Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.02.2006, Síða 99

Tímarit Máls og menningar - 01.02.2006, Síða 99
Bókmenntir hann komst ekki til hennar. Þessi merkingarneisti, þetta augnablik vitundar í takmarkalausri dauðri náttúru er annað grundvallaratriði í ljóðum Jónasar. Stundirnar í mörgum ljóðum Jónasar er lífið svo hverfult að það er eiginlega búið áður en það byrjar („Nú á þessum berangri" í Andartaki á jörðu), og tæplega skiptir máli hvort það er liðið eða ekki. Sjálft lífið er augnablik. Þó gerist það stundum, þegar maður er á lífi, að stundin virðist svo fulikomin að það er erfitt að ímynda sér að hún taki enda. Þá er reynt að halda í hana með pennanum eins og í ljóðinu „Gestabók" (í hvar endar maður?) þar sem skáldið párar í gestabók: „við komum hér/ við viljum ekkifara“ (bls. 21), og er nokkuð ljóst að eins er átt við jörðina og jarðlífið yfirleitt. Mælandinn þekkir svo vel til merkingarleys- isins að þegar hamingjan grípur hann á fullkomnu augnabliki vill hann stöðva tímann. Það tekst ekki öðruvísi en þannig að augnablikið greypist fast í minn- ið og lætur hann ekki í friði árum saman, þar til hann nær, ef hann er heppinn, að festa það á blað. Og þá fyrst upplifir hann til hlítar hamingjuna sem hann var byrjaður á þegar merkingarleysið rauf gat í stundina. Þannig er ljóðið tilraun til að varðveita þó ekki sé nema eitt og eitt augnablik úr þessu hverfula lífi sem er svo gott sem búið áður en það byrjar. Skrifin eru gegn merkingarleysi, forgengileika og gleymsku, leiðin til mannanna, tilraun til að varðveita agnarögn af heiminum. En jafnvel þessi viðleitni sér skáldið að er kómísk. I ljóðinu „Hálfs dags ævi“ úr bókinni Vasadiskó (1999) stendur skáldið yfir leiði mannveru sem hefur ekki lifað lengur en hálfan dag og sér vit í því. Hann líkir allri lífsviðleitni sinni við að fanga ljóð við eltingaleik gjamm- andi hunds við fugla. Árangurinn er í mesta lagi ein og ein fjöður, sem er þá ljóðið sem við höfum fyrir framan okkur. í augnabliksljóðum Jónasar, hvort sem þau fjalla um hið fullkomna augnablik, minningu sem ekki hverfur, augnablik sem tengir æsku og fullorðinsár, augnablik þegar öll merking hverf- ur, augnablik þar sem runnið er saman við náttúruna, dauðann, dýr eða aðra manneskju, sér maður tvíbenta afstöðu skáldsins til sjálfsins, sem er eitt af grunnatriðum í ljóðum Jónasar þó á það sé varla minnst beint. Sjálfið Vandinn er sá að í stundinni er ekki rúm til að skynja sjálfið og því verður heimurinn kannski fullkominn í augnablikinu en merkingarlítill. Til að gefa sjálfinu einhverja fyllingu er fortíðin notuð, og þá gjarnan tengd stöðum, eða eins og segir í ljóðinu „Miðbærinn er varinn“ (í hvar endar maður? bls. 35): „það bætir við mann að tengjast / löngum tíma ...“ Þegar sjálfið upplifir sig fimmþúsundára gamalt, þökk sé miklum lestri á Nietzsche, þá er kominn smá súbstans bakvið það. Þessvegna horfir skáldið oft aftur í tímann til að fylla upp í augnablikið, en það augnablik er yfirleitt löngu liðið þó því sé lýst eins og það sé að gerast, því skáldið er mörg ár að finna réttu orðin til að fanga það. TMM 2006 • 1 97
Síða 1
Síða 2
Síða 3
Síða 4
Síða 5
Síða 6
Síða 7
Síða 8
Síða 9
Síða 10
Síða 11
Síða 12
Síða 13
Síða 14
Síða 15
Síða 16
Síða 17
Síða 18
Síða 19
Síða 20
Síða 21
Síða 22
Síða 23
Síða 24
Síða 25
Síða 26
Síða 27
Síða 28
Síða 29
Síða 30
Síða 31
Síða 32
Síða 33
Síða 34
Síða 35
Síða 36
Síða 37
Síða 38
Síða 39
Síða 40
Síða 41
Síða 42
Síða 43
Síða 44
Síða 45
Síða 46
Síða 47
Síða 48
Síða 49
Síða 50
Síða 51
Síða 52
Síða 53
Síða 54
Síða 55
Síða 56
Síða 57
Síða 58
Síða 59
Síða 60
Síða 61
Síða 62
Síða 63
Síða 64
Síða 65
Síða 66
Síða 67
Síða 68
Síða 69
Síða 70
Síða 71
Síða 72
Síða 73
Síða 74
Síða 75
Síða 76
Síða 77
Síða 78
Síða 79
Síða 80
Síða 81
Síða 82
Síða 83
Síða 84
Síða 85
Síða 86
Síða 87
Síða 88
Síða 89
Síða 90
Síða 91
Síða 92
Síða 93
Síða 94
Síða 95
Síða 96
Síða 97
Síða 98
Síða 99
Síða 100
Síða 101
Síða 102
Síða 103
Síða 104
Síða 105
Síða 106
Síða 107
Síða 108
Síða 109
Síða 110
Síða 111
Síða 112
Síða 113
Síða 114
Síða 115
Síða 116
Síða 117
Síða 118
Síða 119
Síða 120
Síða 121
Síða 122
Síða 123
Síða 124

x

Tímarit Máls og menningar

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.