page 16
Page 17
Page 18
Page 19
Page 20
Page 21
Page 22
Page 23
Page 24
Page 25
Page 26
Page 27
Page 28
Page 29
Page 30
Page 31
Page 32
Page 33
Page 34
Page 35
Page 36
Page 37
Page 38
Page 39
Page 40
Page 41
Page 42
Page 43
Page 44
Page 45
Page 46
Page 47
Page 48
Page 49
Page 50
Page 51
Page 52
Page 53
Page 54
Page 55
Page 56
Page 57
Page 58
Page 59
Page 60
Page 61
Page 62
Page 63
Page 64
Page 65
Page 66
Page 67
Page 68
Page 69
Page 70
Page 71
Page 72
Page 73
Page 74
Page 75
Page 76
Page 77
Page 78
Page 79
Page 80
Page 81
Page 82
Page 83
Page 84
Page 85
Page 86
Page 87
Page 88
Page 89
Page 90
Page 91
Page 92
Page 93
Page 94
Page 95
Page 96
Page 97
Page 98
Page 99
Page 100
Page 101
Page 102
Page 103
Page 104
Page 105
Page 106
Page 107
Page 108
Page 109
Page 110
Page 111
Page 112
Page 113
Page 114
Page 115
Page 116
Page 117
Page 118
Page 119
Page 120
Page 121
Page 122
Page 123
Page 124

x

Morgunblaðið

Direct Links

If you want to link to this newspaper/magazine, please use these links:

Link to this newspaper/magazine: Morgunblaðið
https://timarit.is/publication/58

Link to this issue:

Link to this page:

Link to this article:

Please do not link directly to images or PDFs on Timarit.is as such URLs may change without warning. Please use the URLs provided above for linking to the website.