Studia Islandica - 01.06.1983, Síða 38

Studia Islandica - 01.06.1983, Síða 38
36 skv. kenningu Elucidarius sjaldan tækifæri til að birtast hinum lifandi. Hefði hinn framliðni verið svo illa inn- rættur í lifanda lífi að hann lenti í helvíti, mátti gera ráð fyrir að púki væri reyndar á ferðinni ef sál hans birtist á jörðinni, og að einhverju leyti hefur mátt gera ráð fyrir því sama hvað hina áhrærir. En púkar gátu einnig birst i full- komlega mannlegu gervi sem þeir mynduðu úr loftinu. Sömuleiðis gátu þeir íklæðst líki einhvers fordæmds. (Edsman 1958, 441). Þannig var hægt að fella hina fornu trú á drauga inn í kerfi kaþólskrar guðfræði, draugarnir voru aðeins skýrðir á annan hátt. Draugagangur í illum tilgangi hlaut alltaf að vera af völdmn púka. Hinar heiðnu náttúruvættir og m.a.s. goðin voru einnig tahn vera birtingarmyndir djöfulsins og púka hans. Af þessum sökum er oft lítt um það hirt að greina milli teg- xmda vætta, sérstaklega í kirkjulegirm ritum. Orðið „troll“ er t.d. oft notað í sömu merkingu og orð eins og „djQfull“, „fjándi“ og „óhreinn andi“, og yfirleitt virðist orðið a.m.k. í eldri ritum ná yfir hvers konar verur sem eru manninum fjandsamlegar. (Halvorsen 1974). Þegar í heiðni virðast reyndar hafa verið óglögg mörk milli t.d. drauga og nátt- úruvætta, enda oft hægt að skýra yfimáttúrlega reynslu með tilvísun til ýmissa vera. Dæmi em um það úr biskupasögunum, að reimleikar hafi stafað af „fjöndum“ (Bisk. II, 130), og í einni frásögn a.m.k. er talað um draugagang sem sjónhverfingar fjand- ans. (Bisk. I, 206-7 = 256-7). 1 sögimni af Selkollu hljóp illur andi í búk barns sem dó óskirt. (Bisk. I, 604-8). Fleiri dæmi mætti tína til um þennan tegundarugling. (T.d. Bárðar s., 41-2). Kaþólska kirkjan hafði ýmis ráð gegn óvættunum, þ.e. púkunum eða himnn illu öndum, og er þá eðlilega ekki gerður greinarmunur á t.d. „draugum“ og náttúmvættum. Hér verða aðeins talin upp nokkur helstu ráðin, sem fyrir koma í forníslenskum ritum, og nokkur dæmi nefnd, helst þar sem um drauga er að ræða. Merki krossins hefur verið
Síða 1
Síða 2
Síða 3
Síða 4
Síða 5
Síða 6
Síða 7
Síða 8
Síða 9
Síða 10
Síða 11
Síða 12
Síða 13
Síða 14
Síða 15
Síða 16
Síða 17
Síða 18
Síða 19
Síða 20
Síða 21
Síða 22
Síða 23
Síða 24
Síða 25
Síða 26
Síða 27
Síða 28
Síða 29
Síða 30
Síða 31
Síða 32
Síða 33
Síða 34
Síða 35
Síða 36
Síða 37
Síða 38
Síða 39
Síða 40
Síða 41
Síða 42
Síða 43
Síða 44
Síða 45
Síða 46
Síða 47
Síða 48
Síða 49
Síða 50
Síða 51
Síða 52
Síða 53
Síða 54
Síða 55
Síða 56
Síða 57
Síða 58
Síða 59
Síða 60
Síða 61
Síða 62
Síða 63
Síða 64
Síða 65
Síða 66
Síða 67
Síða 68
Síða 69
Síða 70
Síða 71
Síða 72
Síða 73
Síða 74
Síða 75
Síða 76
Síða 77
Síða 78
Síða 79
Síða 80
Síða 81
Síða 82
Síða 83
Síða 84
Síða 85
Síða 86
Síða 87
Síða 88
Síða 89
Síða 90
Síða 91
Síða 92
Síða 93
Síða 94
Síða 95
Síða 96
Síða 97
Síða 98
Síða 99
Síða 100
Síða 101
Síða 102
Síða 103
Síða 104
Síða 105
Síða 106
Síða 107
Síða 108
Síða 109
Síða 110
Síða 111
Síða 112
Síða 113
Síða 114
Síða 115
Síða 116
Síða 117
Síða 118
Síða 119
Síða 120
Síða 121
Síða 122
Síða 123
Síða 124
Síða 125
Síða 126
Síða 127
Síða 128
Síða 129
Síða 130
Síða 131
Síða 132
Síða 133
Síða 134
Síða 135
Síða 136
Síða 137
Síða 138
Síða 139
Síða 140
Síða 141
Síða 142
Síða 143
Síða 144

x

Studia Islandica

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Studia Islandica
https://timarit.is/publication/1542

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.