Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.02.2006, Page 107

Tímarit Máls og menningar - 01.02.2006, Page 107
Bókmenntir hátta á sögusviðinu og er að auki kunnur hestamaður. Hestur kemur fyrir í heilagri ritningu sem tákn Guðs og má því segja að einnig að því leyti sé höf- undur á heimavelli við ritun sögunnar. Inn i aðalþráðinn fléttast margir atburðir og sögur fleiri persóna. Allt smell- ur það ágætlega saman. Við og við koma upp atvik þar sem höfundur nær að magna heilmikla spennu, en stundum finnst mér málin leysast of auðveldlega. Hægt hefði verið að halda lesanda á tauginni svolítið lengur. Gegnum alla söguna ganga tveir meginþættir, hestamennskan og trúin. Atli hefur alla tíð verið „elskur að hestum“ eins og amma hans segir í bréfinu (bls.30). Hann fær að nota gæðinga biskups og spreytir sig við tamningar. Víða gefur höfundur verðandi hestamönnum heilræði í frásögninni, stundum reyndar í löngum samtölum sem geta farið fyrir ofan garð og neðan hjá ungum lesanda (sjá t.d. samræður Gísla og Ara bls. 188 og áfram). Um trúmálin gildir það sama, víða er stungið inn sálmaversum og bænum, sem oft eru lagðar börnum í munn. Fólk setur allt sitt traust á Guð og gerir svo sitt besta. Orðfæri biskups í umræðum um trúmál er oft lærðra manna mál og frekar strembið, en predikun Helgu ferjukerlingar (bls 116-118) ætti að vera auðskilin öllum. Þó að Atli dvelji í góðu yfirlæti og vernduðu umhverfi hjá vinum sínum og velgjörðarmönnum minnir margt 1 sögunni á þær myrku aldir sem hún gerist á. Útilegumenn koma við sögu, galdrafárið, aftökur og fleira sem var veruleiki þessara tíma. Mannskapurinn skiptist nokkuð í tvö horn, gott fólk og göfugt og svo aðra sem sýna af sér andstyggðarframkomu, hestaþjófar þar á meðal. Þeir sem eru vel innréttaðir reyna að láta gott af sér leiða, en í baksýn vofa svört ský miskunnarleysis og harðýðgi. Nokkrar persónur eru minnisstæðari en aðrar. Gísli bróðir Helgu er utan- garðsmaður og spilar sig hálfgert viðundur. Hann hefur ratað í hroðalegar raunir sem lýst er í sögunni og furða að hann skuli verða nokkurn veginn heill aftur. Helga er líka sérstök en á annan hátt, afar ákveðin og fylgin sér. Nær- konan Gróa í Haukadal er önnur eftirminnileg kona. Hún er dálítið uppá heiminn þó guðhrædd sé. Þegar hún fer með biskupssveinum til alþingis fær hún Atla og félaga hans með sér á djammið, signir sig þó fyrst og fer með bæn- arvers um leið og hún skundar af stað (bls. 198). Almúgakonur eru reyndar dregnar skýrari dráttum í sögunni en heldri frúr. Biskupsmaddaman sést t.d. varla þó hennar sé getið. Á dögum töfra og tímaflakks í barna- og unglingabókum er nýlunda að lesa sögu sem gerist á tilteknum tíma í fortíðinni án þess að til komi nokkrar furð- ur. Enginn verður fyrir töfrum eða göldrum né fer milli heima. Þetta fólk trúir á sinn Drottin en er þó býsna nútímalegt í hugsun og háttum, sem auðveldar lesanda að nálgast efnið. Og gleði hestamannsins er líklega alltaf söm við sig. Málfar er afar vandað, kannski svolítið torskilið á stöku stað, en minnir þó nokkuð á þjóðsögur. Sagan mun skrifuð með börn og unglinga í huga og vel læsir krakkar ættu að ráða auðveldlega við hana. Hún er þó að mínu mati ekki síður fyrir fullorðna, og allra best hentar hún til að lesa upphátt fyrir alla fjöl- skylduna og ræða efnið jafnóðum. TMM 2006 ■ 1 105
Page 1
Page 2
Page 3
Page 4
Page 5
Page 6
Page 7
Page 8
Page 9
Page 10
Page 11
Page 12
Page 13
Page 14
Page 15
Page 16
Page 17
Page 18
Page 19
Page 20
Page 21
Page 22
Page 23
Page 24
Page 25
Page 26
Page 27
Page 28
Page 29
Page 30
Page 31
Page 32
Page 33
Page 34
Page 35
Page 36
Page 37
Page 38
Page 39
Page 40
Page 41
Page 42
Page 43
Page 44
Page 45
Page 46
Page 47
Page 48
Page 49
Page 50
Page 51
Page 52
Page 53
Page 54
Page 55
Page 56
Page 57
Page 58
Page 59
Page 60
Page 61
Page 62
Page 63
Page 64
Page 65
Page 66
Page 67
Page 68
Page 69
Page 70
Page 71
Page 72
Page 73
Page 74
Page 75
Page 76
Page 77
Page 78
Page 79
Page 80
Page 81
Page 82
Page 83
Page 84
Page 85
Page 86
Page 87
Page 88
Page 89
Page 90
Page 91
Page 92
Page 93
Page 94
Page 95
Page 96
Page 97
Page 98
Page 99
Page 100
Page 101
Page 102
Page 103
Page 104
Page 105
Page 106
Page 107
Page 108
Page 109
Page 110
Page 111
Page 112
Page 113
Page 114
Page 115
Page 116
Page 117
Page 118
Page 119
Page 120
Page 121
Page 122
Page 123
Page 124

x

Tímarit Máls og menningar

Direct Links

If you want to link to this newspaper/magazine, please use these links:

Link to this newspaper/magazine: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link to this issue:

Link to this page:

Link to this article:

Please do not link directly to images or PDFs on Timarit.is as such URLs may change without warning. Please use the URLs provided above for linking to the website.