Morgunblaðið - 18.01.2018, Síða 84

Morgunblaðið - 18.01.2018, Síða 84
84 MENNING MORGUNBLAÐIÐ FIMMTUDAGUR 18. JANÚAR 2018 Z-brautir & gluggatjöld Mælum, sérsmíðum og setjum upp Úrval - gæði - þjónusta Efni frá 500 kr. Tilbúnir kappar frá 500 kr. 20-40% afsláttur Púðar, tilbúin gluggatjöld, dúkar og margt fleira ÚTSALAN er hafin Hér er gripið niður í kafla um hrá- efni í matargerð, þar sem fjallað er um fisk. Í byrjun er vitnað í skrif Halldórs Laxness. Fiskur Fiskneysla þeirra [þ.e. Íslendinga] hefur gegnum tíðina auðkenst af reglu í matvendni sem ekki mátti brjóta nema menn vildu hætta þar til virðíngu sinni. Til að mynda var víti á því að éta fiska sem voru ófríðir í andliti. Þorskfiskar, einkum þorskur og ýsa, virðast hafa verkað jákvætt á bragðtaugar íslendinga vegna fríð- leiks fiska þessara í andliti, stillilegs augnaráðs og geðugs vaxtarlags, þó öðrum þjóðum finist kabeljá heldur leið- inlegur matur, amk ókrydd- aður. Fiskum sem öðrum mönnum þykja eftirsókn- arverðir köstuðu íslendingar í sjó- inn aftur og tautuðu um leið fyrir munni sér trúarlega formála ef þeim fanst þessi soðning ekki nógu lagleg í framan. Karfi, marhnútur, skötusel- ur og hnúðlax áttu ekki uppá pall- borðið hjá íslendingum af ofan- greindum ástæðum. Sjódýr sem ekki töldust til hryggdýra og sælkerar sækjast mest eftir, einsog skeldýr krabba og smokk, töldu íslendingar til skammarlegra kvikinda og þorðu ekki einusinni að snerta þetta. Eitt hið mesta lostæti sælkera að sjómeti til kalla íslendingar sædjöful af því þeim líkar ekki andlitsfall hans; ís- lenskir fiskimenn eru hræddir við þessa skepnu af því hún hefur að sögn þeirra tvo kjafta. Þó hákal<l> sé bæði lítt eygur og illilegur til munnsins var hann þó talinn ætur á Íslandi, í fyrsta lagi af því hann var grafinn í jörðu í tólf ár áðuren hann var étinn og hafði ljótur svipur hans mildast við þessa laungu jarðsetn- ingu, og í öðru lagi var hann seldur í bútum eftir að hann var grafinn upp og fáir höfðu séð hann í heilu lagi. Nytjafiskar máttu ekki heldur hafa ankannalegt sérbragð né tilgerð- arlegt litaskrúð, hjáleitt við um- hverfið, heldur urðu að vera nokk- urnveginn gráir á grátt ofan (Halldór Laxness 1972: 82-83). Það er margt til í ýkjum Laxness hér að ofan, Íslendingar nytjuðu ekki allar tegundir sem þeir þekktu, en af fiski við strendur landsins og í ám og vötnum var nóg: þorskur, ýsa, steinbítur, keila, (brosma), langa, lúða, koli, skata, lax, silungur og áll. Og nöfnin eru vel þekkt, t.d. í þulum Snorra-Eddu. Þó að menn greindu sérstaklega hvernig mætti nota nöfn fiska í skáldskap þá kemur hvergi fram hvernig menn matreiddu fisk- inn. Geymsluaðferðin var vel þekkt; menn þurrkuðu sumar tegundir hans í hjöllum eða þar sem vindur lék vel um hann. Þannig verkaður fiskur nefndist skreið eða skörp skreið: „þurr sjófiskur kaupist og dreifist um öll héruð“, segir Arn- grímur Brandsson í Guðmundar sögu (Byskupa sögur III 1953: 457). Skreiðin var yfirleitt etin hrá og þá barin og tíðkaðist það langt fram eft- ir öldum. Fiskasleggja var til í nunnuklaustrinu á Stað í Reynisnesi árið 1408 (Islandske orginaldiplomer 1963: 167) og þá nokkrum árum eftir Svartadauða hefur sennilega verið komið vinnufólk í staðinn þar sem nunnur gengu yfirleitt ekki í þess háttar verk. Fram á 20. öld var fiska- steinn til á hverjum bæ og stein- eða járnsleggja til að berja fiskinn. Ís- lendingar virðast ekki hafa þekkt til matreiðslu Ítala og annarra suð- rænna þjóða, en þeir settu skreiðina í bleyti og elduðu svo sem nýr fiskur væri. Þetta er enn gert á Ítalíu. Þar er skreiðin að vísu barin áður en hún bleytt. Í miðaldaskjölum er nokkrum sinnum minnst á blauta skreið en ekki er vitað með vissu við hvers konar verkunaraðferð er átt, en blautfiskur merkir nýjan fisk og búð- arverður sem stundum er minnst á er fiskmeti sem etið er í verbúðum. Öllu eldra skáld en Halldór Lax- ness, Hallgrímur Pétursson, yrkir kvæði um fisk. Það kvæði hefur verið í handritum nefnt „fiskætusálmur en hefur nú verið gefið út undir nafninu „Afbragðsmatur er ýsan feit. Hall- grímur minnist þar á flestar þær tegundir sem menn á 17. öld og jafn- vel fyrr haft á borðum: Afbragðsmatur er ýsan feit ef hún er bæði fersk og heit soðin í sjávarblandi, líka prísa ég lúðuraf, lax og steinbítur bar þó af hverskyns fisk hér í landi. Langan svangan magann seður, soltinn gleður, satt ég greini, en úldin skatan er iðra reynir. Morkinn hákarl sem matarkníf margra gjörir að krenkja líf, ríkir menn oft það reyna, um háfinn hugsa húskar meir, hann í eldinum steikja þeir, brjósk er í staðinn beina. Hlýrinn, lýrinn [ fiskur af þorskakyni] halda menn af honum renni hræðileg feiti en rauðmaginn er besti rétturinn heiti. Hallgrímur telur upp fleiri mat- fiska en kátlegast er þó sem hann kveður um þorskinn: Þorskinn, roskinn rýran, fagran roðinn, magran ráð er besta að bleyta í sýru á borð fyrir presta (Hallgrímur Pétursson 2014: 179-180). Um einstakar tegundir fisks er lítt talað, en einni uppskrift sem hér á eftir birtist úr Dyflinnarbók eru talin upp brosma og gedda, en flatfisks ekki getið sérstaklega (Uppskrift 10). Hann hefur þó verið vel þekktur. Það sýnir brot af þýddri dæmisögu (Opuscula IV 1970: 188) um Alexand- er nokkurn sem ríkti í Róm; hann setti þau lög að enginn skyldi snúa sandhverfunni á sínum diski og allir skyldu snæða hvítu hliðina en eigi þá svörtu, ella skyldi hann deyja. Það kemur ekki fram hvers vegna hann fyrirskipaði þessi lög en einhver átrúnaður virðist hafa fylgt því að eta dökku hliðarnar á flatfiski (sbr. Ævintýri frá miðöldum 2016: 528- 529). Þegar minnst er á geddu í erlend- um bókum er yfirleitt átt við þekktan beinamikinn vatnafisk, eins og fram kemur lýsingu þýddrar dæmisögu, þar sem sagt er að hún hafi „tvær tenn stórar í öndverðu höfði, og drepur þar með aðra fiska“ (Ævintýri frá miðöldum 2016: 169). Hér á landi hefur orðið gedda verið notað um ljósan urriða og í Breiða- firði var orðið haft um lúðu eða skrápflúru (Jón Ólafsson úr Grunna- vík 2007: 47, 66, sbr. Helgi Hall- grímsson 2007: 88-89). Hugsanlegt er að átt sé við ljósan urriða, þegar sagt er inngangi Reginsmála, gömlu eddukvæði, að dvergurinn Andvari felist í Andvarafossi í geddulíki (Eddukvæði II 1985: 94). Reyndar fer tvennum sögum af nytjum þessa fisks. Kunn er frásagan um galdra- manninn Þormóð í Gvendareyjum og álög þau sem hann lagði á fiskinn í Gedduvötnum á Þorskafjarðarheiði; sá fiskur varð baneitraður. Og til er þjóðsaga um geddu úr Gedduvötnum þar sem hún brennir reiðing á hesti eftir að hafa verið lögð á hann en þrátt fyrir þá skemmd læknar hún unga konu. Hvergi er drepið á ál í íslenskum miðaldaheimildum, enda þótt hann hafi verið mjög algengur matfiskur annars staðar í álfunni, þar sem hann var yfirleitt grafinn í salt og síðan etinn hrár. Um nytjar af hon- um eða öðrum vatnafiskum yfirleitt er ekkert vitað, en svo virðist að til- raunir hafi verið gerðar um fiskeldi, ef marka má Gullþóris sögu. Svein- arnir Þórir Oddsson og Ketilbjörn Gillason tóku fiska úr Berufjarð- arvatni og báru í þann læk er þar var nær „og fæddust þeir þar; sá heitir nú Alifiskalækur“ (Íslenzk fornrit XIV: 181). Frásögnin er reyndar mjög óljós, en nafnið á uppsprett- unni gefur til kynna að einhvers kon- ar tilraunir með eldi hafi átt sér stað, þó að þær hafi ekki verið eins stór- tækar og Rómverjar gerðu forðum. Ekki kemur fram í miðaldaheim- ildum hvort menn hafi nytjað skel- fisk. Í Egils sögu gefur Yngvar Agli dóttursyni sínum þrjá kúfunga og andaregg, en ekki er þess getið að drengstaulinn hafi lagt sér þetta til munns. Frásögnin er þess eðlis að líta má hana sem háð um skáldskap- arlaun hirðskálda með konungum. Á síðari öldum er kunnugt um nytjar á kræklingi og öðrum skel- fiski en ekkert er greint frá slíku í heimildum frá miðöldum (Lúðvík Kristjánsson 1980: 140-149). Að vísu getur Jón lærði Guðmundsson (d. 1658) um kuðungafiskaát, og má það vera elsta heimildin: Kuðungakyn eru hér fjögur. Meistarar nýta það og fleira af vor- um ætum kuðungum, að þeir brenna þá með fiskinum svo glóandi verði, og slökkvi í uxaþvagi, og láti neyta í mat og drykkju, svo að hún eða hann ekki viti; það varnar píku karl- mannafari og svo lauslætismönnum óhóflegri kvensemi (Jón Guðmunds- son 1924: 17). Því miður segir Jón lærði ekki nánar frá tilreiðslu kuðunganna. En athugagrein hans ber nokkurn keim af lækningabókum. Það kann að vera að fátæklingar hafi einkum lagt sér skelfisk til munns og verður manni þá hugsað til orðtaksins að lepja dauðann úr skel. Víti á því að éta ófríða fiska Í bókinni Pipraðir páfuglar eftir Sverri Tómasson, fyrrverandi prófessor við stofnun Árna Magnússonar í íslenskum fræðum, er fjallað um matargerðarlist Íslendinga á miðöldum. Fyrri hluti bókarinnar er bókmenntaleg leiðsögn um venjur og siði forfeðr- anna við borðhald. Síðari hlutinn eru uppskriftir að réttum sem voru á borðum Skarðverja á 14. og 15. öld. Morgunblaðið/Hanna Höfundurinn Sverrir Tómasson sækir heimildir í ýmsar sagnir. Handrit Bókin um matagerðarlist miðalda er prýdd myndum úr íslenskum handritum þar sem matur og allrahanda skepnur koma við sögu.
Síða 1
Síða 2
Síða 3
Síða 4
Síða 5
Síða 6
Síða 7
Síða 8
Síða 9
Síða 10
Síða 11
Síða 12
Síða 13
Síða 14
Síða 15
Síða 16
Síða 17
Síða 18
Síða 19
Síða 20
Síða 21
Síða 22
Síða 23
Síða 24
Síða 25
Síða 26
Síða 27
Síða 28
Síða 29
Síða 30
Síða 31
Síða 32
Síða 33
Síða 34
Síða 35
Síða 36
Síða 37
Síða 38
Síða 39
Síða 40
Síða 41
Síða 42
Síða 43
Síða 44
Síða 45
Síða 46
Síða 47
Síða 48
Síða 49
Síða 50
Síða 51
Síða 52
Síða 53
Síða 54
Síða 55
Síða 56
Síða 57
Síða 58
Síða 59
Síða 60
Síða 61
Síða 62
Síða 63
Síða 64
Síða 65
Síða 66
Síða 67
Síða 68
Síða 69
Síða 70
Síða 71
Síða 72
Síða 73
Síða 74
Síða 75
Síða 76
Síða 77
Síða 78
Síða 79
Síða 80
Síða 81
Síða 82
Síða 83
Síða 84
Síða 85
Síða 86
Síða 87
Síða 88
Síða 89
Síða 90
Síða 91
Síða 92

x

Morgunblaðið

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Morgunblaðið
https://timarit.is/publication/58

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.