Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.02.2006, Síða 73

Tímarit Máls og menningar - 01.02.2006, Síða 73
Skáldsagan og samtíminn Sögur um sögur um sögur í þeirri umræðu sem vitnað var til í upphafi þessarar greinar skrifaði Stefán Máni um yfirvofandi dauða skáldsögunnar, en við litlar undir- tektir. í útvarpsviðtali við Gauta Kristmannsson áréttaði hann þessa skoðun sína, nánar tiltekið nefndi hann að skáldsagan hefði ekki lengur sama sess í menningunni og hún hafði snemma á tuttugustu öld; hún væri ekki leiðandi í umræðunni. Þetta má auðvitað taka undir, þótt ég efist raunar um að það sé skáldsagan sem sé vandamálið fremur en sú umræða sem hún er fjarstödd úr. Það sem stendur eftir að loknu jólabókaflóði er að skáldsagan lifir góðu lífi og kannski væri frekar ástæða til þess að kvarta yfir því að hún kæfi allt annað en að hún sé sjálf á heljarþröm. Ef horft er á íslenska bókaútgáfu frá sjónarhóli ljóðskálda, höfunda barnabóka eða fræðirita- höfunda er það að minnsta kosti nærtækara. Ég ætla að lokum að fjalla lítillega um nokkrar skáldsögur sem mér finnst vitna um að skáldsagan sem form sé ennþá lifandi viðfangsefni íslenskra höfunda. Þessar sögur eiga allar sameiginlegt að sameina umfjöllun um heimspekileg eða tilvistarleg efni fremur en samfélags- leg og skapandi úrvinnslu úr formum skáldsögunnar. Með þetta í huga má sjá ákveðin samkenni með skáldsögum þeirra Guðrúnar Evu Mín- ervudóttur, Sjóns, Jóns Kalmans Stefánssonar og Hermanns Stefáns- sonar. Á nýju ári kom loks í íslenskri þýðingu úrval úr verkum rússneska hugsuðarins Mikhails Bakhtin og var ekki seinna vænna. Kenningar Bakhtins um fjölröddun, íróníu og sérkenni skáldsögunnar sem bók- menntagreinar hafa sennilega haft meiri áhrif en flest annað á íslenska skáldsagnagerð og ekki síst hugmyndir sem lagðar eru til grundvallar umræðu og mati á henni undanfarna tvo áratugi. Skáldsögurnar sem hér eru til umræðu eiga sameiginlegt að setja bókmenntaleikann með einhverjum hætti í forgrunn, þær eru úrvinnsla úr margvíslegum röddum og orðræðum sem sóttar eru víða að, í goð- sögur, klassískar bókmenntir jafnt og nútímabókmenntir, heimspeki og jaðartexta hvers konar. Bók Jóns Kalmans Stefánssonar, Sumarljós og svo kemur nóttin, bregður á leik með væntingar okkar til bókmenntagreina áður en hún hefst. Undirtitillinn á titilsíðunni er Sögur og útúrdúrar. Sagan neitar því þannig í einhverjum skilningi að vera skáldsaga, reynir að smjúga undan skilgreiningum. Eftir fylgja margar sögur sem þó fjalla allar um lífið í litlu þorpi á Vesturlandi. Það sem sameinar sögurnar auk sögu- TMM 2006 • 1 71
Síða 1
Síða 2
Síða 3
Síða 4
Síða 5
Síða 6
Síða 7
Síða 8
Síða 9
Síða 10
Síða 11
Síða 12
Síða 13
Síða 14
Síða 15
Síða 16
Síða 17
Síða 18
Síða 19
Síða 20
Síða 21
Síða 22
Síða 23
Síða 24
Síða 25
Síða 26
Síða 27
Síða 28
Síða 29
Síða 30
Síða 31
Síða 32
Síða 33
Síða 34
Síða 35
Síða 36
Síða 37
Síða 38
Síða 39
Síða 40
Síða 41
Síða 42
Síða 43
Síða 44
Síða 45
Síða 46
Síða 47
Síða 48
Síða 49
Síða 50
Síða 51
Síða 52
Síða 53
Síða 54
Síða 55
Síða 56
Síða 57
Síða 58
Síða 59
Síða 60
Síða 61
Síða 62
Síða 63
Síða 64
Síða 65
Síða 66
Síða 67
Síða 68
Síða 69
Síða 70
Síða 71
Síða 72
Síða 73
Síða 74
Síða 75
Síða 76
Síða 77
Síða 78
Síða 79
Síða 80
Síða 81
Síða 82
Síða 83
Síða 84
Síða 85
Síða 86
Síða 87
Síða 88
Síða 89
Síða 90
Síða 91
Síða 92
Síða 93
Síða 94
Síða 95
Síða 96
Síða 97
Síða 98
Síða 99
Síða 100
Síða 101
Síða 102
Síða 103
Síða 104
Síða 105
Síða 106
Síða 107
Síða 108
Síða 109
Síða 110
Síða 111
Síða 112
Síða 113
Síða 114
Síða 115
Síða 116
Síða 117
Síða 118
Síða 119
Síða 120
Síða 121
Síða 122
Síða 123
Síða 124

x

Tímarit Máls og menningar

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.