Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.02.2006, Side 73

Tímarit Máls og menningar - 01.02.2006, Side 73
Skáldsagan og samtíminn Sögur um sögur um sögur í þeirri umræðu sem vitnað var til í upphafi þessarar greinar skrifaði Stefán Máni um yfirvofandi dauða skáldsögunnar, en við litlar undir- tektir. í útvarpsviðtali við Gauta Kristmannsson áréttaði hann þessa skoðun sína, nánar tiltekið nefndi hann að skáldsagan hefði ekki lengur sama sess í menningunni og hún hafði snemma á tuttugustu öld; hún væri ekki leiðandi í umræðunni. Þetta má auðvitað taka undir, þótt ég efist raunar um að það sé skáldsagan sem sé vandamálið fremur en sú umræða sem hún er fjarstödd úr. Það sem stendur eftir að loknu jólabókaflóði er að skáldsagan lifir góðu lífi og kannski væri frekar ástæða til þess að kvarta yfir því að hún kæfi allt annað en að hún sé sjálf á heljarþröm. Ef horft er á íslenska bókaútgáfu frá sjónarhóli ljóðskálda, höfunda barnabóka eða fræðirita- höfunda er það að minnsta kosti nærtækara. Ég ætla að lokum að fjalla lítillega um nokkrar skáldsögur sem mér finnst vitna um að skáldsagan sem form sé ennþá lifandi viðfangsefni íslenskra höfunda. Þessar sögur eiga allar sameiginlegt að sameina umfjöllun um heimspekileg eða tilvistarleg efni fremur en samfélags- leg og skapandi úrvinnslu úr formum skáldsögunnar. Með þetta í huga má sjá ákveðin samkenni með skáldsögum þeirra Guðrúnar Evu Mín- ervudóttur, Sjóns, Jóns Kalmans Stefánssonar og Hermanns Stefáns- sonar. Á nýju ári kom loks í íslenskri þýðingu úrval úr verkum rússneska hugsuðarins Mikhails Bakhtin og var ekki seinna vænna. Kenningar Bakhtins um fjölröddun, íróníu og sérkenni skáldsögunnar sem bók- menntagreinar hafa sennilega haft meiri áhrif en flest annað á íslenska skáldsagnagerð og ekki síst hugmyndir sem lagðar eru til grundvallar umræðu og mati á henni undanfarna tvo áratugi. Skáldsögurnar sem hér eru til umræðu eiga sameiginlegt að setja bókmenntaleikann með einhverjum hætti í forgrunn, þær eru úrvinnsla úr margvíslegum röddum og orðræðum sem sóttar eru víða að, í goð- sögur, klassískar bókmenntir jafnt og nútímabókmenntir, heimspeki og jaðartexta hvers konar. Bók Jóns Kalmans Stefánssonar, Sumarljós og svo kemur nóttin, bregður á leik með væntingar okkar til bókmenntagreina áður en hún hefst. Undirtitillinn á titilsíðunni er Sögur og útúrdúrar. Sagan neitar því þannig í einhverjum skilningi að vera skáldsaga, reynir að smjúga undan skilgreiningum. Eftir fylgja margar sögur sem þó fjalla allar um lífið í litlu þorpi á Vesturlandi. Það sem sameinar sögurnar auk sögu- TMM 2006 • 1 71
Side 1
Side 2
Side 3
Side 4
Side 5
Side 6
Side 7
Side 8
Side 9
Side 10
Side 11
Side 12
Side 13
Side 14
Side 15
Side 16
Side 17
Side 18
Side 19
Side 20
Side 21
Side 22
Side 23
Side 24
Side 25
Side 26
Side 27
Side 28
Side 29
Side 30
Side 31
Side 32
Side 33
Side 34
Side 35
Side 36
Side 37
Side 38
Side 39
Side 40
Side 41
Side 42
Side 43
Side 44
Side 45
Side 46
Side 47
Side 48
Side 49
Side 50
Side 51
Side 52
Side 53
Side 54
Side 55
Side 56
Side 57
Side 58
Side 59
Side 60
Side 61
Side 62
Side 63
Side 64
Side 65
Side 66
Side 67
Side 68
Side 69
Side 70
Side 71
Side 72
Side 73
Side 74
Side 75
Side 76
Side 77
Side 78
Side 79
Side 80
Side 81
Side 82
Side 83
Side 84
Side 85
Side 86
Side 87
Side 88
Side 89
Side 90
Side 91
Side 92
Side 93
Side 94
Side 95
Side 96
Side 97
Side 98
Side 99
Side 100
Side 101
Side 102
Side 103
Side 104
Side 105
Side 106
Side 107
Side 108
Side 109
Side 110
Side 111
Side 112
Side 113
Side 114
Side 115
Side 116
Side 117
Side 118
Side 119
Side 120
Side 121
Side 122
Side 123
Side 124

x

Tímarit Máls og menningar

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.