Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.02.2006, Page 73

Tímarit Máls og menningar - 01.02.2006, Page 73
Skáldsagan og samtíminn Sögur um sögur um sögur í þeirri umræðu sem vitnað var til í upphafi þessarar greinar skrifaði Stefán Máni um yfirvofandi dauða skáldsögunnar, en við litlar undir- tektir. í útvarpsviðtali við Gauta Kristmannsson áréttaði hann þessa skoðun sína, nánar tiltekið nefndi hann að skáldsagan hefði ekki lengur sama sess í menningunni og hún hafði snemma á tuttugustu öld; hún væri ekki leiðandi í umræðunni. Þetta má auðvitað taka undir, þótt ég efist raunar um að það sé skáldsagan sem sé vandamálið fremur en sú umræða sem hún er fjarstödd úr. Það sem stendur eftir að loknu jólabókaflóði er að skáldsagan lifir góðu lífi og kannski væri frekar ástæða til þess að kvarta yfir því að hún kæfi allt annað en að hún sé sjálf á heljarþröm. Ef horft er á íslenska bókaútgáfu frá sjónarhóli ljóðskálda, höfunda barnabóka eða fræðirita- höfunda er það að minnsta kosti nærtækara. Ég ætla að lokum að fjalla lítillega um nokkrar skáldsögur sem mér finnst vitna um að skáldsagan sem form sé ennþá lifandi viðfangsefni íslenskra höfunda. Þessar sögur eiga allar sameiginlegt að sameina umfjöllun um heimspekileg eða tilvistarleg efni fremur en samfélags- leg og skapandi úrvinnslu úr formum skáldsögunnar. Með þetta í huga má sjá ákveðin samkenni með skáldsögum þeirra Guðrúnar Evu Mín- ervudóttur, Sjóns, Jóns Kalmans Stefánssonar og Hermanns Stefáns- sonar. Á nýju ári kom loks í íslenskri þýðingu úrval úr verkum rússneska hugsuðarins Mikhails Bakhtin og var ekki seinna vænna. Kenningar Bakhtins um fjölröddun, íróníu og sérkenni skáldsögunnar sem bók- menntagreinar hafa sennilega haft meiri áhrif en flest annað á íslenska skáldsagnagerð og ekki síst hugmyndir sem lagðar eru til grundvallar umræðu og mati á henni undanfarna tvo áratugi. Skáldsögurnar sem hér eru til umræðu eiga sameiginlegt að setja bókmenntaleikann með einhverjum hætti í forgrunn, þær eru úrvinnsla úr margvíslegum röddum og orðræðum sem sóttar eru víða að, í goð- sögur, klassískar bókmenntir jafnt og nútímabókmenntir, heimspeki og jaðartexta hvers konar. Bók Jóns Kalmans Stefánssonar, Sumarljós og svo kemur nóttin, bregður á leik með væntingar okkar til bókmenntagreina áður en hún hefst. Undirtitillinn á titilsíðunni er Sögur og útúrdúrar. Sagan neitar því þannig í einhverjum skilningi að vera skáldsaga, reynir að smjúga undan skilgreiningum. Eftir fylgja margar sögur sem þó fjalla allar um lífið í litlu þorpi á Vesturlandi. Það sem sameinar sögurnar auk sögu- TMM 2006 • 1 71
Page 1
Page 2
Page 3
Page 4
Page 5
Page 6
Page 7
Page 8
Page 9
Page 10
Page 11
Page 12
Page 13
Page 14
Page 15
Page 16
Page 17
Page 18
Page 19
Page 20
Page 21
Page 22
Page 23
Page 24
Page 25
Page 26
Page 27
Page 28
Page 29
Page 30
Page 31
Page 32
Page 33
Page 34
Page 35
Page 36
Page 37
Page 38
Page 39
Page 40
Page 41
Page 42
Page 43
Page 44
Page 45
Page 46
Page 47
Page 48
Page 49
Page 50
Page 51
Page 52
Page 53
Page 54
Page 55
Page 56
Page 57
Page 58
Page 59
Page 60
Page 61
Page 62
Page 63
Page 64
Page 65
Page 66
Page 67
Page 68
Page 69
Page 70
Page 71
Page 72
Page 73
Page 74
Page 75
Page 76
Page 77
Page 78
Page 79
Page 80
Page 81
Page 82
Page 83
Page 84
Page 85
Page 86
Page 87
Page 88
Page 89
Page 90
Page 91
Page 92
Page 93
Page 94
Page 95
Page 96
Page 97
Page 98
Page 99
Page 100
Page 101
Page 102
Page 103
Page 104
Page 105
Page 106
Page 107
Page 108
Page 109
Page 110
Page 111
Page 112
Page 113
Page 114
Page 115
Page 116
Page 117
Page 118
Page 119
Page 120
Page 121
Page 122
Page 123
Page 124

x

Tímarit Máls og menningar

Direct Links

If you want to link to this newspaper/magazine, please use these links:

Link to this newspaper/magazine: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link to this issue:

Link to this page:

Link to this article:

Please do not link directly to images or PDFs on Timarit.is as such URLs may change without warning. Please use the URLs provided above for linking to the website.