Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.06.2015, Blaðsíða 80

Tímarit Máls og menningar - 01.06.2015, Blaðsíða 80
S t e i n u n n I n g a Ó t t a r s d ó t t i r 80 TMM 2015 · 2 bersýnilega á við verk Murakami á póstmódernískan og metabókmennta- legan hátt. Í viðtali segir Sölvi að nauðsynlegur þáttur í þroska rithöfundar sé að gera tilraunir með form, frásagnaraðferð, samspil bókmenntaforma og samband við áhrifavalda eins og Murakami.10 Fljótandi heimur fjallar um Tómas sem heillast af japanskri stúlku með skuggalega fortíð og þegar hún hverfur á dularfullan hátt fer hann að leita hennar. Um bók Sölva segir Björn Þór Vilhjálmsson: „Sölvi innlimar takta, einkenni, sögufléttur og andrúms- loft japanska höfundarins á máta sem tekur hefðbundnum endurvinnslu- hugmyndum í raun fram, hann virðist bókstaflega setja sér það markmið að skrifa skáldsöguna sem Murakami kynni að hafa skrifað ef hann væri ungur íslenskur höfundur“.11 Samræða Sölva við Murakami er afar áhugaverð og hrífur lesandann með sér inn í martraðarkennda framtíðarsögu. Höfundareinkenni Murakami eru sterk og hægt að ganga að þeim vísum. Oftast má finna togstreitu milli ólíkra heima í verkum hans og yfirleitt stendur yfir örvæntingarfull leit um leið og einmanaleiki og firring eru alls- ráðandi. Söguhetjurnar eru karlar í blóma lífsins, langskólagengnir og koma úr vel stæðri fjölskyldu. Oft er samband föður og sonar stirt og einkennist af fálæti sem jaðrar við ástleysi. Ástin er flókin, kynlífið fjarrænt og tengslin rofin. Kvenhetjurnar eru yfirnáttúrulega fallegar, afskaplega leyndardóms- fullar og hafa sterkan persónuleika. Þær skapa tengingu við drauma, minn- ingar og handanheima, þekkja leyndarmálin, knýja söguna áfram og bylta lífi aðalpersónunnar. Verk Murakami takast á við flókna lífshætti sam- tímans á skáldlegan og frumlegan hátt án nokkurs sperrings eða tilgerðar, þótt stundum sé gert grín að þeim misosúpulepjandi einförum og dularfullu og fögru stúlkum sem jafnan koma fyrir í verkum hans.12 En það er ekki bara heillandi og nördalegar persónur, tær stíll og hugmyndaauðgi sem laðar milljónir lesenda að verkum Murakami. Fyrir vestrænan heim er það ekki síður framandleiki og formfesta japanskrar samfélagsgerðar sem heillar. Japanskt þjóðfélag var kyrrstætt öldum saman en hefur breyst gríðarlega á 20. öld og er nú vellríkt velferðar- og iðnaðarþjóðfélag. Hinn einmana miðaldra karlmaður sem er langoftast söguhetjan í bókum Murakami er af þeirri kynslóð Japana sem glímir við þjóðfélagslegt vandamál, sem er honum hugleikið og hann gerði m.a. skil í títtnefndu verki, The Wind-Up Bird Cronicle (1994–5). Það er rótleysi sem stafar af innrás vestrænna áhrifa og peningaflæðis á japanskt þjóðlíf og menningu og uppgjör við stríðsglæpi Japana í Kína 1937 þar sem blóðug fortíðin hvíldi á samviskunni uns forseti Japans baðst loks formlega fyrirgefningar árið 2005.13 Í fortíð Japana eru villimannleg stríð, valdabrölt og kjarnorkusprengjur. Stór hluti þjóðarinnar tilheyrir engu trúfélagi og þótt trúarbrögðum fylgi margvíslegt böl er trúleysi ekki alltaf betri kostur enda fylgir því einhver tilfinning fyrir tómarúmi sem er vandfyllt.14 Í japanskri þjóðarsál takast á aldagömul gildi, hefðir og siðir og ör nútímavæðing með vestrænum áhrifum. Skáldverk Murakami glíma
Blaðsíða 1
Blaðsíða 2
Blaðsíða 3
Blaðsíða 4
Blaðsíða 5
Blaðsíða 6
Blaðsíða 7
Blaðsíða 8
Blaðsíða 9
Blaðsíða 10
Blaðsíða 11
Blaðsíða 12
Blaðsíða 13
Blaðsíða 14
Blaðsíða 15
Blaðsíða 16
Blaðsíða 17
Blaðsíða 18
Blaðsíða 19
Blaðsíða 20
Blaðsíða 21
Blaðsíða 22
Blaðsíða 23
Blaðsíða 24
Blaðsíða 25
Blaðsíða 26
Blaðsíða 27
Blaðsíða 28
Blaðsíða 29
Blaðsíða 30
Blaðsíða 31
Blaðsíða 32
Blaðsíða 33
Blaðsíða 34
Blaðsíða 35
Blaðsíða 36
Blaðsíða 37
Blaðsíða 38
Blaðsíða 39
Blaðsíða 40
Blaðsíða 41
Blaðsíða 42
Blaðsíða 43
Blaðsíða 44
Blaðsíða 45
Blaðsíða 46
Blaðsíða 47
Blaðsíða 48
Blaðsíða 49
Blaðsíða 50
Blaðsíða 51
Blaðsíða 52
Blaðsíða 53
Blaðsíða 54
Blaðsíða 55
Blaðsíða 56
Blaðsíða 57
Blaðsíða 58
Blaðsíða 59
Blaðsíða 60
Blaðsíða 61
Blaðsíða 62
Blaðsíða 63
Blaðsíða 64
Blaðsíða 65
Blaðsíða 66
Blaðsíða 67
Blaðsíða 68
Blaðsíða 69
Blaðsíða 70
Blaðsíða 71
Blaðsíða 72
Blaðsíða 73
Blaðsíða 74
Blaðsíða 75
Blaðsíða 76
Blaðsíða 77
Blaðsíða 78
Blaðsíða 79
Blaðsíða 80
Blaðsíða 81
Blaðsíða 82
Blaðsíða 83
Blaðsíða 84
Blaðsíða 85
Blaðsíða 86
Blaðsíða 87
Blaðsíða 88
Blaðsíða 89
Blaðsíða 90
Blaðsíða 91
Blaðsíða 92
Blaðsíða 93
Blaðsíða 94
Blaðsíða 95
Blaðsíða 96
Blaðsíða 97
Blaðsíða 98
Blaðsíða 99
Blaðsíða 100
Blaðsíða 101
Blaðsíða 102
Blaðsíða 103
Blaðsíða 104
Blaðsíða 105
Blaðsíða 106
Blaðsíða 107
Blaðsíða 108
Blaðsíða 109
Blaðsíða 110
Blaðsíða 111
Blaðsíða 112
Blaðsíða 113
Blaðsíða 114
Blaðsíða 115
Blaðsíða 116
Blaðsíða 117
Blaðsíða 118
Blaðsíða 119
Blaðsíða 120
Blaðsíða 121
Blaðsíða 122
Blaðsíða 123
Blaðsíða 124
Blaðsíða 125
Blaðsíða 126
Blaðsíða 127
Blaðsíða 128
Blaðsíða 129
Blaðsíða 130
Blaðsíða 131
Blaðsíða 132
Blaðsíða 133
Blaðsíða 134
Blaðsíða 135
Blaðsíða 136
Blaðsíða 137
Blaðsíða 138
Blaðsíða 139
Blaðsíða 140
Blaðsíða 141
Blaðsíða 142
Blaðsíða 143

x

Tímarit Máls og menningar

Beinir tenglar

Ef þú vilt tengja á þennan titil, vinsamlegast notaðu þessa tengla:

Tengja á þennan titil: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Tengja á þetta tölublað:

Tengja á þessa síðu:

Tengja á þessa grein:

Vinsamlegast ekki tengja beint á myndir eða PDF skjöl á Tímarit.is þar sem slíkar slóðir geta breyst án fyrirvara. Notið slóðirnar hér fyrir ofan til að tengja á vefinn.