Heimsmynd - 01.03.1988, Blaðsíða 109

Heimsmynd - 01.03.1988, Blaðsíða 109
AFTUR TIL ORÐANNA framhald af bls. 74 að miklu leyti er sprottið upp úr hreyfi- leikhúsinu, hefur svipaða hagsmuni og stofnanaleikhúsin: að rækta áhorfand- ann; ná sambandi við hann. Fjöldinn gefur fjölbreytni og peninga. I framúr- stefnu-leikhúsinu hafa menn nú tekið inn söguna; þar sem áður var hreyfing er nú hreyfing og saga. Svona blanda fellur Islendingum sérstaklega vel í geð, ekki síst ef sagan er sögð á góðri íslensku. Pað er sameiginlegt leikurum sem vilja ná lengra, ná meiri þroska í listsköpun sinni, að vilja ná áhorfandanum með í dæmið. Þess vegna ætti ekki að vera mikil hætta í því fólgin að treysta ungum leikurum fyrir fjármagni. Við viljum góða og marga áhorfendur.“ Það leynir sér ekki að hér hefur orðið viðhorfsbreyting hjá leikaranum, sem ekki alls fyrir löngu var að daga uppi í útlöndum við að rannsaka hreyfingar án orða. Er hann ekki einfaldlega að upp- götva gömul sannindi? „Vissulega er mikið til í því. Ég vissi til dæmis ekki hvort ég átti að ganga áfram eða afturábak í fyrsta leikritinu í Leikistarskólanum. Það voru Þrjár syst- ur Tjekovs, sem er heilmikið textaleik- rit. Þetta var algjörlega nýtt í mínu hug- skoti. Nú veit ég að hægt er að hræra upp í áhorfandanum með einni setningu. Það er eins og að galdra. Þrátt fyrir allt imbakassagláp Islendinga getum við enn skynjað mátt orðanna. Hinu myndræna hefur enn ekki tekist að sigra tungumál- ið. Það er frábært! Annars verð ég að bæta því við hér, að ég hef í rauninni ekkert vit á þessu. Mér finnst ágætt að vera eiginlega draumóralaus og hafa lítið krassandi að segja í HEIMSMYNDAR- viðtali!“ IKontrabassanum vinna saman persónur svipaðs sinnis. Hvað tek- ur við? Áfram veginn á bassatón- unum eða fullum seglum bakdyra- megin inn í Þjóðleikhús? Hamletinn? „í raun er ég til í allt, svo framarlega sem ég hef gaman af því. Konan mín segir að kannski sé ég að komast upp úr sandkassanum. Hver veit? Ég er tilbúinn að fórna ansi miklu til að fá að gera það sem ég þrái. Jafnvel öllu. Mig langar til dæmis að setja upp Jeppa á Fjalli eftir Holberg. í nýjum búningi. Og þá myndi ég sjálfur leika Jeppa. Það yrði ekki til að halda við þessum hundleiðinlega texta eins og hverjum öðrum minjagrip. Það er ekki hægt að láta fólk vera að punta sig upp til að fara í leikhús og stynja svo út um allan sal heilt kvöld - úr leiðindum." Nú vill fólk utan af landi, sem áður fór rakleiðis í leikhúsið þegar það kom til borgarinnar, frekar fara á einhverja skemmtistaðasýningu; nota peningana til að skella í sig úr nokkrum glösum og tímann til að spjalla saman á meðan. Er nokkur grundvöllur fyrir sterkar sýning- ar? „Öll stóru skemmtiverkin; Sfldin, Vesalingarnir og svo skemmtistaðasýn- ingarnar, sinna ákveðinni þörf. En hitt gengur líka; Pinter, Dagur vonar. Það er pláss fyrir öðruvísi sterkar sýningar. Sýn- ingar sem snerta sálarstrengina sem ekki bæra á sér við sjónvarpið, eða á stjórsýn- ingunum. Ég er kannski ekkert svo ólík- ur þessum áhorfendahópi. Ég geri stund- um svipaðar kröfur til Matlocks og, ja, til dæmis Vesalinganna. Þá á ég eftir að sjá en finnst að ég verði endilega að skella mér eitthvert kvöldið. Þá fer ég ekki með leikhúsfólki, heldur til dæmis með móðursystur minni sem elskar svo leikhúsið að hún stynur af vellíðan þegar eitthvað er vel gert á sviðinu. Þá breytist ég strax við hliðina á henni í venjulegan leikhúsáhorfanda og fæ réttu tilfinning- una út úr öllu saman. Ég efast ekki um að þetta á eftir að gerast á Vesalingun- um. Svoleiðis útrás er ég rétt farinn að fá aftur, eftir meira en fimmtán ára hlé. Fyrir þann tíma var aðeins tvennt til spennandi: að fara með pabba og mömmu með Ms. Gullfossi til Kaup- mannahafnar og að fara í Þjóðleikhúsið. Eftir fimmtán ára aldur hætti ég svo að segja að fara í leikhús. Grotowski-//ippi<9 átti sér ekki stað á áhorfendabekkjun- um. Blómabörnin í menntaskólanum fóru ekki í leikhús. Það var falskt, fannst okkur. Þar lét ég hafa eftir mér að ég ætlaði ekki að nota texta í leikhúsi fyrr en ég væri kominn í hjólastól." Á vissan hátt er Árni Pétur kominn í hjólastólinn, eða svo telur hann að minnsta kosti þegar ég spyr hvort búið sé að slá hann út af laginu. „Blessaður vertu, nú væri ég þess vegna til í að vinna bara við útvarpsleik- rit, með sígarettuna í annarri hendi og kaffibollann í hinni. Ef slíkt skilaði ein- hverjum árangri. Hér áður fyrr var mað- ur að æfa leikverk með sex tíma líkams- æfingum á dag í níu mánuði. Sýningar sem kannski kolféllu og voru rándýrar og ómögulegar. Það segir enginn og það skrifar enginn um að sýning sé góð, að- eins vegna þess að leikarinn hafi stundað líkamsæfingar sex tíma á dag.“ Stemmningin í stofunni hjá Árna Pétri er orðin hálf dapurleg. Ég tek mig til og fer að smíða millifyrirsagnir í viðtalið. Það ætlar að verða erfitt að fá gamla flipparann til að segja eitthvað krass- andi. Hvað um að setja titilinn Svo bregðast krosstré sem önnur tré á viðtal- ið, Árni? Eða Fúlistinn Árni fluttur á skerið, eða Misheppnað frá upphafil „Jú, það er ýmislegt til í þessu. Það er ekki laust við að mín herskylda brenni minna á mér en áður. Ég er farinn að vilja hafa það svolítið gott. Búa í þægi- legri íbúð. Konan mín hún Þóra er ánægð í sinni vinnu, þar tekst hún á við verkefni sem ekki buðust í Danmörku. Ég vil fá að leika og engar refjar. Kom- inn tími til að setja það niður fyrir sér hvernig maður á að fara að því! I sið- fræði hippanna fólst ákveðin mannfyrir- litning: hvern ætlaði ég að frelsa? Tengdapabba? Eða þá það fólk sem ég vinn með í dag? Ef ég hefði haldið áfram á sömu braut hefði ég orðið að gefa mér að þetta fólk væri hálfvitar. Það geri ég ekki. Mín braut hefur ekki gefið tilefni til að álíta að ég sé nokkuð betri, nema síður sé.“ á er málstað hinna kúguðu væntanlega kastað fyrir borð - frelsisbarátta Þriðja heimsins skilin útundan og tilfinninga- dauðinn við völd? „Frelsisbarátta hippanna gekk held ég meira út á að frelsa hver annan, þú veist, sína nánustu og sambýlisfólkið í komm- únunum." Hann lýsir lífi sínu sem „sand- kassaleik" fram eftir öllum aldri, hann sé yfirstéttarbarn, alið upp við það að mega leika sér í raun og veru. „En leiknum fer nú kannski að ljúka bráðum. Ég man eftir að hafa séð ítalska kvikmynd um yfirstéttarstrák sem ætlaði sér að taka þátt í byltingunni en gat það ekki. Þegar mótmælagangan þrammaði af stað eftir götunum stóð hann í vegkantinum og klappaði pent. Það fannst mér ofsalega fyndið, og rétt lýst. Yfirstéttaruppeldið veldur því að maður kann á tískuna og ef maður vill, þá er maður staddur þar sem hlutirnir eru að gerast. Hættan er hins vegar sú, að yfirstéttarbarnið þurfi ekki að sanna sig. Ég er í raun fæddur sann- aður. Þetta hljómar kannski eins og della, en þetta hefur komið mörgum úr yfirstétt inn á geðveikrahæli, eða í upp- þurrkun." Hann segir það varða mestu að ráða í kennileitin, „sigla rétt og gleyma ekki sjálfum sér.“ Hann ætti að vita það, því þeir eru ófáir snillingarnir sem hann kveðst hafa unnið með og álitið sig þekkja einu réttu leiðina til hins sanna leikhúss. „Það er kominn tími til að ég læri að nota mér þetta fólk líka, fyrir mig. Því það er fyrst og fremst ég sem þarf að horfast í augu við skrímslið; áhorfand- ann sem maður hræðist eins og ljón og þarf að sigra - eða réttara sagt að ná sambandi við. Áhorfandinn þarf að sigra mig líka. Á bak við allt er það náttúrlega kærleikurinn sem enn lifir í öllum sam- skiptum. Þótt foreldrar okkar séu efnis- hyggjufólk, erum við börnin ekki endi- lega alveg eins. Benzinn sem við töluð- HEIMSMYND 109
Blaðsíða 1
Blaðsíða 2
Blaðsíða 3
Blaðsíða 4
Blaðsíða 5
Blaðsíða 6
Blaðsíða 7
Blaðsíða 8
Blaðsíða 9
Blaðsíða 10
Blaðsíða 11
Blaðsíða 12
Blaðsíða 13
Blaðsíða 14
Blaðsíða 15
Blaðsíða 16
Blaðsíða 17
Blaðsíða 18
Blaðsíða 19
Blaðsíða 20
Blaðsíða 21
Blaðsíða 22
Blaðsíða 23
Blaðsíða 24
Blaðsíða 25
Blaðsíða 26
Blaðsíða 27
Blaðsíða 28
Blaðsíða 29
Blaðsíða 30
Blaðsíða 31
Blaðsíða 32
Blaðsíða 33
Blaðsíða 34
Blaðsíða 35
Blaðsíða 36
Blaðsíða 37
Blaðsíða 38
Blaðsíða 39
Blaðsíða 40
Blaðsíða 41
Blaðsíða 42
Blaðsíða 43
Blaðsíða 44
Blaðsíða 45
Blaðsíða 46
Blaðsíða 47
Blaðsíða 48
Blaðsíða 49
Blaðsíða 50
Blaðsíða 51
Blaðsíða 52
Blaðsíða 53
Blaðsíða 54
Blaðsíða 55
Blaðsíða 56
Blaðsíða 57
Blaðsíða 58
Blaðsíða 59
Blaðsíða 60
Blaðsíða 61
Blaðsíða 62
Blaðsíða 63
Blaðsíða 64
Blaðsíða 65
Blaðsíða 66
Blaðsíða 67
Blaðsíða 68
Blaðsíða 69
Blaðsíða 70
Blaðsíða 71
Blaðsíða 72
Blaðsíða 73
Blaðsíða 74
Blaðsíða 75
Blaðsíða 76
Blaðsíða 77
Blaðsíða 78
Blaðsíða 79
Blaðsíða 80
Blaðsíða 81
Blaðsíða 82
Blaðsíða 83
Blaðsíða 84
Blaðsíða 85
Blaðsíða 86
Blaðsíða 87
Blaðsíða 88
Blaðsíða 89
Blaðsíða 90
Blaðsíða 91
Blaðsíða 92
Blaðsíða 93
Blaðsíða 94
Blaðsíða 95
Blaðsíða 96
Blaðsíða 97
Blaðsíða 98
Blaðsíða 99
Blaðsíða 100
Blaðsíða 101
Blaðsíða 102
Blaðsíða 103
Blaðsíða 104
Blaðsíða 105
Blaðsíða 106
Blaðsíða 107
Blaðsíða 108
Blaðsíða 109
Blaðsíða 110
Blaðsíða 111
Blaðsíða 112
Blaðsíða 113
Blaðsíða 114
Blaðsíða 115
Blaðsíða 116

x

Heimsmynd

Beinir tenglar

Ef þú vilt tengja á þennan titil, vinsamlegast notaðu þessa tengla:

Tengja á þennan titil: Heimsmynd
https://timarit.is/publication/1408

Tengja á þetta tölublað:

Tengja á þessa síðu:

Tengja á þessa grein:

Vinsamlegast ekki tengja beint á myndir eða PDF skjöl á Tímarit.is þar sem slíkar slóðir geta breyst án fyrirvara. Notið slóðirnar hér fyrir ofan til að tengja á vefinn.