Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.02.2006, Blaðsíða 99

Tímarit Máls og menningar - 01.02.2006, Blaðsíða 99
Bókmenntir hann komst ekki til hennar. Þessi merkingarneisti, þetta augnablik vitundar í takmarkalausri dauðri náttúru er annað grundvallaratriði í ljóðum Jónasar. Stundirnar í mörgum ljóðum Jónasar er lífið svo hverfult að það er eiginlega búið áður en það byrjar („Nú á þessum berangri" í Andartaki á jörðu), og tæplega skiptir máli hvort það er liðið eða ekki. Sjálft lífið er augnablik. Þó gerist það stundum, þegar maður er á lífi, að stundin virðist svo fulikomin að það er erfitt að ímynda sér að hún taki enda. Þá er reynt að halda í hana með pennanum eins og í ljóðinu „Gestabók" (í hvar endar maður?) þar sem skáldið párar í gestabók: „við komum hér/ við viljum ekkifara“ (bls. 21), og er nokkuð ljóst að eins er átt við jörðina og jarðlífið yfirleitt. Mælandinn þekkir svo vel til merkingarleys- isins að þegar hamingjan grípur hann á fullkomnu augnabliki vill hann stöðva tímann. Það tekst ekki öðruvísi en þannig að augnablikið greypist fast í minn- ið og lætur hann ekki í friði árum saman, þar til hann nær, ef hann er heppinn, að festa það á blað. Og þá fyrst upplifir hann til hlítar hamingjuna sem hann var byrjaður á þegar merkingarleysið rauf gat í stundina. Þannig er ljóðið tilraun til að varðveita þó ekki sé nema eitt og eitt augnablik úr þessu hverfula lífi sem er svo gott sem búið áður en það byrjar. Skrifin eru gegn merkingarleysi, forgengileika og gleymsku, leiðin til mannanna, tilraun til að varðveita agnarögn af heiminum. En jafnvel þessi viðleitni sér skáldið að er kómísk. I ljóðinu „Hálfs dags ævi“ úr bókinni Vasadiskó (1999) stendur skáldið yfir leiði mannveru sem hefur ekki lifað lengur en hálfan dag og sér vit í því. Hann líkir allri lífsviðleitni sinni við að fanga ljóð við eltingaleik gjamm- andi hunds við fugla. Árangurinn er í mesta lagi ein og ein fjöður, sem er þá ljóðið sem við höfum fyrir framan okkur. í augnabliksljóðum Jónasar, hvort sem þau fjalla um hið fullkomna augnablik, minningu sem ekki hverfur, augnablik sem tengir æsku og fullorðinsár, augnablik þegar öll merking hverf- ur, augnablik þar sem runnið er saman við náttúruna, dauðann, dýr eða aðra manneskju, sér maður tvíbenta afstöðu skáldsins til sjálfsins, sem er eitt af grunnatriðum í ljóðum Jónasar þó á það sé varla minnst beint. Sjálfið Vandinn er sá að í stundinni er ekki rúm til að skynja sjálfið og því verður heimurinn kannski fullkominn í augnablikinu en merkingarlítill. Til að gefa sjálfinu einhverja fyllingu er fortíðin notuð, og þá gjarnan tengd stöðum, eða eins og segir í ljóðinu „Miðbærinn er varinn“ (í hvar endar maður? bls. 35): „það bætir við mann að tengjast / löngum tíma ...“ Þegar sjálfið upplifir sig fimmþúsundára gamalt, þökk sé miklum lestri á Nietzsche, þá er kominn smá súbstans bakvið það. Þessvegna horfir skáldið oft aftur í tímann til að fylla upp í augnablikið, en það augnablik er yfirleitt löngu liðið þó því sé lýst eins og það sé að gerast, því skáldið er mörg ár að finna réttu orðin til að fanga það. TMM 2006 • 1 97
Blaðsíða 1
Blaðsíða 2
Blaðsíða 3
Blaðsíða 4
Blaðsíða 5
Blaðsíða 6
Blaðsíða 7
Blaðsíða 8
Blaðsíða 9
Blaðsíða 10
Blaðsíða 11
Blaðsíða 12
Blaðsíða 13
Blaðsíða 14
Blaðsíða 15
Blaðsíða 16
Blaðsíða 17
Blaðsíða 18
Blaðsíða 19
Blaðsíða 20
Blaðsíða 21
Blaðsíða 22
Blaðsíða 23
Blaðsíða 24
Blaðsíða 25
Blaðsíða 26
Blaðsíða 27
Blaðsíða 28
Blaðsíða 29
Blaðsíða 30
Blaðsíða 31
Blaðsíða 32
Blaðsíða 33
Blaðsíða 34
Blaðsíða 35
Blaðsíða 36
Blaðsíða 37
Blaðsíða 38
Blaðsíða 39
Blaðsíða 40
Blaðsíða 41
Blaðsíða 42
Blaðsíða 43
Blaðsíða 44
Blaðsíða 45
Blaðsíða 46
Blaðsíða 47
Blaðsíða 48
Blaðsíða 49
Blaðsíða 50
Blaðsíða 51
Blaðsíða 52
Blaðsíða 53
Blaðsíða 54
Blaðsíða 55
Blaðsíða 56
Blaðsíða 57
Blaðsíða 58
Blaðsíða 59
Blaðsíða 60
Blaðsíða 61
Blaðsíða 62
Blaðsíða 63
Blaðsíða 64
Blaðsíða 65
Blaðsíða 66
Blaðsíða 67
Blaðsíða 68
Blaðsíða 69
Blaðsíða 70
Blaðsíða 71
Blaðsíða 72
Blaðsíða 73
Blaðsíða 74
Blaðsíða 75
Blaðsíða 76
Blaðsíða 77
Blaðsíða 78
Blaðsíða 79
Blaðsíða 80
Blaðsíða 81
Blaðsíða 82
Blaðsíða 83
Blaðsíða 84
Blaðsíða 85
Blaðsíða 86
Blaðsíða 87
Blaðsíða 88
Blaðsíða 89
Blaðsíða 90
Blaðsíða 91
Blaðsíða 92
Blaðsíða 93
Blaðsíða 94
Blaðsíða 95
Blaðsíða 96
Blaðsíða 97
Blaðsíða 98
Blaðsíða 99
Blaðsíða 100
Blaðsíða 101
Blaðsíða 102
Blaðsíða 103
Blaðsíða 104
Blaðsíða 105
Blaðsíða 106
Blaðsíða 107
Blaðsíða 108
Blaðsíða 109
Blaðsíða 110
Blaðsíða 111
Blaðsíða 112
Blaðsíða 113
Blaðsíða 114
Blaðsíða 115
Blaðsíða 116
Blaðsíða 117
Blaðsíða 118
Blaðsíða 119
Blaðsíða 120
Blaðsíða 121
Blaðsíða 122
Blaðsíða 123
Blaðsíða 124

x

Tímarit Máls og menningar

Beinir tenglar

Ef þú vilt tengja á þennan titil, vinsamlegast notaðu þessa tengla:

Tengja á þennan titil: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Tengja á þetta tölublað:

Tengja á þessa síðu:

Tengja á þessa grein:

Vinsamlegast ekki tengja beint á myndir eða PDF skjöl á Tímarit.is þar sem slíkar slóðir geta breyst án fyrirvara. Notið slóðirnar hér fyrir ofan til að tengja á vefinn.