Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.02.2006, Síða 107

Tímarit Máls og menningar - 01.02.2006, Síða 107
Bókmenntir hátta á sögusviðinu og er að auki kunnur hestamaður. Hestur kemur fyrir í heilagri ritningu sem tákn Guðs og má því segja að einnig að því leyti sé höf- undur á heimavelli við ritun sögunnar. Inn i aðalþráðinn fléttast margir atburðir og sögur fleiri persóna. Allt smell- ur það ágætlega saman. Við og við koma upp atvik þar sem höfundur nær að magna heilmikla spennu, en stundum finnst mér málin leysast of auðveldlega. Hægt hefði verið að halda lesanda á tauginni svolítið lengur. Gegnum alla söguna ganga tveir meginþættir, hestamennskan og trúin. Atli hefur alla tíð verið „elskur að hestum“ eins og amma hans segir í bréfinu (bls.30). Hann fær að nota gæðinga biskups og spreytir sig við tamningar. Víða gefur höfundur verðandi hestamönnum heilræði í frásögninni, stundum reyndar í löngum samtölum sem geta farið fyrir ofan garð og neðan hjá ungum lesanda (sjá t.d. samræður Gísla og Ara bls. 188 og áfram). Um trúmálin gildir það sama, víða er stungið inn sálmaversum og bænum, sem oft eru lagðar börnum í munn. Fólk setur allt sitt traust á Guð og gerir svo sitt besta. Orðfæri biskups í umræðum um trúmál er oft lærðra manna mál og frekar strembið, en predikun Helgu ferjukerlingar (bls 116-118) ætti að vera auðskilin öllum. Þó að Atli dvelji í góðu yfirlæti og vernduðu umhverfi hjá vinum sínum og velgjörðarmönnum minnir margt 1 sögunni á þær myrku aldir sem hún gerist á. Útilegumenn koma við sögu, galdrafárið, aftökur og fleira sem var veruleiki þessara tíma. Mannskapurinn skiptist nokkuð í tvö horn, gott fólk og göfugt og svo aðra sem sýna af sér andstyggðarframkomu, hestaþjófar þar á meðal. Þeir sem eru vel innréttaðir reyna að láta gott af sér leiða, en í baksýn vofa svört ský miskunnarleysis og harðýðgi. Nokkrar persónur eru minnisstæðari en aðrar. Gísli bróðir Helgu er utan- garðsmaður og spilar sig hálfgert viðundur. Hann hefur ratað í hroðalegar raunir sem lýst er í sögunni og furða að hann skuli verða nokkurn veginn heill aftur. Helga er líka sérstök en á annan hátt, afar ákveðin og fylgin sér. Nær- konan Gróa í Haukadal er önnur eftirminnileg kona. Hún er dálítið uppá heiminn þó guðhrædd sé. Þegar hún fer með biskupssveinum til alþingis fær hún Atla og félaga hans með sér á djammið, signir sig þó fyrst og fer með bæn- arvers um leið og hún skundar af stað (bls. 198). Almúgakonur eru reyndar dregnar skýrari dráttum í sögunni en heldri frúr. Biskupsmaddaman sést t.d. varla þó hennar sé getið. Á dögum töfra og tímaflakks í barna- og unglingabókum er nýlunda að lesa sögu sem gerist á tilteknum tíma í fortíðinni án þess að til komi nokkrar furð- ur. Enginn verður fyrir töfrum eða göldrum né fer milli heima. Þetta fólk trúir á sinn Drottin en er þó býsna nútímalegt í hugsun og háttum, sem auðveldar lesanda að nálgast efnið. Og gleði hestamannsins er líklega alltaf söm við sig. Málfar er afar vandað, kannski svolítið torskilið á stöku stað, en minnir þó nokkuð á þjóðsögur. Sagan mun skrifuð með börn og unglinga í huga og vel læsir krakkar ættu að ráða auðveldlega við hana. Hún er þó að mínu mati ekki síður fyrir fullorðna, og allra best hentar hún til að lesa upphátt fyrir alla fjöl- skylduna og ræða efnið jafnóðum. TMM 2006 ■ 1 105
Síða 1
Síða 2
Síða 3
Síða 4
Síða 5
Síða 6
Síða 7
Síða 8
Síða 9
Síða 10
Síða 11
Síða 12
Síða 13
Síða 14
Síða 15
Síða 16
Síða 17
Síða 18
Síða 19
Síða 20
Síða 21
Síða 22
Síða 23
Síða 24
Síða 25
Síða 26
Síða 27
Síða 28
Síða 29
Síða 30
Síða 31
Síða 32
Síða 33
Síða 34
Síða 35
Síða 36
Síða 37
Síða 38
Síða 39
Síða 40
Síða 41
Síða 42
Síða 43
Síða 44
Síða 45
Síða 46
Síða 47
Síða 48
Síða 49
Síða 50
Síða 51
Síða 52
Síða 53
Síða 54
Síða 55
Síða 56
Síða 57
Síða 58
Síða 59
Síða 60
Síða 61
Síða 62
Síða 63
Síða 64
Síða 65
Síða 66
Síða 67
Síða 68
Síða 69
Síða 70
Síða 71
Síða 72
Síða 73
Síða 74
Síða 75
Síða 76
Síða 77
Síða 78
Síða 79
Síða 80
Síða 81
Síða 82
Síða 83
Síða 84
Síða 85
Síða 86
Síða 87
Síða 88
Síða 89
Síða 90
Síða 91
Síða 92
Síða 93
Síða 94
Síða 95
Síða 96
Síða 97
Síða 98
Síða 99
Síða 100
Síða 101
Síða 102
Síða 103
Síða 104
Síða 105
Síða 106
Síða 107
Síða 108
Síða 109
Síða 110
Síða 111
Síða 112
Síða 113
Síða 114
Síða 115
Síða 116
Síða 117
Síða 118
Síða 119
Síða 120
Síða 121
Síða 122
Síða 123
Síða 124

x

Tímarit Máls og menningar

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.