Heimsmynd - 01.03.1988, Side 87

Heimsmynd - 01.03.1988, Side 87
Þannig sjá þeir sjálfa sig — Þórarinn B. Þorláksson, Gunnlaugur Blöndal og Hringur Jóhannesson afgerandi hluti af sköpun og frumleika viðkomandi listamanna. Frá fyrri skeiðum listasögunnar er fátt um raunverulegar sjálfs- myndir. Pekktasta dæmið frá fornklassískum tíma er glötuð sjálfsmynd af gríska myndhöggvaranum Fídías sem Plútarkos segir að sé að finna á skildi Aþenu Promakos (Forvígis- Aþenu) í verkinu Skjaldmeyjar (amasón- ur) í bardaga. Pó að finna megi einstaka sjálfsmyndir í handritalýsingum og gull- smíði frá miðöldum þá voru sjálfsmyndir sjaldgæft myndefni allt fram til loka mið- alda, en þá hófst mikil gróska í því. Astæðan fyrir þessari vakningu er fyrst og fremst talin sú að á þessum tíma komu fram ný efni - olíulitirnir - og tækni sem gerði listamönnum auðveld- ara fyrir að mála andlitsmyndir af full- kominni nákvæmni. Pá er einnig nefnd sú staðreynd að einmitt á þessum tíma koma höfundarnir fram í dagsljósið og byrja að árita (signera) myndverk sín, en fram að þessum tíma höfðu flestir höf- undar listaverka verið ónefndir. En það sem skiptir kannski mestu máli fyrir Sjálfsmyndir listamanna hafa ávallt vakið forvitni. Þær hafa gjarnan verið álitnar meira einkamál en önnur listaverk og búa yfir dýpri og sannari merkingu. þessa vakningu sjálfsmyndarinnar er að einmitt í lok 15. aldar nær spegillinn - sérstaklega speglar frá Feneyjum - í fyrsta sinn talsverðri útbreiðslu í Evr- ópu. En því má ekki gleyma að spegill er vafalítið nauðsynlegasta tœkið við gerð sjálfsmynda. Allt frá þessum tíma hefur mikið verið um sjálfsmyndir listamanna sem birtast á margvíslegan hátt í listasög- unni. En kunnastar eru þó einar þrjár myndgerðir sjálfsmynda: sjálfsmynd þar sem listamaðurinn er eina myndefnið, og er hann þá ýmist sýndur úr fjarlægð, við vinnu sína eða augliti til auglitis við sjálf- an sig; sjálfsmynd þar sem listamaðurinn ljær þekktri persónu eða persónugerv- ingi andlit sitt; og sjálfsmynd af lista- manninum í hópmynd, og er hann þá oft falinn. Nokkrir listamenn hafa verið iðn- ari en aðrir við sjálfsmyndagerðina. Þannig má bókstaflega rekja æviskeið Rembrandts í gegnum sjálfsmyndir hans, og þýski listamaðurinn Durer málaði hvorki fleiri né færri en 50 sjálfsmyndir svo vitað sé. Og þar af léði hann ekki minni manni en Jesú Kristi andlit sitt í myndverki af Frelsaranum. Með tilkomu ljósmyndarinnar á 19. WFIMQMVMn 07
Side 1
Side 2
Side 3
Side 4
Side 5
Side 6
Side 7
Side 8
Side 9
Side 10
Side 11
Side 12
Side 13
Side 14
Side 15
Side 16
Side 17
Side 18
Side 19
Side 20
Side 21
Side 22
Side 23
Side 24
Side 25
Side 26
Side 27
Side 28
Side 29
Side 30
Side 31
Side 32
Side 33
Side 34
Side 35
Side 36
Side 37
Side 38
Side 39
Side 40
Side 41
Side 42
Side 43
Side 44
Side 45
Side 46
Side 47
Side 48
Side 49
Side 50
Side 51
Side 52
Side 53
Side 54
Side 55
Side 56
Side 57
Side 58
Side 59
Side 60
Side 61
Side 62
Side 63
Side 64
Side 65
Side 66
Side 67
Side 68
Side 69
Side 70
Side 71
Side 72
Side 73
Side 74
Side 75
Side 76
Side 77
Side 78
Side 79
Side 80
Side 81
Side 82
Side 83
Side 84
Side 85
Side 86
Side 87
Side 88
Side 89
Side 90
Side 91
Side 92
Side 93
Side 94
Side 95
Side 96
Side 97
Side 98
Side 99
Side 100
Side 101
Side 102
Side 103
Side 104
Side 105
Side 106
Side 107
Side 108
Side 109
Side 110
Side 111
Side 112
Side 113
Side 114
Side 115
Side 116

x

Heimsmynd

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Heimsmynd
https://timarit.is/publication/1408

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.