Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.02.2005, Page 63

Tímarit Máls og menningar - 01.02.2005, Page 63
Þrír risar Áður hefur Indra raunar tekið fram að sér þyki kveinstafir mannfólksins keyra mjög úr hófi: „Ty deras modersmál det heter klagan“ og það kveður hann bera vitni um vanþakklæti. Dóttir Indra stígur niður á jörð og kemst strax í fyrsta atriði verksins að niðurstöðu sem síðan verður þrástef í leikritinu: „Det ár synd om mánn- iskorna!“7 (1966:88) og er ýmist endurtekið óbreytt eða með tilbrigðum eins og „Det ár inte/icke látt att vara mánniska!“ „Stackars mánniskor!“, „Livet ár svárt!“ eða Livet ár ont!“ svo nokkrar gerðir séu nefndar. í gamanriti til Guðrúnar Kvaran fyrir drjúgum áratug (1993) lék ég mér að þeirri hugmynd að í raun hefði Halldór Kiljan Laxness þýtt þrá- stefið úr Ett drömspel mjög skemmtilega með orðum móður organistans í Atómstöðinni: „Aumingja blessuð manneskjan!“ Þá hafði ég ekki tekið eftir að höfundurinn hafði löngu áður byrjað að leika sér að stefmu á þann veg að verulegu máli gæti skipt. Það virðist mér gerast með vissu í Sjálfstæðu fólki.8 Það er Einar Jónsson í Undirhlíð sem þýðir Strindberg nákvæmast í eftirmælunum eftir Rósu, kvæði sem hefst svo: Bágt á þjóð í þessum heimi. í þessum heimi brjóstin ung eru, líkt og guð þeim gleymi, gangstígur, sem örlög þung troða undir stígvél stunda, stígvél járnuð grimmd og sorg; fætur manna, fætur hunda, fletja brjóstin eins og torg. (1934:215. Leturbr. mín). Fyrsta ljóðlínan felur í sér alveg sjálfstæða yfirlýsingu og fylgir Strindberg nákvæmlega. „Mánniskorna“ hjá Strindberg verða „þjóð í þessum heimi“ og hún á bágt. Framhald erindisins er ágæt hliðstæða við sýn Agnesar á mannlífið en engin rittengsl fmn ég þar. Það er þó Bjartur í Sumarhúsum sjálfur sem mér virðist fyrstur nota þrástefið úr Ett drömspel, en að sjálfsögðu samkvæmur sinni náttúru: Hann skilur allt jarðlegri skilningu auk þess sem höfundur notar sér orðaleik9 sem eiginlega sviptir setninguna allri upphafningu og væri jafn- vel freistandi að kalla afhelgun. Dæmin í Sjálfstæðu fólki eru vissulega færri en í Ltt drömspel, en samt svo þungvæg í sögunni að ég hika ekki við að segja að Ett drömspel sé meðal lyklanna að Sjálfstæðu fólki. I máli Bjarts eru þessi dæmi (leturbreytingar mínar): Bjartur reisti hana á fætur og þurrkaði af henni leirinn með snýtuklútnum sínum, kvenkynið er nú einu sinni aumara en mannkynið, sagði hann (1934:47-8). TMM 2005 • 1 61
Page 1
Page 2
Page 3
Page 4
Page 5
Page 6
Page 7
Page 8
Page 9
Page 10
Page 11
Page 12
Page 13
Page 14
Page 15
Page 16
Page 17
Page 18
Page 19
Page 20
Page 21
Page 22
Page 23
Page 24
Page 25
Page 26
Page 27
Page 28
Page 29
Page 30
Page 31
Page 32
Page 33
Page 34
Page 35
Page 36
Page 37
Page 38
Page 39
Page 40
Page 41
Page 42
Page 43
Page 44
Page 45
Page 46
Page 47
Page 48
Page 49
Page 50
Page 51
Page 52
Page 53
Page 54
Page 55
Page 56
Page 57
Page 58
Page 59
Page 60
Page 61
Page 62
Page 63
Page 64
Page 65
Page 66
Page 67
Page 68
Page 69
Page 70
Page 71
Page 72
Page 73
Page 74
Page 75
Page 76
Page 77
Page 78
Page 79
Page 80
Page 81
Page 82
Page 83
Page 84
Page 85
Page 86
Page 87
Page 88
Page 89
Page 90
Page 91
Page 92
Page 93
Page 94
Page 95
Page 96
Page 97
Page 98
Page 99
Page 100
Page 101
Page 102
Page 103
Page 104
Page 105
Page 106
Page 107
Page 108
Page 109
Page 110
Page 111
Page 112
Page 113
Page 114
Page 115
Page 116
Page 117
Page 118
Page 119
Page 120
Page 121
Page 122
Page 123
Page 124

x

Tímarit Máls og menningar

Direct Links

If you want to link to this newspaper/magazine, please use these links:

Link to this newspaper/magazine: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link to this issue:

Link to this page:

Link to this article:

Please do not link directly to images or PDFs on Timarit.is as such URLs may change without warning. Please use the URLs provided above for linking to the website.