Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.02.2005, Page 65

Tímarit Máls og menningar - 01.02.2005, Page 65
Þrír risar Kúgun mannanna, það var eins og þrálátur dropi, sem fellur á stein og holar hann smátt og smátt, og þessi dropi hélt áfram að falla, falla þrálátlega, án upp- styttu, á sálir barnanna (1934:350). Til frekari áherslu tekur sögumaðurinn sér í munn orð Fríðu: ... því þau voru ekki aðeins gagndrepa og óendanlega þreytt, þau voru einnig banhungruð, og engar huggandi vonir um möguleika á samskiptum við álfa. Mikil er kúgunin mannanna (1934:349). Og tal Fríðu hefur áhrif, því Helgi Guðbjartsson minnist hennar: Nú er allt saman komið fram sem hún Fríða gamla sagði í hitteðfyrra, þó hún væri vitlaus, kúgun mannanna, sagði hún, svona drepur hann ykkur öll (1935:13). Ekki verður skilist við þennan þráð án þess að minnast á kjarnyrðin í huga Nonna, hins eiginlega talsmanns höfundarins og skáldsins í sög- unni. Þá fáum við að vita hvaða máli skiptir að gera sér grein fyrir að „det ár synd om mánniskorna“. Niðurlag eins fegursta kafla sögunnar, „Stóra systir“, er margívitnað: Það var í fyrsta sinn sem hann sá inn í völundarhús mannssálarinnar. Því fór íjarri að hann skildi það. En það sem meira var: hann leið með henni. Löngu löngu seinna endurlifði hann þessa minningu í söng; bæði í sínum fegursta söng, og í fegursta söng heimsins. Því skilningurinn á umkomuleysi sálarinnar, á baráttunni milli hinna tveggja skauta, það er ekki uppspretta hins æðsta söngs. Samlíðunin er uppspretta hins æðsta söngs. Samlíðunin með Ástu Sóllilju á jörðinni (1935:150-151). Nafn hennar inniheldur allt hið fegursta: ástina, sólina og liljuna. Sam- líðunin með henni er samlíðunin með hinu „bogna, brotna, veika“ svo notuð séu orð Halldórs Kiljans úr þýðingunni á Barnamorðíngjanum Maríu Farrar. Rœtt við Sálminn um blómið Eitt þeirra skálda sem Halldór skrifaði um af mestum skilningi og inn- blæstri var Hallgrímur Pétursson. „Inngáng að Passíusálmum“ skrifaði hann árið 1932, einmitt á þeim tíma sem hann vann að Sjálfstæðu fólki. Aftur stöndum við þar frammi fyrir algildu riti um þjáningu Mannsins, rétt eins og í Draumleik, en það er samt annar texti Hallgríms sem mér virðist leggja til enn einn lykil að skáldsögunni. í Sjálfstæðu fólki eru augljós hvörf þegar Guðbjartur bóndi í Sumar- TMM 2005 • 1 63
Page 1
Page 2
Page 3
Page 4
Page 5
Page 6
Page 7
Page 8
Page 9
Page 10
Page 11
Page 12
Page 13
Page 14
Page 15
Page 16
Page 17
Page 18
Page 19
Page 20
Page 21
Page 22
Page 23
Page 24
Page 25
Page 26
Page 27
Page 28
Page 29
Page 30
Page 31
Page 32
Page 33
Page 34
Page 35
Page 36
Page 37
Page 38
Page 39
Page 40
Page 41
Page 42
Page 43
Page 44
Page 45
Page 46
Page 47
Page 48
Page 49
Page 50
Page 51
Page 52
Page 53
Page 54
Page 55
Page 56
Page 57
Page 58
Page 59
Page 60
Page 61
Page 62
Page 63
Page 64
Page 65
Page 66
Page 67
Page 68
Page 69
Page 70
Page 71
Page 72
Page 73
Page 74
Page 75
Page 76
Page 77
Page 78
Page 79
Page 80
Page 81
Page 82
Page 83
Page 84
Page 85
Page 86
Page 87
Page 88
Page 89
Page 90
Page 91
Page 92
Page 93
Page 94
Page 95
Page 96
Page 97
Page 98
Page 99
Page 100
Page 101
Page 102
Page 103
Page 104
Page 105
Page 106
Page 107
Page 108
Page 109
Page 110
Page 111
Page 112
Page 113
Page 114
Page 115
Page 116
Page 117
Page 118
Page 119
Page 120
Page 121
Page 122
Page 123
Page 124

x

Tímarit Máls og menningar

Direct Links

If you want to link to this newspaper/magazine, please use these links:

Link to this newspaper/magazine: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link to this issue:

Link to this page:

Link to this article:

Please do not link directly to images or PDFs on Timarit.is as such URLs may change without warning. Please use the URLs provided above for linking to the website.