Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.02.2005, Blaðsíða 78

Tímarit Máls og menningar - 01.02.2005, Blaðsíða 78
Jón Yngvi Jóhannsson hefur lýst í viðtölum, kynnt sér undirheima Reykjavíkur allrækilega og rætt við bæði glæpamenn og lögreglu. í sögunni er lýst umfangsmikilli skipulagðri glæpastarfsemi með tilheyrandi ofbeldi og ofboðslegu pen- ingaflæði. Þetta er bók með skýrt markmið. Henni er ætlað að afhjúpa ákveðinn hluta reykvísks veruleika sem er alla jafna ósýnilegur okkur flestum. Stefán Máni notar sér ýmis fræg glæpamál frá síðustu árum til að gera þennan heim ennþá meira sannfærandi og bókin uppfyllir þetta markmið sitt vel: Reykjavík verður ekki söm eftir lesturinn, maður getur auðveldlega fyllst óöryggi og þeirri tilfinningu að borgin sem maður sér og þekkir sé bara þunn hula yfir veruleika sem er dekkri og ískyggilegri en maður kærir sig um að kynnast. En þótt rammi sögunnar sé semsagt unninn með þessari nokkuð blaðamannslegu aðferð þá er sagan langt frá því að vera skýrsla um ástand undirheima Reykjavíkur. Eitt af því sem kvartað var yfir í ritdómum um þessa bók Stefáns Mána var að samtölin væru ósannfærandi. í Svartur á leik ganga reykvískir smáglæpamenn um og tala eins og persónur í klassísku leikriti, halda langar einræður og setja sjálfa sig í samhengi sem fremur er ættað úr goð- sögum en glæpasögum. Ef aðeins er beitt mælikvarða raunsæis er þetta vissulega ankannalegt, en markmið Stefáns er ekki einungis að skrifa skáldsögu sem lýsir ákveðnum kima í íslensku samfélagi heldur líka að skrifa metnaðarfulla skáldsögu um ofbeldið og glæpina sem lífsmáta - firrtan heim fíkna og nautna. Siðferði persónanna er algerlega slitið úr samhengi við hversdaginn og öll „eðlileg“ viðmið. Hið framandlega tungumál þjónar þannig meðal annars þeim tilgangi að gera skilin á milli heims sögunnar og hversdagsheimsins skarpari. Heimur sögunnar er annar heimur þar sem önnur lögmál gilda. Þriðja bókin sem tengist glæpum beint og kom út núna fyrir jólin er svo Dauðans óvissi tími eftir Þráin Bertelsson. Þar er nokkuð annað uppi á teningnum en í bók Stefáns Mána. Glæpahugarfarið teygir anga sína um samfélagið allt, allt upp í efstu lög valdamanna þess. Sagan er lykil- saga og sérstaklega framan af eru líkindin við ákveðna menn í íslensku athafnalífi og stjórnmálum óþarflega ítarleg. Ein af aðalpersónunum, Haraldur Rúriksson, er t.d. látinn þræða lífshlaup Björgólfs Guðmunds- sonar svo nákvæmlega að maður fær á tilfinninguna að það sé megintil- gangur sögumanns að fyrirmyndin þekkist og jafnframt að ádeila sög- unnar beinist ekki að samfélaginu í heild eða ákveðinni þróun innan þess heldur fyrst og fremst að ákveðnum einstaklingum og gjörðum þeirra. Lykilsögur eiga alltaf á hættu að lenda í þeirri grylju að verða hreint slúður og þessi ofuráhersla á nákvæma samsvörun með raunverulegum persónum gerir að verkum að Dauðans óvissi tími verður slúðurkennd. 76 TMM 2005 • 1
Blaðsíða 1
Blaðsíða 2
Blaðsíða 3
Blaðsíða 4
Blaðsíða 5
Blaðsíða 6
Blaðsíða 7
Blaðsíða 8
Blaðsíða 9
Blaðsíða 10
Blaðsíða 11
Blaðsíða 12
Blaðsíða 13
Blaðsíða 14
Blaðsíða 15
Blaðsíða 16
Blaðsíða 17
Blaðsíða 18
Blaðsíða 19
Blaðsíða 20
Blaðsíða 21
Blaðsíða 22
Blaðsíða 23
Blaðsíða 24
Blaðsíða 25
Blaðsíða 26
Blaðsíða 27
Blaðsíða 28
Blaðsíða 29
Blaðsíða 30
Blaðsíða 31
Blaðsíða 32
Blaðsíða 33
Blaðsíða 34
Blaðsíða 35
Blaðsíða 36
Blaðsíða 37
Blaðsíða 38
Blaðsíða 39
Blaðsíða 40
Blaðsíða 41
Blaðsíða 42
Blaðsíða 43
Blaðsíða 44
Blaðsíða 45
Blaðsíða 46
Blaðsíða 47
Blaðsíða 48
Blaðsíða 49
Blaðsíða 50
Blaðsíða 51
Blaðsíða 52
Blaðsíða 53
Blaðsíða 54
Blaðsíða 55
Blaðsíða 56
Blaðsíða 57
Blaðsíða 58
Blaðsíða 59
Blaðsíða 60
Blaðsíða 61
Blaðsíða 62
Blaðsíða 63
Blaðsíða 64
Blaðsíða 65
Blaðsíða 66
Blaðsíða 67
Blaðsíða 68
Blaðsíða 69
Blaðsíða 70
Blaðsíða 71
Blaðsíða 72
Blaðsíða 73
Blaðsíða 74
Blaðsíða 75
Blaðsíða 76
Blaðsíða 77
Blaðsíða 78
Blaðsíða 79
Blaðsíða 80
Blaðsíða 81
Blaðsíða 82
Blaðsíða 83
Blaðsíða 84
Blaðsíða 85
Blaðsíða 86
Blaðsíða 87
Blaðsíða 88
Blaðsíða 89
Blaðsíða 90
Blaðsíða 91
Blaðsíða 92
Blaðsíða 93
Blaðsíða 94
Blaðsíða 95
Blaðsíða 96
Blaðsíða 97
Blaðsíða 98
Blaðsíða 99
Blaðsíða 100
Blaðsíða 101
Blaðsíða 102
Blaðsíða 103
Blaðsíða 104
Blaðsíða 105
Blaðsíða 106
Blaðsíða 107
Blaðsíða 108
Blaðsíða 109
Blaðsíða 110
Blaðsíða 111
Blaðsíða 112
Blaðsíða 113
Blaðsíða 114
Blaðsíða 115
Blaðsíða 116
Blaðsíða 117
Blaðsíða 118
Blaðsíða 119
Blaðsíða 120
Blaðsíða 121
Blaðsíða 122
Blaðsíða 123
Blaðsíða 124

x

Tímarit Máls og menningar

Beinir tenglar

Ef þú vilt tengja á þennan titil, vinsamlegast notaðu þessa tengla:

Tengja á þennan titil: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Tengja á þetta tölublað:

Tengja á þessa síðu:

Tengja á þessa grein:

Vinsamlegast ekki tengja beint á myndir eða PDF skjöl á Tímarit.is þar sem slíkar slóðir geta breyst án fyrirvara. Notið slóðirnar hér fyrir ofan til að tengja á vefinn.